Mỹ theo dõi '60 triệu' cuộc gọi ở TBN

Cập nhật: 11:37 GMT - thứ hai, 28 tháng 10, 2013

Theo truyền thông Đức, Thủ tướng Angela Merkel, đã bị Mỹ nghe lén điện thoại hơn một thập niên
Cơ quan An ninh Quốc gia của Hoa Kỳ, NSA, đã bí mật giám sát 60 triệu cuộc điện thoại tại Tây Ban Nha chỉ trong một tháng, truyền thông Tây Ban Nha đưa tin.
Theo báo chí tại đây, cáo giác mới nhất lấy từ tài liệu do phân tích gia đã chạy khỏi Mỹ, Edward Snowden, cung cấp.

Họ nói NSA đã thu thập số điện thoại và địa điểm người gọi và người nhận, nhưng không thu thập nội dung các cuộc gọi.
Vụ việc diễn ra khi phái đoàn Nghị viện châu Âu tới Washington để bày tỏ quan ngại.
Các viên chức từ Ủy ban Tự do Dân sự thuộc Nghị viện châu Âu sẽ nói chuyện với các đại biểu Quốc hội Mỹ để thu thập thông tin.
Trong khi đó, một hãng tin của Nhật nói NSA đã yêu cầu chính phủ Nhật Bản hồi năm 2011 hãy giúp giám sát các đường dây cáp quang chuyển tải thông tin cá nhân qua Nhật Bản, tới vùng Châu Á Thái Bình Dương.
Tin tức, được hãng tin Kyodo đăng tải, nói rằng mục đích nhằm để Hoa Kỳ do thám Trung Quốc nhưng Nhật Bản đã từ chối, với lý do giới hạn về luật pháp và thiếu nhân sự.
Tòa Bạch Ốc cho tới này vẫn từ chối không bình luận trước những tuyên bố được đăng trên tờ El Pais và El Mundo vào hôm thứ Hai rằng Hoa Kỳ theo dõi người dân Tây Ban Nha.
Đại sứ Mỹ tại thủ đô Madrid của Tây Ban Nha đã được đề nghị tới gặp một viên chức Bộ Ngoại giao Tây Ban Nha trong ngày hôm nay, thứ Hai, để thảo luận những cáo giác trước đó về việc Hoa Kỳ theo dõi công dân và chính trị gia Tây Ban Nha.
Vụ việc này theo sau tin trên truyền thông Đức rằng Hoa Kỳ nghe lén điện thoại của Thủ tướng Đức, bà Angela Merkel, trong hơn một thập niên - và rằng việc theo dõi này chỉ chấm dứt cách đây vài tháng.
Bà Merkel sẽ gửi các lãnh đạo tình báo cao cấp nhất của Đức tới Washington trong tuần này để "thúc đẩy" một cuộc điều tra trước cáo giác tình báo đang gây tức giận tại Đức.

Theo dõi hàng loạt

Tờ báo Guardian tại Anh đưa tin hôm thứ Sáu tuần trước rằng NSA đã giám sát điện thoại của 35 nhà lãnh đạo thế giới. Một lần nữa, ông Snowden là nguồn cung cấp tin này.
Đại sứ Mỹ tại Tây Ban Nha, James Costos
Đại sứ Mỹ tại Madrid, James Costos, đã được yêu cầu gặp viên chức Ngoại giao TBN

Người đứng đầu phái đoàn Nghị viện châu Âu, dân biểu người Anh, Claude Moraes, nói với BBC rằng phạm vi theo dõi của NSA thật đáng lo ngại.
"Tin nói điện thoại của 35 nhà lãnh đạo trên thế giới đã bị nghe lén không phải là mấu chốt thực sự của vấn đề," ông nói.
"Thực sự tin trên tờ El Mundo mới là vấn đề, rằng hàng triệu công dân các nước đã bị nghe lén điện thoại để bàn và các hình thức thông tin liên lạc khác."
Ông cho biết ưu tiên hàng đầu của phái đoàn châu Âu là thảo luận ảnh hưởng của việc Mỹ theo dõi, do thám các quyền riêng tư căn bản của công dân Liên hiệp châu Âu.
Phóng viên BBC chuyên về châu Âu, Chris Morris, cho biết cứ với mỗi cáo giác mới như thế này, các đòi hỏi lại ngày càng gia tăng tại châu Âu - và đặc biệt tại Đức - phải có những giải thích và bảo đảm sẽ có thay đổi trong tương lai.
Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu cho biết việc thiếu tin tưởng đối với Hoa Kỳ về chuyện theo dõi nghe lén có thể làm hại cuộc chiến chống khủng bố.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện