Nuon Chea xin tha tội ác diệt chủng

Cựu lãnh đạo Khmer Đỏ Nuon Chea (G), tại phiên tòa ngày 31/10/2013, Phnom Penh, Cam Bốt

Cựu lãnh đạo Khmer Đỏ Nuon Chea (G), tại phiên tòa ngày 31/10/2013, Phnom Penh, Cam Bốt
REUTERS

Phạm Phan / Tú Anh
Noun Chea 87 tuổi và Khieu Samphan 82 tuổi, hai nhân vật chủ chốt còn sống sót của chế độ diệt chủng Khmer Đỏ bị công tố kêu án chung thân. Trong phần phát biểu cuối cùng, Noun Chea,người được xem là lý thuyết gia của chế độ gây ra cái chết của gần 2 triệu người dân xứ chùa Tháp xin tòa tha bổng với lập luận " không bao giờ ra lệnh giết người ".


Thông tín viên Phạm Phan - Phnom Penh - 31/10/2013
31/10/2013
Từ Phnom Penh, thông tín viên Phạm Phan tường trình:
Trong ngày xử sau cùng của giai đoạn chung cuộc, lý thuyết gia chế độ diệt chủng là Nuon Chea đã chối bỏ tội ác diệt chủng mà công tố viên Tòa Án Khmer Đỏ tố cáo trọng phạm này.
Trước tòa hôm nay, 31/10/2013, Nuon Chea, 87 tuổi, vẫn giữ các lập luận cũ trước đây : Đó là bị cáo không nhìn nhận sự thật đã diễn ra vào giữa thập niên 1970, khi bị cáo còn là nhân vật số hai, chỉ đứng sau Tổng Bí thư Pol Pot.
Nuon Chea nói, chế độ Khmer Đỏ, chỉ bảo vệ cho họ trước những kẻ thù bên trong và bên ngoài. Và Nuon Chea không bao giờ giáo dục hay ra lệnh cho thuộc cấp đối xử tệ hại hay giết chết dân. Bị cáo cũng khẳng định không có tham gia trong bất kỳ cơ quan có thẩm quyền thảm sát dân trong chế độ Khmer Đỏ.
Tuy nhiên, trước tòa, Nuon Chea đã nói rằng, bị cáo rất ăn năn hối hận, và xin được cầu nguyện cho siêu thoát các linh hồn người dân Cam Bốt đã chết dưới bất cứ hình thức nào trong khi Khmer Đỏ cai trị.
Nuon Chea cũng thỉnh cầu tòa bỏ những tội danh như: tội diệt chủng và những tội danh giết người khác, đối với bị cáo. Tuy nhiên bị cáo nói là chịu trách nhiệm về mặt đạo đức về cái chết của gần hai triệu người. Cách nói của Nuon Chea làm cho người theo dõi phiên xử thấy có sự lúng túng, mâu thuẫn của một kẻ phạm tội ác kinh khiếp.
Cùng ra tòa hôm nay có Khieu Samphang, người từng giữ vai trò Chủ tịch nước. Bị cáo Khieu Samphang bị tố cáo đã can dự vào những trọng tội như tra tấn, bắt dân làm nô lệ, giết người. Tất cả những tội này bị khép vào tội ác chống nhân loại và tội diệt chủng.
Không khác gì Nuon Chea, Khieu Samphang, một trí thức mang học vị tiến sĩ tại Pháp, đã luôn miệng chối bỏ những việc đương sự đã làm lúc còn quyền uy.
Sau phiên xử hôm nay, khoảng 6 tháng sau, Tòa án Khmer Đỏ sẽ đưa ra phán quyết sau cùng. Án tù cao nhất mà Tòa có thẩm quyền là xử chung thân Nuon Chea và Khieu Samphang. Nhiều người hy vọng công lý cho nạn nhân chế độ diệt chủng sẽ được phục hồi.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?