Nga kêu gọi Ukraine chấm dứt chiến dịch chống phe đòi ly khai

Trực thăng Mi-24 của Ukraine oanh kích để chiếm lại quyền kiểm soát phi trường của thành phố Donetsk, ngày 26/5/2014.

Trực thăng Mi-24 của Ukraine oanh kích để chiếm lại quyền kiểm soát phi trường của thành phố Donetsk, ngày 26/5/2014.

Theo VOA
Moscow kêu gọi chấm dứt ngay hoạt động quân sự của Ukraine nhắm vào những phần tử đòi ly khai thân Nga, trong lúc các giới chức ở Kyiv hứa tiếp tục cuộc hành quân cho tới khi nào các phiến quân đầu hàng hoặc bị tiêu diệt.

Phòng thông tin Điện Kremlin hôm nay trích lời Tổng thống Vladimir Putin kêu gọi 'ngưng ngay những hành động trừng phạt quân sự' ở đông nam Ukraine và bắt đầu 'một cuộc đối thoại hòa bình' giữa chính phủ Ukraine và phe đòi ly khai.

Trước đó trong ngày hôm nay, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng kêu gọi nhanh chóng chấm dứt những hoạt động quân sự và nói rằng Nga ủng hộ những nỗ lực nhằm thương thuyết cho một giải pháp hòa bình cho vụ khủng hoảng.

Trong khi đó, binh sĩ chính phủ Ukraine và các phần tử đòi ly khai thân Nga tiếp tục giao tranh với nhau tại thành phố Donetsk ở miền đông, nơi mà ngày hôm qua các lực lượng chính phủ đã oanh kích để chiếm lại quyền kiểm soát phi trường của thành phố.

Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov nói rằng lực lượng chính phủ đã giành lại quyền kiểm soát hoàn toàn đối với địa điểm này.

Hôm nay một phần tử nổi dậy cho biết 30 chiến binh của họ bị thiệt mạng. Thị trưởng Donetsk nói rằng số tử vong là 40 người, trong đó có 2 thường dân.

Hôm qua, ông Petro Poroshenko, vị cựu ngoại trưởng đã giành được thắng lợi áp đảo trong cuộc bầu cử tổng thống hôm chủ nhật, tuyên bố hòa bình chỉ có thể đạt được thông qua đối thoại, nhưng vũ lực sẽ được sử dụng để chống lại những phần tử đòi ly khai mà ông gọi là 'những phần tử khủng bố'.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov bày tỏ sự hậu thuẫn cho việc thương thuyết để xoa dịu căng thẳng. Ông nói rằng không nên bỏ qua cơ hội để đối thoại với Ukraine.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?