Snowden được mời làm việc tại Nga

Cập nhật: 15:56 GMT - thứ năm, 31 tháng 10, 2013



Người biểu tình với biểu ngữ cảm ơn ông Edward Snowden ở Washington DC hôm 26/10
Ông Snowden bị Hoa Kỳ truy nã nhưng nhiều người Mỹ cảm ơn ông đã bóc mẽ chính phủ

Edward Snowden, người tố cáo đối Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) theo dõi lén, đã tìm được việc làm mới, luật sư của ông cho biết.

Người từng làm hợp đồng cho cơ quan tình báo Hoa Kỳ sẽ làm việc cho một trang web tư lớn ở Nga, nơi ông được cho phép tị nạn sau khi bỏ trốn khỏi Hoa Kỳ.
"Ông Edward Snowden bắt đầu làm việc vào tháng Mười Một," luật sư của ông Snowden, ông Anatoly Kucherena, nói với hãng tin Nga RIA Novosti.
Ông Snowden, 30 tuổi, đã bỏ trốn sang Nga hồi tháng Sáu sau khi tiết lộ các chi tiết về hoạt động nghe lén điện thoại của Mỹ trên phạm vi rất sâu rộng.
Ông Kucherena không tiết lộ trang web đã thuê ông Snowden vì lý do an ninh.
Tuy nhiên, ông Snowden trước đó đã được công khai mời làm việc hồi đầu năm nay từ người đứng đầu công ty VKontakte, một trang mạng xã hội rất được ưa chuộng vẫn được coi là đối thủ của Facebook.
Ông Pavel Durov, người sáng lập VKontakte năm 2006, qua một bài viết trên trang web riêng của mình, mời ông Snowden tới trụ sở chính của công ty này tại St Petersburg để làm việc về bảo vệ dữ liệu.

Địa điểm không được tiết lộ

Người ta ít được nghe nói về cuộc sống riêng tư của ông Snowden ở Nga, nơi ông tới sống kể từ khi được phép tị nạn tạm thời hồi tháng Tám.
Những tiết lộ từ người từng làm công việc phân tích tình báo này đã làm rúng động chính phủ Mỹ, cho thấy một chương trình các hoạt động gián điệp rộng lớn đối với Trung Quốc, Nga và các đồng minh phương Tây trong đó có Đức và Brazil. Hoa Kỳ muốn dẫn độ ông Snowden để đưa ra tòa về các cáo trạng hình sự.
Tổng thống Nga Vladimir Putin
Ông Putin nói ông Snowden sẽ được "an toàn" khi ở Nga
Ông Snowden đã sống hơn một tháng trong một khách sạn tại sân bay Sheremetyevo ở Moscow trước khi được phép vào nước này.
Hiện chưa rõ liệu ông vẫn đang ở Moscow hay không, mặc dù thỉnh thoảng xuất hiện các hình ảnh ông trên các báo lá cải.
Một trang web của Nga, Life News, tuần này đã công bố một bức ảnh chụp bằng điện thoại thông minh mà họ nói là đã mua được từ một độc giả với giá 100.000 rúp (£1943), cho thấy ông Snowden đi thuyền xuôi sông Moscow qua trung tâm thành phố.
Trong ảnh, ông Snowden không đeo cặp kính đã trở thành đặc điểm gắn liền với ông, nhưng mặc một chiếc áo sơ mi màu đỏ và đội mũ lưỡi trai màu kem; nền của bức ảnh là Thánh đường Đấng Cứu Thế nổi tiếng của Moscow.
Tổng thống Nga, ông Vladimir Putin, cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây rằng ông Snowden có thể "yên tâm sẽ được an toàn" ở Nga, tuy nhiên ông nói với hãng tin AP rằng ông thấy ông Snowden là "một chàng trai kỳ lạ".
Chính công ty VKontakte đang chịu áp lực từ chính phủ Nga, vào khi các nhà lập pháp cố giành kiểm soát nhiều hơn những gì được nói trực tuyến. Nơi cư trú của ông Durov và trụ sở của VKontakte đều đã bị cảnh sát bố ráp hồi đầu năm nay, có vẻ như trong một cuộc điều tra về tai nạn giao thông.
Trang web này có gần 80 triệu người sử dụng, theo công ty comScore chuyên nghiên cứu phân tích công nghiệp kỹ thuật số, trong đó có khoảng 47 triệu người sử dụng bên trong nước Nga, và đã gây tranh cãi vì cho phép người dùng truy cập âm nhạc và video vi phạm bản quyền.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?