Hai nước ASEAN vừa dạy cho Trung Quốc bài học về cách ứng xử trên biển

Anh Tú (theo Inquirer và Jakarta Globe)

Indonesia và Philippines hôm thứ Sáu (23.5) đã ký một hiệp định biên giới trên biển (biển Mindanao và biển Celebes). Báo chí khu vực ca ngợi đây là một mô hình giải quyết tranh chấp lãnh thổ ngày càng căng thẳng trong khu vực một cách hòa bình.


Theo phân tích của trang ABS-CBN, Indonesia và Philippines đã dạy cho Trung Quốc một bài học về cách ứng xử trên biển Đông. Dù không nêu đích danh Trung Quốc nhưng cách phát ngôn của hai vị tổng thống thừa đủ cho mọi người thấy họ đang ám chỉ Trung Quốc đang hung hăng với các nước láng giềng.
Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono cho biết thỏa thuận này là kết quả của 20 năm đàm phán và nó cho thấy các tranh chấp leo thang ở biển Đông có thể được giải quyết mà không có bạo lực.
"Đây thực sự là một mô hình, một ví dụ tốt, rằng bất kỳ tranh chấp bao gồm căng thẳng biên giới biển có thể được giải quyết một cách hòa bình - không gắn với việc sử dụng sức mạnh quân sự mà có thể gây nguy hiểm cho sự ổn định và hòa bình trong khu vực của chúng ta", Tổng thống Yudhoyono cho biết sau khi giám sát việc ký kết hiệp định tại dinh tổng thống ở Manila.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino cho biết thỏa thuận mới giữa Indonesia và Philippines là "bằng chứng vững chắc về cam kết kiên định của chúng tôi về duy trì sự tôn trọng pháp luật và theo đuổi các giải pháp hòa bình" .

Ngoại trưởng Indonesia và Philippines đã ký bên dưới thỏa thuận phác họa ranh giới của khu đặc quyền kinh tế chồng chéo cả hai quốc gia ở biển Mindanao, biển Celebes và biển Philippine .

Tổng thống Indonesia cũng tỏ ra lo ngại với những diễn biến gần đây tại biển Đông do Trung Quốc hung hăng gây nên. "Tình hình ở Đông Á là đầy căng thẳng và tình hình ở Đông Nam Á, bao gồm cả Biển Đông cũng vậy", ông Yudhoyono nói.

Ông kêu gọi Trung Quốc và các quốc gia Đông Nam Á "trở lại với tinh thần" của thỏa thuận năm 2002 , trong đó họ nói rằng họ sẽ không thực hiện bất kỳ hành động gây căng thẳng trong khu vực tranh chấp.

Báo chí Philippines đánh giá bản hiệp định này giúp chính quyền của ông Aquino sẽ tập trung tốt hơn trong việc đối phó với những hành vi khiêu khích của Trung Quốc trên biển Đông. Đồng thời, họ cũng tin rằng sau hiệp định này, tinh thần đoàn kết của ASEAN sẽ dâng cao hơn trong bối cảnh Trung Quốc đang muốn chia rẻ các nước ở Đông Nam Á.

Anh Tú (theo Inquirer và Jakarta Globe)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?