Táng tận lương tâm!


Thứ Bảy 06:33 26/10/2013
(HNM) - Hôm qua, dư luận lại thêm một lần "sốc" nặng sau khi nhiều phương tiện truyền thông đồng loạt đưa tin về một trong những vụ lừa đảo vô cùng táng tận lương tâm: Làm giả hài cốt liệt sĩ để thu lời, bất chấp đạo lý, pháp luật.
Tác giả vụ siêu lừa này là một kẻ tự xưng là "nhà ngoại cảm", "nhà tâm linh" tên Nguyễn Thanh Thúy (còn được gọi là cậu Thủy). Đáng chua xót thay, trong vụ lừa đảo hết sức bất nhân này lại có sự tiếp tay của cả những đơn vị đang phục vụ cho lợi ích của cộng đồng. Đã có 4 cuộc khai quật quy mô lớn được thực hiện trái với chức năng, trái các quy định của Nhà nước nhưng lại được hậu thuẫn bởi một số UBND cấp tỉnh và Ngân hàng Chính sách xã hội. Cơ quan giám định pháp y quân đội đã xác định có tới 105 mộ trong các nghĩa trang liệt sĩ của 3 tỉnh chứa… xương động vật. Và càng choáng váng hơn khi được biết, với mỗi bộ hài cốt giả ấy, Ngân hàng Chính sách xã hội đã chi ra 75 triệu đồng cho kẻ lừa đảo.
Kết luận cuối cùng về vụ việc này còn phải chờ cơ quan điều tra. Song những thông tin trên đây đã đủ làm cho bất cứ một người bình thường nào cũng cảm thấy bị xúc phạm nghiêm trọng, khi có những kẻ dám cả gan nhạo báng cả những giá trị thiêng liêng nhất của mỗi người và của cả dân tộc. Nhiều gia đình liệt sĩ thêm một lần quặn đau khi bị lừa đảo…

Sự thật là trong nhiều năm qua, việc tìm mộ và hài cốt liệt sĩ qua các nhà ngoại cảm ngày càng trở nên phổ biến dù chưa được cơ quan chức năng nào công nhận. Và chính cái sự mập mờ ấy đã dẫn đến những hậu quả đau lòng. Theo thông tin từ chương trình Trở về ký ức của Đài THVN, thậm chí đến hài cốt của cả những liệt sĩ có công lao lớn với dân tộc, với lịch sử đất nước cũng bị một nhà ngoại cảm có "tên tuổi" lừa đảo, làm giả hài cốt.

Sự thật vẫn là sự thật. Bộ mặt thật của các nhà ngoại cảm rởm đã dần lộ ra là những kẻ lừa đảo, những kẻ buôn thần bán thánh, lợi dụng tình cảm về sự mất mát, đau thương của hàng nghìn gia đình có người thân đã ngã xuống vì Tổ quốc để trục lợi. Trong những "tên tuổi lớn" ấy có cả những "nhà ngoại cảm" mà dư luận đã quen tên như Phan Thị Bích Hằng, Vũ Thị Hòa, Nguyễn Thanh Thúy…

Cũng không thể không nói đến trách nhiệm của các đơn vị, cơ quan quản lý nhà nước trong vụ việc này. Việc một ngân hàng của Nhà nước tùy tiện tham gia trực tiếp, chi những khoản tiền lên đến hàng chục tỷ đồng cho những kẻ lừa đảo cần được làm rõ và truy cứu trách nhiệm đến cùng. Việc các địa phương tắc trách cho phép quy tập hài cốt một cách bất hợp pháp cũng cần được xử lý đến nơi, đến chốn.

Ngoài ra, vai trò quan trọng của truyền thông cần phải được định hình lại một cách nghiêm túc. Có vẻ như truyền thông của ta lâu nay đã quá dễ dãi khi thông tin về những "nhà ngoại cảm", "nhà tâm linh", gieo vào lòng người dân những niềm tin sai lệch, tạo đất sống cho kẻ lừa đảo.

Đã đến lúc phải lập lại trật tự trong công việc vô cùng thiêng liêng này. Năm 2012, Ban Chỉ đạo Đề án xác định danh tính liệt sĩ còn thiếu thông tin (Bộ LĐ-TB&XH) cùng một số bộ, ngành đã thống nhất coi giám định ADN là phương pháp chủ đạo xác định danh tính liệt sĩ và không coi ngoại cảm là phương pháp có thể áp dụng trong công việc này. Mong rằng, các cơ quan chức năng cũng như những người còn chưa tìm được hài cốt người thân hãy cùng tỉnh táo, tránh bị những kẻ táng tận lương tâm lừa đảo.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?