VN bắt đầu xử các vụ 'bạo động, hôi của'

Xét xử gây rối ở tỉnh Bình Dương

Bị cáo Lê Văn Nghiêm bị tuyên án 3 năm tù tại phiên tòa hôm Chủ Nhật.

Theo BBC
Cập nhật: 11:29 GMT - chủ nhật, 25 tháng 5, 2014

Việt Nam bắt đầu tiến hành các phiên tòa đầu tiên xét xử nghi phạm tham gia các vụ 'bạo động, gây rối và hôi của' nhắm vào một số doanh nghiệp Trung Quốc và nước ngoài hồi trung tuần tháng 5/2014.
Hai trong số các bị cáo ở tỉnh Bình Dương hôm Chủ Nhật, đã bị kết án từ một năm tới ba năm vì các hành vi 'gây rối, phá hoại và trộm cắp' tài sản của doanh nghiệp, trước các phiên tòa lưu động, xét xử công khai, theo một tờ báo mạng của chính quyền tỉnh này.
"Sáng 25-5, tại trường Tiểu học An Tây A, xã An Tây, thị xã Bến Cát, Tòa án Nhân dân Thị xã Bến Cát đã mở phiên toà xét xử lưu động bị cáo Lê Văn Nghiêm (sinh năm 1991, quê Cà Mau) về hành vi 'gây rối trật tự công cộng và cố ý làm hư hỏng tài sản”, tờ Bình Dương Online cho hay.
"Hội đồng Xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nghiêm 18 tháng tù giam cho hành vi 'gây rối trật tự công cộng' và 18 tháng tù giam cho hành vi 'cố ý làm hư hỏng tài sản', tổng hợp hình phạt là 36 tháng tù giam."
"Tường và Nghiêm là những người đầu tiên, trong hàng nghìn người bị bắt giữ vì liên quan đến việc lợi dụng biểu tình để gây rối, phá hoại các công ty gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng"
VnExpress.net
Trước đó, cùng ngày, một bị cáo khác cũng được Tòa án địa phương ở tỉnh Bình Dương đưa ra xét xử.
"Sáng cùng ngày, tại Trường Trung học Cơ sở Tân Hiệp, phường Tân Hiệp, Tòa án Nhân dân Thị xã Tân Uyên cũng đưa ra xét xử lưu động đối với bị cáo Châu Minh Tường (18 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Tháp) về hành vi lợi dụng tuần hành để gây rối, đập phá doanh nghiệp để trộm tài sản," vẫn theo tờ báo của tỉnh Bình Dương.
"Theo đó, Hội đồng Xét xử đã tuyên phạt Tường 12 tháng tù giam về hành vi nêu trên."
Tờ báo của tỉnh Bình Dương nói thêm rằng một trong hai bị cáo bị xét xử hôm Chủ Nhật nằm trong số hơn 800 "đối tượng" có liên quan đến việc "kích động, gây rối, đập phá tài sản" các công ty nước ngoài ở Bình Dương.

'Sẽ nghiêm trị'

Cũng hôm Chủ Nhật, tờ báo mạng VnExpress.net cho hay đây là hai bị cáo đầu tiên được đưa ra xét xử trong số hàng nghìn bị bắt giữ trong vụ 'lợi dụng biểu tình gây rối' xảy ra hôm 13/5/2014 ở một số địa phương.
Xét xử gây rối ở Bình Dương
Bị cáo Châu Minh Tường bị tòa tuyên phạt một năm tù giam.
"Tường và Nghiêm là những người đầu tiên, trong hàng nghìn người bị bắt giữ vì liên quan đến việc lợi dụng biểu tình để gây rối, phá hoại các công ty gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng," tờ báo nói.
Mới đây, một Thứ trưởng Ngoại giao của Việt Nam nói với truyền thông quốc tế và khu vực rằng Việt Nam 'sẽ nghiêm trị' những người 'vi phạm pháp luật' và 'gây rối'.
Trả lời câu hỏi 'ai đứng sau các vụ gây rối, bạo ộng' của tờ Channel News Asia trong một cuộc họp báo quốc tế ở Manila, Philippines, bên lề Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) Đông Á 2014, ông Phạm Quang Vinh được tờ Vietnamnet.vn trích thuật nói:
"Đã có một số người lợi dụng vi phạm pháp luật VN và đã có hành vi gây rối như trên. Nhưng Chính phủ VN đã có các biện pháp kịp thời.
"Hàng trăm người gây rối đã bị tạm giữ. Theo đúng trình tự tố tụng, chúng tôi sẽ điều tra, xem xét. Người nào không có tội sẽ được thả, người nào có tội sẽ bị nghiêm trị theo quy định của pháp luật"
Thứ trưởng Ngoại giao VN Phạm Quang Vinh
"Hiện nay, tình hình đã ổn định, các doanh nghiệp đã trở lại làm việc bình thường. Những người này sẽ bị nghiêm trị theo pháp luật Việt Nam, kể cả việc đưa ra tòa xét xử.
"Hàng trăm người gây rối đã bị tạm giữ. Theo đúng trình tự tố tụng, chúng tôi sẽ điều tra, xem xét.
"Người nào không có tội sẽ được thả, người nào có tội sẽ bị nghiêm trị theo quy định của pháp luật," ông Vinh nói với các phóng viên tại cuộc họp báo từ Manila."
Được biết, sau khi các vụ bạo động xảy ra, Chủ tịch nước Việt Nam, ông Trương Tấn Sang đã tới thăm hiện trường các vụ bạo động và gặp gỡ với cộng đồng doanh nghiệp ở một số địa phương, trong đó có một số doanh nghiệp của Trung Quốc, Đài Loan.
Một Phó Thủ tướng của Việt Nam, ông Vũ Văn Ninh, sau đó đã có các chuyến công tác tới các địa bàn diễn ra bạo động để 'chỉ đạo' xử lý tình hình và khắc phục thiệt hại cho cộng đồng doanh nghiệp bị ảnh hưởng từ các vụ bạo hành, theo truyền thông Việt Nam.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?