Hàng trăm người biểu tình phản đối tàu nước ngoài hút cát trái phép

Sunday, October 27, 2013 8:17 AM // ,

Theo RFI, Trọng Thành
27/10/2013
Hôm nay, 27/10/2013, theo tin báo trong nước, rất nhiều người dân tập trung trước trụ sở Ủy ban huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi, để phản đối việc khai thác cát tại cửa biển Cửa Đại, sông Trà Khúc. Theo người dân, việc khai thác cát khiến bờ sông bị sụt lở nghiêm trọng. Theo nhà báo Thanh Thảo cho biết, có tin hôm qua người dân địa phương đã bắt giữ ba người nước ngoài trên con tàu đang hút cát, bất chấp tỉnh Quảng Ngãi đã có lệnh cấm.

Trả lời RFI, nhà báo Thanh Thảo, từ Quảng Ngãi, cho biết:

Sáng nay (27/10/2013), đồng bào ở xã Nghĩa An rất trật tự đi lên công đường huyện Tư Nghĩa để phản đối việc hút cát. Ban đầu tỉnh cho một công ty khai thác cát, gọi là « nạo vét », nhưng thực chất mục đích của họ là khai thác cát biển để bán sang Singapore. Thành ra hút cát như thế gây sạt lở, hút bên này thì sạt lở bên kia bờ sông. Nói chung là rất nguy hiểm cho đời sống của nhân dân ở địa phương thuộc cả hai huyện Mộ Đức và Xuân Nghĩa.

Cái đấy, dân phản đối lâu rồi và tỉnh cũng đã quyết định dừng không cho hút cát nữa.

Nhưng không hiểu vì sao mấy hôm nay, nó lại tiếp tục hút. Nghe nói hôm qua, dân đã bắt giữ ba người nước ngoài. Tôi cũng chưa kiểm chứng ba người nước ngoài là thuộc quốc tịch nào, thành ra chưa thể nói cụ thể được, nhưng mà biết là có bắt giữ ba người nước ngoài. Ba người này là người của chiếc tàu hút cát.


Sáng nay dân biểu tình là để phản đối việc vi phạm quyết định của tỉnh. Thực ra, đã có quyết định cho dừng rồi, nhưng bọn này nó làm ẩu, có thể là địa phương cấp huyện, cấp xã làm lơ cho nó làm, thì nó mới dám làm ẩu như thế, chứ tỉnh đã có quyết định cấm.

Xem vidéo biểu tình tại Quảng Ngãi, ngày 27/10/2013:



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện