Quân đội Thái trấn áp sau đảo chính

Tướng Prayuth hiện nắm quyền lãnh đạo đất nước tối cao

Theo BBC
Cập nhật: 07:02 GMT - chủ nhật, 25 tháng 5, 2014

Quân đội Thái đã yêu cầu thêm 35 người nữa, trong đó có những học giả nổi tiếng, đến trình diện trong bối cảnh các hành động trấn áp sau đảo chính tiếp diễn.
Động thái này diễn ra một ngày sau khi quân đội yêu cầu hơn 100 chính trị gia, trong đó có cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra, đến trình diện hội đồng quân sự.
Bà Yingluck bị bắt giữ ở Bangkok hôm thứ Sáu ngày 23/5 và qua đêm trong tình trạng giam giữ.
Nhiều người trong danh sách phải trình diện quân đội đã từng bị cáo buộc có phát ngôn hay hành động chống lại nền dân chủ.

Chống đảo chính

Trong lúc này, hàng trăm người biểu tình đã xuống đường ở Bangkok để thể hiện sự phẫn nộ trước việc quân đội tiếm quyền, bất chấp lệnh cấm tụ tập đông người.
Các khẩu hiệu chống đảo chính đã được tung ra khi những người biểu tình đến Tượng đài Chiến thắng.
Giới chức Thái nói rằng bà Yingluck bị giam không quá một tuần lễ nhưng nhấn mạnh rằng việc bắt giữ bà là cần thiết.
"Tôi muốn tất cả các viên chức giúp tổ chức hoạt động của đất nước. Chúng ta phải tiến hành các cải cách kinh tế, xã hội và chính trị trước khi tổ chức bầu cử."
Tướng Prayuth, tư lệnh quân đội Thái Lan
Bà Yingluck, người bị tòa án Hiến pháp tước bỏ chức vụ hồi đầu tháng, được yêu cầu trình diện quân đội cùng với hơn 100 chính trị gia khác bao gồm quyền Thủ tướng Niwatthamrong Boonsongphaisan.
Phát ngôn nhân quân đội Thái Werachon Sukhondhadpatipak hôm thứ Bảy ngày 24/5 nói rằng những vị này bị bắt giữ để họ ‘có thời gian suy nghĩ’.
Ông từ chối tiết lộ nơi giam giữ và cho biết điện thoại di động của họ đã bị tịch thu.
Đại úy Werachon cho biết những người bị bắt được yêu cầu ‘tìm kiếm điểm chung’ và rằng quân đội muốn họ ‘thay đổi quan niệm’.
Bất chấp những vụ bắt giữ này, ông Charupong Ruangsuwan, lãnh đạo Đảng Pheu Thai của bà Yingluck, được dẫn lời nói rằng ông sẽ không đầu hàng giới chức quân sự.
Trong số 35 cái tên được yêu cầu trình diện có các số học giả, chính khách và các nhà hoạt động.
Trong số này có một số nhân vật nổi trội của phe áo đỏ ủng hộ Chính phủ của bà Yingluck, một người nguyên là lãnh đạo cảnh sát quốc gia, một nghị sỹ của Đảng Pheu Thai và một cựu bộ trưởng Tư pháp.
Điểm chung của những người này là đa phần trong số họ hoặc là từng bị truy tố về tội xúc phạm chế độ quân chủ hoặc là đã từng lên tiếng chỉ trích chế độ quân chủ, phóng viên BBC ở Bangkok Jonathan Head cho biết.

Cải cách trước bầu cử


Quân đội hiện diện trên đường phố Bangkok
Hôm 23/5, tư lệnh quân đội Thái, Tướng Prayuth Chan-ocha đã gặp các quan chức chủ chốt và nói với họ rằng phải cải cách trước khi bầu cử.
Tướng Prayuth đã triệu tập các tỉnh trưởng và các lãnh đạo doanh nghiệp đến Câu lạc bộ Quân đội ở Bangkok.
Sáu trong số các tướng lĩnh quân đội cao cấp nhất của Thái Lan đã được chỉ định để điều hành đất nước trong khi tư lệnh quân đội ở các tỉnh chịu trách nhiệm giám sát chính quyền địa phương.
Không giống như những cuộc đảo chính trước đây, lần nay không thấy hứa hẹn về việc nhnah chóng quay trở lại chính quyền dân sự, phóng viên BBC nhận định.
Tướng Prayuth phát biểu tại cuộc gặp ở Câu lạc bộ Quân đội rằng: “Tôi muốn tất cả các viên chức giúp tổ chức hoạt động của đất nước. Chúng ta phải tiến hành các cải cách kinh tế, xã hội và chính trị trước khi tổ chức bầu cử.”
“Nếu tình hình yên tĩnh thì chúng tôi sẵn sàng trao trả quyền lực lại cho nhân dân,” ông nói thêm.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?