Iran treo cổ 16 'phiến quân' để trả thù

Cập nhật: 10:40 GMT - thứ bảy, 26 tháng 10, 201


Iran
Biên phòng Iran gặp nguy hiểm từ 'phiến quân' và giới buôn lậu ma túy

Mười sáu phần tử nổi dậy đã bị treo cổ ở Iran để trả thù cho cái chết của ít nhất 14 lính biên phòng trong một cuộc phục kích, theo hãng thông tấn Iran.
Các ‘phiến quân’ đã được "liên kết với các nhóm thù địch với chế độ", tổng chưởng lý tỉnh Sistan-Baluchistan được trích dẫn nói.

Họ bị treo cổ trong nhà tù ở Zahedan, mạn đông bắc của tỉnh Saravan, nơi vụ các lính biên phòng thiệt mạng diễn ra hồi đêm.
Hiện chưa rõ liệu có liên kết nào giữa những người bị treo cổ với vụ tấn công ở biên giới.
Một nguồn tin cho rằng những người này đã có được xét xử và bị kết án, nhưng việc hành quyết với họ đã diễn ra ngay sau vụ phục kích.
Cuộc tập kích đêm thứ Sáu ở một vùng núi nằm ngoài Saravan, trên biên giới mạn đông nam với Pakistan, đã bị nghị viên của Saravan, Hedayatollah Mirmoradzehi, lên án và đổ tội cho những "du kích phản cách mạng ".
Nhưng các tin nói một nhóm phiến quân tên là Jeish Al- Adl nhận lãnh trách nhiệm về vụ phục kích đã “không được xác định", ông Mirmoradzehi nói với hãng tin Tasnim ở địa phương.
"Mười sáu phiến quân có liên quan đến các nhóm thù địch với chế độ đã bị treo cổ sáng nay tại nhà tù Zahedan để đáp lại cái chết của các binh sỹ biên phòng ở tỉnh Saravan"
Tổng chưởng lý Mohammad Marzieh
Một nhóm vũ trang Hồi giáo Sunni, với tên gọi Jundallah, đã thực hiện một số cuộc tấn công chống lại nhà nước vào những năm gần đây.

'Phân biệt đối xử'

Các cư dân Hồi giáo Sunni ở Sistan - Baluchistan đã phàn nàn về nạn phân biệt đối xử bởi chính quyền thuộc nhóm Shia của Iran.
"Mười sáu phiến quân có liên quan đến các nhóm thù địch với chế độ đã bị treo cổ sáng nay tại nhà tù Zahedan để đáp lại cái chết của các binh sỹ biên phòng ở tỉnh Saravan," ông Mohammad Marzieh, tổng chưởng lý của tỉnh Sistan - Baluchistan, được hãng tin Fars dẫn lời nói.
Các vụ treo cổ cũng được Hãng tin Sinh viên Iran (ISNA) đưa tin.
Ít nhất 14 lính biên phòng đã thiệt mạng trong cuộc tấn công, với 17 người trước đó được đưa tin là đã chết. Một số khác bị thương, tin cho hay.
Hãng Fars dẫn lời của quan chức phó lãnh đạo tỉnh, Rajabali Sheikhzadeh, nói các thủ phạm đã trốn sang Pakistan sau cuộc tấn công biên giới.
Vùng này thường xuyên xảy ra nhiều vụ đụng độ chết người trong những năm gần đây.
Iran nằm trên một tuyến đường buôn bán ma túy lớn giữa Afghanistan và châu Âu.
Hãng tin AFP dẫn lời giới chức cho hay hơn 4.000 cảnh sát và binh sĩ đã thiệt mạng trong ba thập niên qua trong cuộc chiến với những kẻ buôn lậu.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?