‘Cảnh sát đứng nhìn vợ tôi bị đánh chết’

Cảnh sát đang thu thập chứng cớ tại hiện trường vụ tấn công

Theo BBC
Cập nhật: 05:36 GMT - thứ năm, 29 tháng 5, 2014

Chồng của người phụ nữ Pakistan bị ném đá đến chết giữa ban ngày bên ngoài tòa án Lahore nói rằng cảnh sát chỉ đứng nhìn mà không làm gì để ngăn chặn.
Cô Farzana Parveen, đang mang thai ba tháng, bị người nhà đánh chết hôm 27/5 vì đã dám kết hôn với người cô thương.
“Chúng tôi hô hoán kêu cứu nhưng không ai nghe cả,” chồng cô, ông Muhammad Iqbal, nói với BBC.

‘Giết người danh dự’

Các phóng viên cho biết có hàng trăm cái vụ việc được gọi là ‘giết người danh dự’ như vậy xảy ra ở Pakistan mỗi năm mà các nạn nhân đều là phụ nữ.
Bà Navi Pillay, cao ủy phụ trách nhân quyền của Liên Hiệp Quốc, nói bà ‘hết sức bàng hoàng’ và kêu gọi chính quyền Pakistan có ‘những biện pháp khẩn cấp và mạnh mẽ’.
“Thậm chí tôi còn không muốn dùng chữ ‘giết người danh dự’, không có một chút gì gọi là ‘danh dự’ khi đánh chết một phụ nữ như thế này,” bà nói.
Chồng cô mô tả cảnh sát là ‘bất nhân’ và ‘đáng xấu hổ’ vì đã không ngăn được cuộc tấn công.
“Chúng tôi kêu cứu nhưng không có ai nghe. Một người họ hàng của tôi cởi áo để vẫy cảnh sát thế mà họ cũng không can thiệp.”
“Họ đứng yên nhìn Farzana bị đánh đến chết mà không làm gì cả,” ông nói.
Hôn nhân sắp đặt là điều bắt buộc ở Pakistan và kết hôn trái ý gia đình là điều ngoài sức tưởng tượng ở nhiều cộng đồng còn hết sức bảo thủ ở đất nước này.
Cha của nạn nhân, một trong những người tham gia hành động tấn công, đã nộp mình cho cảnh sát nhưng những kẻ tấn công khác vẫn chưa bị bắt.
Chồng nạn nhân nói họ đang đe dọa ông và gia đình.
“Hôm qua họ nói là họ sẽ đến giật xác,” ông nói, “Chúng tôi đến đây với sự hộ tống của cảnh sát.”
“Chúng tôi đã bắt giữ một số người và những kẻ khác đang bị điều tra,” ông Mujahid Hussain, cảnh sát trưởng địa phương, cho biết.
Cha mẹ cô Parveen đã cáo buộc Iqbal bắt cóc cô và đã đâm đơn kiện ông ra tòa.
Tuy nhiên cô đã làm chứng với cảnh sát rằng cô ‘tự nguyện’ lấy ông.
Iqbal nói với BBC rằng khi hai vợ chồng ông đến tòa hôm thứ Ba ngày 27/5 để dự tòa thì người nhà của vợ ông đã đợi sẵn và tìm cách dẫn cô đi.
Khi cô vùng vẫy để thoát thân thì họ kéo lê cô trên mặt đất, dùng gạch ném vào cô đến mức vỡ đầu. Cô chết trên vỉa hè.
Ủy ban Nhân quyền Pakistan nói 869 phụ nữ bị sát hại ở quốc gia Nam Á này hồi năm ngoái trong các vụ việc ‘giết người danh dự’. Tuy nhiên họ cho rằng con số thực tế còn cao hơn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện