Tướng đảo chính Thái được phê chuẩn

Tướng Prayuth giờ đây chính thức là lãnh đạo Thái Lan

Theo BBC
Cập nhật: 06:08 GMT - thứ hai, 26 tháng 5, 2014
Tư lệnh quân đội Thái Lan đã được sự phê chuẩn của Quốc vương nước này với tư cách là người lãnh đạo đất nước trong một buổi lễ ở thủ đô Bangkok sau cuộc đảo chính hồi tuần trước.
Tướng Prayuth Chan-ocha đã được Quốc vương Thái Lan chính thức chỉ định để điều hành quốc gia tại trụ sở quân đội.
Quốc vương Bhumibol Adulyadej, năm nay 86 tuổi, không tham dự buổi lễ.
Những cuộc biểu tình lẻ tẻ chống lại hành động đảo chính đã nổ ra ở Bangkok dịp cuối tuần qua bất chấp lệnh cấm tụ tập quá năm người.
Tướng Prayuth trong quân phục màu trắng đã nhận sắc lệnh phê chuẩn của Quốc vương vào sáng thứ Hai ngày 26/5.
“Để khôi phục hòa bình và trật tự đất nước và vì mục đích đoàn kết, Quốc vương bổ nhiệm Tướng Prayuth Chan-ocha làm người đứng đầu Hội đồng duy trì hòa bình và trật tự quốc gia để điều hành đất nước,” hãng tin AFP dẫn sắc lệnh viết.
Nhà vua rất được kính trọng ở Thái Lan và sự chuẩn thuận của ông được xem là yếu tố then chốt để hợp pháp hóa cuộc đảo chính.
Phát biểu trong buổi lễ, Tướng Prayuth nói điều quan trọng nhất là ‘gìn giữ hòa bình và trật tự đất nước’.
Bầu cử sẽ được tổ chức vào lúc sớm nhất có thể, ông nói, nhưng không cho biết thờ gian cụ thể. Ông cũng nói không có chọn lựa nào khác mà phải sử dụng vũ lực nếu các cuộc biểu tình tiếp diễn.
Giới tướng lĩnh hiện đang nắm quyền ở Thái Lan dự kiến sẽ thành lập một hội đồng lập pháp quốc gia để soạn thảo Hiến pháp tạm thời cùng với một thủ tướng mới.
Kể từ khi đảo chính, quân đội Thái đã triệu tập và bắt giữ hàng chục nhân vật chính trị chủ chốt, trong đó có cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra. Các nhà báo và các học giả cũng nằm trong số bị triệu tập.
Truyền thông đang bị kiểm soát chặt chẽ.
Các chuyên gia đã cảnh báo rằng cuộc đảo chính sẽ không thể hàn gắn chia rẽ ở một quốc gia mà nền chính trị đã bị phân cực cao độ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?