Ukraina bầu Tổng thống : Miền tây bỏ phiếu ồ ạt, miền đông thưa thớt

Ứng cử viên  có nhiều triển vọng thắng cử tổng thống Ukraina, ông Petro Poroshenko, đi bỏ phiếu tại Kiev ngày 25/5/2014.

Ứng cử viên có nhiều triển vọng thắng cử tổng thống Ukraina, ông Petro Poroshenko, đi bỏ phiếu tại Kiev ngày 25/5/2014.
REUTERS/Gleb Garanich

Theo RFI
Đức Tâm
Chủ nhật 25/5/2014

Hôm nay, 25/05/2014, 36 triệu cử tri Ukraina được kêu gọi đi bỏ phiếu bầu Tổng thống, trong bối cảnh nước này đang trải qua khủng hoảng chính trị trầm trọng, phe ly khai ở miền đông tìm mọi cách ngăn cản cuộc bỏ phiếu.


Tại thủ đô Kiev, nơi diễn ra phong trào phản đối Maidan, chống lại chính phủ của cựu Tổng thống Viktor Ianoukovich, các cử tri đã xếp hàng dài, kiên nhẫn chờ đến lượt bỏ phiếu, với hy vọng là tân Tổng thống sẽ đưa đất nước thoát ra khỏi khủng hoảng và bình thường hóa quan hệ với Nga.
Ngược với Kiev, tại Donetsk, ở phía đông Ukraian, thành trì của phe nổi dậy ly khai, theo quan sát của AFP, đường phố rất vắng. Các địa điểm vốn vẫn thường được sử dụng làm nơi bỏ phiếu, không mở cửa. Từ nhiều ngày qua, phe ly khai đã tuyên bố làm mọi cách để ngăn cản cuộc bỏ phiếu. Theo chính quyền ly khai vùng Donetsk, không đầy 18% số phòng phiếu mở cửa. Còn tại vùng ly khai Lougansk, Ủy ban bầu cử dự báo chỉ có khoảng 17% số cử tri có thể bỏ phiếu.
Trong số các ứng viên Tổng thống, theo các cuộc thăm dò dư luận, nhà tỷ phú thân phương Tây, ông Petro Porochenko, chủ nhân một tập đoàn chế biến Chocolat, có rất nhiều khả năng về đầu, với khoảng 44% số phiếu. Hai ứng viên khác, bà Ioulia Timochenko, cựu Thủ tướng và ông Serguii Tiguipko, thân Nga, hy vọng lọt được vào vòng hai cuộc bỏ phiếu sẽ được tổ chức vào ngày 15/06.
Hôm thứ Sáu, 23/05, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có một động thái nhằm làm dịu tình hình, khi tuyên bố là Matxcơva tôn trọng sự lựa chọn của người dân Ukraina và sẽ làm việc với tân Tổng thống do dân bầu ra. Các phòng phiếu tại Ukraina sẽ đóng cửa vào lúc 17h, giờ quốc tế và kết quả sơ bộ chính thức sẽ được công bố lúc 21 giờ, giờ quốc tế, hôm nay.
Cuộc bầu cử Tổng thống Ukraina diễn ra trong bối cảnh bạo động vẫn diễn ra liên tục ở miền đông ly khai. Nhiều cử tri lo sợ không dám đi bỏ phiếu hoặc các phòng phiếu không thể mở cửa hoặc không có phiếu bầu. Hôm qua, chính quyền Kiev cho biết đang dự tính dùng xe bọc thép và trực thăng chở phiếu bầu đến các vùng phía đông.
Tối qua, một nhà báo Ý đã thiệt mạng tại Slaviansk, thành phố ly khai, thân Nga. Nạn nhân là phóng viên nhiếp ảnh Andrea Rocchelli, 30 tuổi. Theo báo chí Ý, ông Rocchelli và một phiên dịch người Nga bị trúng đạn pháo. Cũng trong khu vực này, một phóng viên nhiếp ảnh Pháp, ông William Roguelon và phiên dịch cũng bị trúng đạn pháo, nhưng ông chỉ bị thương ở hai chân.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?