Phản ứng về phiên xử Đinh Nhật Uy

Cập nhật: 12:54 GMT - thứ ba, 29 tháng 10, 2013

Bạn bè và Đinh Nhật Uy vui mừng vì anh được tự do
Hàng loạt người dùng Facebook và các công dân mạng đã chia sẻ suy nghĩ của họ ngay trước phiên xử Đinh Nhật Uy và sau khi anh bị kết án tù treo 15 tháng.

Nhà báo kỳ cựu Trần Hạnh từ Úc viết trên Facebook:
"Tại Việt Nam, một nhà nước độc đoán tàn bạo ngu đần vừa xử Đinh Nhật Uy, một thanh niên yêu nước, 15 tháng tù treo. Người dân reo mừng! Bất công vẫn y nguyên."
Blogger Huỳnh Ngọc Chênh dẫn lời Facebooker 'Bấm Tin Không Lề' viết:
"Đinh Nhật Uy đã bị bắt ngày 15/6/2013, tính đến ngày ra tòa, Uy đã bị giam đúng 4 tháng 2 tuần. Bây giờ tòa xử 15 tháng tù treo, vậy thời gian đã ngồi tù của Uy sẽ được tính sao đây?
"Vì sao cơ quan điều tra đã không cho Đinh Nhật Uy được tại ngoại hầu tra? Ngay cả khi cho rằng Uy phạm tội, thì tội này cũng không phải đặc biệt nghiêm trọng hay rất nghiêm trọng bởi vì hàng triệu Facebooker đã và đang "phạm tội" như Uy mỗi ngày là viết trên Facebook. Không những thế, họ viết còn nặng hơn cả những gì Uy viết.
"Đinh Nhật Uy đã bị bắt ngày 15/6/2013, tính đến ngày ra tòa, Uy đã bị giam đúng 4 tháng 2 tuần. Bây giờ tòa xử 15 tháng tù treo, vậy thời gian đã ngồi tù của Uy sẽ được tính sao đây?"
Tin Không Lề
"Uy cũng không có ý định trốn hoặc gây cản trở cho việc điều tra, nên việc áp dụng biện pháp tạm giam với Đinh Nhật Uy là không cần thiết, nhưng họ đã bắt giam Uy hơn 4 tháng. Bây giờ tòa tuyên án tù treo, vậy ai sẽ trả lại thời gian ngồi tù (lẽ ra không phải ngồi) của Đinh Nhật Uy?"
Facebooker Nguyễn Đình Hà bình luận:
"...[H]ình như cả cái xứ này nhận án tù treo từ lâu lắm rồi, chỉ có khác là không có bản án, không có thời hạn chấp hành hình phạt thôi.
Tại sao á? Thì đi đâu cũng phải khai báo, đăng ký, làm việc gì cũng phải đến cơ quan công an hoặc chính quyền địa phương xin xác nhận, nhận xét, điện thoại lúc nào cũng có thể bị nghe lén, thư tín thì có nguy cơ bị đọc trộm, công an thích bắt lúc nào thì bắt, các quyền tự do, dân chủ căn bản đều bị hạn chế, bị xâm hại đó thôi."
Có người cũng nói ngoài việc khiếu nại bản án, Đinh Nhật Uy cũng nên khiếu nại chuyện phải hủy đám cưới vì bị bắt giam trong vài tháng.

'Không thể bào chữa'

Vẫn trên Facebook, Bạch Huỳnh Duy Linh viết:
"Những người bị đưa ra tòa có liên quan đến chính trị không thể nào bào chữa nếu dựa vào luật pháp của Việt Nam. Nếu dựa vào hệ thống luật pháp đó chắc chắn sẽ không cãi được với viện kiểm soát."
Một số công dân mạng cũng đưa nhiều ảnh và video quay cảnh người ủng hộ Đinh Nhật Uy ngoài phiên tòa bị bắt đưa về đồn công an.
Có cáo buộc ông Lưu Trọng Kiệt bị 'công an chìm' tấn công

Cũng có cáo buộc "công an chìm" đánh bị thương ông Bấm Lưu Trọng Kiệt, người tới theo dõi phiên tòa sáng nay.
Blogger Jonathan London dẫn đường link tới một video trên YouTube trong đó người ta có thể nghe thấy tiếng hô 'Tự do cho Đinh Nhật Uy', 'Tự do cho dân tộc Việt Nam', 'Bãi bỏ 258' và 'Tự do Internet'.
Blogger này cũng để trong ngoặc kép: "Hãy bỏ 258", điều luật hình sự vẫn được dùng để trấn áp các biểu đạt ôn hòa của người dân.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện