Tại Trung Quốc, người già tự tử để tránh bị hỏa thiêu

Chính quyền tỉnh An Huy ra quy định mới về tang lễ, buộc phải hỏa thiêu thay vì cho chôn cất - REUTERS /Carlos Barria

Chính quyền tỉnh An Huy ra quy định mới về tang lễ, buộc phải hỏa thiêu thay vì cho chôn cất - REUTERS /Carlos Barria

Theo RFI
Đức Tâm
Thứ tư 28/5/2014

Sáu người cao tuổi Trung Quốc đã tự tử để có thể được chôn cất, trước khi quy định của chính quyền địa phương có hiệu lực, buộc phải hỏa thiêu người quá cố.


Tờ Tin tức Bắc Kinh ngày hôm nay, 25/05/2014, cho biết, tại thành phố An Khánh (Anqing), tỉnh An Huy(Anhui), phía đông Trung Quốc, có 6 người cao tuổi đã tự tử, trước khi « các quy định mới về tang lễ » của chính quyền địa phương có hiệu lực, kể từ 01/06/2014, theo đó, các cư dân địa phương khi từ trần, sẽ bị hỏa thiêu, chứ không được chôn cất.
Theo phong tục tập quán truyền thống thờ cúng tổ tiên tại Trung Quốc, người quá cố phải được khâm liệm trong quan tài và chôn dưới đất, rồi xây mộ. Do vậy, không phải là hiếm là tại Trung Quốc, người ta mua quan tài và có khi cả chỗ chôn từ trước.
Thế nhưng, trong những năm vừa qua, chính quyền địa phương – trước các món lợi khổng lồ trong kinh doanh bất động sản – đã tiến hành cưỡng đoạt đất đai của người dân, di chuyển, xóa bỏ các nghĩa trang, lấy đất xây nhà và ban hành quy định khuyến khích hỏa thiêu.
Chính quyền thành phố An Khánh, tỉnh An Huy lại cực đoan hơn, cấm không cho chôn cất và bắt phải hỏa thiêu người chết.
Báo Tin tức Bắc Kinh thừa nhận là nguyên nhân tự tử của sáu người cao tuổi tại An Khánh khá phức tạp, nhưng nhấn mạnh là việc chính quyền địa phương dùng vũ lực tịch thu, đập phá cả quan tài mà các gia đình đã mua từ trước để chuẩn bị hậu sự cho người thân cao tuổi, đã « gây ra một cú sốc tâm lý mạnh mẽ » đối với người dân ở đây.
Theo tờ báo, một cụ bà, 91 tuổi, đã treo cổ tự tử khi được biết có quy định mới bắt buộc hỏa thiêu. Một cụ khác, 83 tuổi, đã tự tử khi nhìn thấy chính quyền đập phá chiếc quan tài mà cụ đã mua.
Chính quyền thành phố An Khánh cải chính với báo chí rằng các vụ tự tử nói trên không liên quan đến việc cấm chôn cất và các gia đình đã tự nguyện chấp nhận đập bỏ các quan tài mà họ đã mua.
Theo AFP, báo chí Trung Quốc cho biết là vụ đập hủy 400 ngàn ngôi mộ ở tỉnh Hà Nam (Henan), ở miền trung, hồi năm 2012, đã làm dấy lên làn sóng phản đối mạnh mẽ trên toàn quốc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?