Thái Lan : Hơn 1.000 người biểu tình phản đối đảo chính

Người biểu tình phản đối đảo chính trút phẫn nộ vào lực lượng quân đội tại thủ đô Bangkok ngày 25/5/2014.

Người biểu tình phản đối đảo chính trút phẫn nộ vào lực lượng quân đội tại thủ đô Bangkok ngày 25/5/2014.
REUTERS/Damir Sagolj

Theo RFI
Trọng Thành
Chủ nhật 25 Tháng Năm 2014
      
Tại Thái Lan, hôm nay 25/5/2014, các cuộc biểu tình chống đảo chính tiếp diễn, trong lúc tập đoàn quân sự thâu tóm toàn bộ quyền lực. Các cuộc tập hợp để phản đối giới quân nhân nổ ra khắp nơi, ở Bangkok và các tỉnh.

Thông tín viên Arnaud Dubus tường trình từ Bangkok:
Đối diện với một nhà hàng ăn nhanh thuộc khu phố Rajprasong, tại trung tâm thương mại của thủ đô, khoảng 50 quân nhân đã bị hàng trăm người biểu tình vây kín. « Tướng lãnh cút đi », « Lính tráng đồ trâu bò », người biểu tình chửi rủa các lính nghĩa vụ, toát mồ hôi trong bộ quân phục chống bạo động.
Nỗi giận của những người dân Bangkok này là rõ ràng. Họ khẳng định rằng dù có thể không ưa gì chính phủ bị lật đổ, nhưng hoàn toàn không muốn giới quân sự cầm đầu đất nước. Sompong Punaipong, một doanh nhân, giải thích : « Chống lại cuộc đảo chính này là rất quan trọng. Chúng tôi có quyền chọn lựa lãnh đạo của chúng tôi. Về mặt cá nhân, tôi không thích cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, tôi không bầu cho ông ta. Nhưng tôi không chấp nhận các quân nhân tiếm quyền như thế này. Họ hoàn toàn không có quyền làm như vậy ».
Một vài người ủng hộ giới tướng lãnh đảo chính cố can thiệp, nhưng ngay lập tức họ bị những người biểu tình đánh lại. Nhiều người đã được xe cứu thương chở đi. Giới tướng lãnh biện minh rằng đảo chính là cần thiết để ngăn chặn làn sóng bạo lực. Điều mỉa mai là, chính cuộc đảo chính lại kích thích một hiệu ứng ngược lại.
Hoa Kỳ ngừng trao đổi hợp tác quân sự
Cuộc tuần hành phản đối đảo chính nói trên đã diễn ra ngay sau khi người phát ngôn của giới tướng lãnh lên truyền hình, kêu gọi người dân « không phản đối cuộc đảo chính ».
Hôm qua, Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố hoãn cuộc tập trận đang diễn ra với quân đội Thái Lan. Đây là cuộc tập trận song phương hải quân thường niên, mang tên CARAT, vừa khai mạc ngày thứ hai vừa rồi, và dự kiến sẽ kết thúc ngày mai 26/05. Hoa Kỳ cũng đồng thời đình lại các chuyến viếng thăm của lãnh đạo quân đội Thái Lan tới Mỹ. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ kêu gọi giới quân sự Thái trả tự do cho những người bị giam giữ vì lý do chính trị, khôi phục các quyền dân sự và phục hồi nền dân chủ qua bầu cử.
Ngày thứ năm 22/05, quân đội Thái Lan đã chiếm lấy chính quyền, tạm giữ nhiều lãnh đạo chính trị, sau bảy tháng đất nước rơi vào khủng hoảng và bế tắc chính trị. Hôm qua, giới tướng lãnh cho biết đã gửi một lá thư đến vua Bhumibol, 86 tuổi, để yêu cầu ông công nhận chính quyền mới.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?