Người Ukraine hy vọng tân tổng thống sẽ vãn hồi hòa bình, trật tự

Tổng thống tân cử Ukraine, tỉ phú Petro Poroshenko.

Tổng thống tân cử Ukraine, tỉ phú Petro Poroshenko.

Theo VOA
al-Pessin
Lực lượng đòi ly khai ở Ukraine đã tấn công phi trường lớn nhất ở miền đông nước này hôm thứ hai, chỉ vài giờ sau khi ứng cử viên thân Châu Âu Petro Poroshenko dường như đi tới một thắng lợi áp đảo trong cuộc bầu cử tổng thống. Nhưng tại thủ đô Kyiv, vào ngày sau bầu cử có một cảm nghĩa bình lặng và hài lòng. Thông tín viên VOA Al Pessin ghi nhận chi tiết trong bài tường trình sau đây.

Dân chúng đi bộ ở Quảng trường Ðộc lập như bình thường vào sáng thứ hai, đứng chụp ảnh dưới anh nắng đầu mùa hạ. Nhưng chính trị vẫn không xa rời tâm trí họ.

Người kỹ sư này nói ông tin rằng tổng thống mới sẽ có thể hành động mạnh hơn ở miền đông. Ðã không có ai sẵn sàng nhận lãnh trách nhiệm về việc này. Ðó là điều cần đến để vãn hồi trật tự.

Một phụ nữ cho rằng ưu tiên hàng đầu là gia nhập Liên hiệp Châu Âu để giúp đất nước đứng dậy, trả lại Cirmea, trả lại Donbas, Luhansk và tất cả miền đông, và giải quyết mọi vấn đề khác trong nước.

Vị luật sư hồi hưu này nói điều quan trọng nhất là thiết lập hòa bình giữa Nga và Ukraine. Kẻ xâm lược phải thừa nhận tội lỗi và rút binh sĩ về.

Quảng trường Ðộc lập vẫn là nơi hành hương để vinh danh những người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình lật đổ vị tổng thống trước.

Cuộc bỏ phiếu hôm chủ nhật gần như là một chiến thắng sau nhiều tháng xáo trộn, kể cả việc Nga dùng vũ lực sáp nhập Crimea, và các cuộc bạo động của các phần tử đòi ly khai được Nga hậu thuẫn ở miền đông. Ða số các trạm bầu cử ở vùng đó đều đóng cửa trong cuộc bỏ phiếu.

Nhưng quan sát viên chính của cuộc bầu cử thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu, cựu thị trưởng Lisbon Joao Sores nói dù sao vẫn phải tôn trọng kết quả bầu cử.

Theo ông Soares, cuộc bầu cử này chứng tỏ tinh thần dân chủ của dân chúng Ukraine, những người đã có cơ hội bày tỏ ý muốn tại phòng phiếu và nắm lấy cơ hội đó bằng số đông.

Một trong các quan sát viên kỳ cựu Mỹ, cựu dân biểu Mark Green, nói với đài VOA rằng các lá phiếu của miền đông vẫn sẽ không làm thay đổi kết quả.

Ông Green nói điều chúng ta thấy ở mọi nơi có thể diễn ra, thì cuộc bầu cử đã được tổ chức, và thực hiện một cách tự do và công bằng. Và đó là đại đa số trong nước.

Cả ông Green lẫn ông Soares đều đề cập đến sự cam kết của người Ukraine mở một cuộc bầu cử công bằng trong các hoàn cảnh rất khó khăn. Nhưng ông Green cho rằng điều quan trọng cần nhớ là cuộc bầu cử chỉ là khởi đầu cho một nỗ lực mới nhằm giải quyết nhiều vấn đề của đất nước.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?