Phương Tây hối thúc Ukraina tiến hành cải cách, sau bầu cử Tổng thống

REUTERS/Valentyn Ogirenko

Theo RFI
Đức Tâm
Thứ tư 28/5/2014

Hôm qua, 27/05/2014, phương Tây đã hối thúc tân Tổng thống Ukraina, ông Petro Porochenko tiến hành các cải cách, vào lúc quân đội Ukraina đã kiểm soát được sân bay Donetsk, sau các nhiều đợt giao tranh ác liệt với lực lượng ly khai thân Nga, làm 40 người thiệt mạng.

Tổng thống Barack Obama đã gọi điện cho ông Porochenko, khẳng định sự ủng hộ của Hoa Kỳ và kêu gọi Ukraina nhanh chóng tiến hành các cải cách cân thiết.

Lãnh đạo các nước thành viên Liên Hiệp Châu Âu, họp ngày hôm qua, tại Bruxelles, cũng đưa ra lời kêu gọi tương tự đối với ông Porochenko và chính quyền Kiev. Từ thủ đô Ukraina, thông tín viên RFI Anastasia Beccio tường trình :
« Ông Petro Porochenko, với niềm tự hào thu được 54% số phiếu thuận trong cuộc bầu cử Tổng thống hôm Chủ nhật, 25/05 vừa qua, muốn khẩn trương hành động. Ông không muốn các chiến dịch quân sự tại miền đông Ukraina kéo dài. Thậm chí, trước đây, ông đã nói rằng các hoạt động quân sự này chỉ kéo dài vài tiếng đồng hồ, chứ không phải vài tháng.
Từ thứ Hai, 26/05, quân đội chính phủ Ukraina đã đẩy nhanh các hoạt động quấn sự, huy động cả không quân và lính dù để xua đuổi lực lượng ly khai đang chiếm giữ sân bay. Chiến sự diễn ra ác liệt và nhiều người thiệt mạng.
Tuy nhiên, dường như quân đội sẽ không đủ khả năng giành lại quyền kiểm soát một cách dễ dàng khoảng một chục thành phố hiện nằm trong tay lực lượng ly khai ở các vùng Donetsk và Lougansk. Trước tiên là không có đủ phương tiện : Quân đội Ukraina trong tình trạng thiếu thốn, sau đó là tinh thần của binh sĩ. Họ có thể chấp nhận tham gia vào một cuộc chiến đã và sẽ gây ra nhiều nạn nhân là thường dân.
Sau khi biểu duơng sức mạnh, phải chăng ông Porochenko sẽ bắt đầu đàm phán với lực lượng nổi dậy thân Nga ? Liên Hiệp Quốc lo ngại về các hành động bạo lực. Trong khi đó, nước mà Nga mà ông Porochenko muốn đối thoại, trong những ngày qua, đã liên tiếp kêu goi ngừng bắn.
Bruxelles cũng ủng hộ « một cuộc đối thoại thẳng thắn và cởi mở » với Matxcơva. Về phần mình, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã khẳng định là Hoa Kỳ ủng hộ vị Tổng thống đắc cử Ukraina, đồng thời nhấn mạnh đến tầm quan trọng việc nhanh chóng thực hiện các cải cách cần thiết đáp ứng các mong đợi và lo ngại của tất cả người dân Ukraina ».

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?