LHQ cho biết không bị Mỹ nghe lén

Thursday, October 31, 2013 2:43 PM // ,,

Theo VOA
31/10/2013
Phát ngôn viên Martin Nesirky nói Liên Hiệp Quốc đã nhận được sự
bảo đảm của chính phủ Mỹ
Liên hiệp quốc hôm thứ tư cho biết họ đã nhận được sự bảo đảm của chính phủ Mỹ là các hệ thống truyền tin liên lạc của cơ quan thế giới này “hiện không bị và sẽ không bị giám sát” bởi các cơ quan tình báo Mỹ. Các giới chức Liên hiệp quốc cho biết như thế trong cùng ngày hai đại công ty internet Google và Yahoo bày tỏ sự phẫn nộ trước cáo giác cho rằng Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ (NSA) đã bí mật xâm nhập các mạng lưới viễn thông của họ.

Phát ngôn viên Liên hiệp quốc Martin Nesirky nói rằng cơ quan thế giới này đã nhận được sự bảo đảm của chính phủ Mỹ, nhưng ông không cho biết Liên hiệp quốc có bị theo dõi lén trong quá khứ, như tường thuật hồi gần đây của tạp chí Der Spiegel của Đức, hay không.

Ông Nesirky tiết lộ như vậy trong lúc cơ quan NSA của Mỹ đối mặt với những cáo giác mới là họ đã bí mật xâm nhập các mạng lưới viễn thông mà hai đại công ty internet Google và Yahoo sử dụng để chuyển dữ liệu trên khắp thế giới.

Trong bài tường thuật hôm thứ tư, nhật báo Washington Post cho biết họ biết được chương trình bí mật này của NSA từ những tài liệu do cựu nhân viên hợp đồng của tình báo Mỹ Edward Snowden rò rì và từ các cuộc phỏng vấn với những giới chức mà họ gọi là “am hiểu sự việc”.
Hôm qua, Giám đốc NSA, Đại tướng Keith Alexander cho biết cơ quan ông hề không xâm nhập các máy chủ của Google và Yahoo.

"Sẽ là một việc bất hợp pháp nếu chúng tôi làm như vậy, và vì thế, tôi không biết bài tường thuật nói gì. Nhưng tôi có thể nói với quí vị một cách rõ ràng là chúng tôi không có quyền tiếp cận các máy chủ của Google, các máy chủ của Yahoo, vân vân … Chúng tôi làm qua một mệnh lệnh của tòa án. Chúng tôi đưa ra án lệnh cho họ thông qua cơ quan FBI. Và không phải là hàng triệu, mà là hàng ngàn án lệnh đó đã được thi hành và hầu như toàn bộ những việc đó là để chống lại khủng bố và những thứ khác. Nó không dính dáng gì tới người Mỹ."

Các viên phụ tá của Tổng thống Barack Obama đã ra điều trần trước một ủy ban quốc hội hôm thứ 3 về những tin tức mới đây đã làm cho các đồng minh của Mỹ tức giận và phơi bày qui mô của hoạt động nghe lén điện thoại và xem lén email mà NSA đã thực hiện.

Ông Elmar Brok là một thành viên của phái đoàn quốc hội Âu châu hiện đang có mặt ở Washington để thảo luận về vụ tai tiếng do thám. Ông nói rằng sự thiệt hại cho sự tin tưởng giữa Âu châu và Hoa Kỳ có thể phải mất nhiều năm mới khôi phục được. Ông nói thêm như sau.

"Họ không thể do thám Thủ tướng Merkel hay công dân Đức. Không chỉ nhắm vào các nhà lãnh đạo mà còn nhắm vào người dân. Đây là một vấn đề quan trọng và cần phải được thương lượng. Và tôi cảm thấy là các giới chức chính phủ Mỹ muốn có được một giải pháp như vậy."

Tuần trước, chính phủ Obama nói rằng bây giờ họ không nghe lén điện thoại của bà Merkel và sẽ không nghe lén trong tương lai.

Giờ đây, Berlin muốn Hoa Kỳ và Pháp chấp nhận một hiệp định “không do thám” giữa các nước đồng minh trước cuối năm nay. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện