TT Obama bất ngờ tới thăm binh sĩ Mỹ tại Afghanistan

Tổng thống Obama nói chuyện với các binh sĩ Mỹ tại Căn cứ Không quân Bagram ở phía bắc thủ đô Kabul, Afghanistan, ngày 25/5/2014.

Tổng thống Obama nói chuyện với các binh sĩ Mỹ tại Căn cứ Không quân Bagram ở phía bắc thủ đô Kabul, Afghanistan, ngày 25/5/2014.

Theo VOA
Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama đã rời Afghanistan sau khi thực hiện chuyến thăm 4 tiếng đồng hồ không báo trước để gặp gỡ các binh sĩ Mỹ vào dịp cuối tuần lễ Chiến sĩ Trận Vong.

Lên tiếng vào tối qua tại Phi trường Bagram, Tổng thống Obama nói với các binh sĩ Mỹ rằng ông biết ơn tinh thần phục vụ của họ.

Ông Obama cũng nói ông hy vọng một thỏa thuận an ninh Mỹ-Afghanistan sẽ được ký kết một khi một tân Tổng Thống Afghanistan làm lễ tuyên thệ nhậm chức.

Tổng Thống Obama nói: “Chúng ta đã chứng kiến một cuộc bầu cử tại Afghanistan thành công, ít nhất là trong vòng đầu.” Ông cho biết ông sẽ phải làm một số quyết định cùng với những nhân vật có mặt tại hiện trường về cách làm thế nào quản lý tình trạng chuyển tiếp, không những chỉ tới cuối năm nay, mà cả sau năm 2014. Ông Obama cho biết chính phủ của ông có lẽ sẽ loan báo một số quyết định trong nay mai. Nhưng ông tin rằng điều quan trọng là ông phải tiếp xúc trực tiếp, mặt đối mặt với các nhân vật này trước khi đưa ra các quyết định cuối cùng."

Trước khi rời Afghanistan, Ông Obama đã gọi điện thoại cho Tổng Thống Afghanistan Hamid Karzai để ca ngợi những tiến bộ mà lực lượng an ninh Afghanistan đã đạt được, và sự thành công của vòng đầu trong cuộc bầu cử Tổng Thống nước này, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ đối với tiến trình hòa giải với phe Taliban do Afghanistan lãnh đạo.

Các binh sĩ tác chiến quốc tế đang chuẩn bị hoàn tất cuộc triệt thoái ra khỏi Afghanistan trước cuối năm nay.

Một số lực lượng sẽ duy trì tại nước này sau tháng 12 năm 2014 trong vai trò huấn luyện và cố vấn, nếu các nhà lãnh đạo Afghanistan phê chuẩn thỏa thuận an ninh song phương.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?