'Tái chiếm' sân bay Donetsk

Bộ Nội vụ Ukraine nói quân đội hiện đã kiểm soát hoàn toàn sân bay phía đông Donetsk sau một ngày giao tranh đẫm máu.

Theo BBC
Cập nhật: 15:15 GMT - thứ ba, 27 tháng 5, 2014

Ít nhất 30 tay súng ly khai thân Nga đã thiệt mạng sau nỗ lực chiếm đóng sân bay vào sớm thứ Hai, phe nổi dậy cho biết.
Tân tổng thống Petro Poroshenko đã thề sẽ giải quyết “những tên khủng bố” ở miền đông “trong vài giờ, chứ không phải vài tháng”.
Trong khi đó, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) nói đã mất liên lạc với một nhóm quan sát.
OSCE cho biêt bốn quan sát viên của họ đang làm nhiệm vụ ở phía đông Donetsk. Liên lạc bị mất hồi 4 giờ chiều (GMT) vào thứ Hai và hiện chưa tái lập được.
Một nữ phát ngôn nhân của OSCE nói với BBC rằng nhóm quan sát bao gồm những thành viên quốc tịch Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Sĩ, Estonia, và Đan Mạch, và đều là nam giới.
Bảy quan sát viên quân sự quốc tế thuộc OSCE từng bị bắt cóc ở miền đông Ukraine vào tháng Tư, bị giam giữ trong một tuần trước khi được thả.

Lời thề của tổng thống

“Sân bay đã hoàn toàn nằm trong quyền kiểm soát của chúng tôi. Kẻ thù chịu thương tổn nặng nề. Chúng ta không có ai bị thương,” bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov nói trong một thông cáo vào thứ Ba.
Ông cho biết các chiến dịch vẫn tiếp diễn, và phóng viên BBC ở đây còn nghe thấy tiếng súng nổ.
Tại hiện trường: phóng viên BBC Mark Lowen ở Donetsk
Chính quyền Kiev đã rất cương quyết trong việc không để sân bay rơi vào tay quân nổi dậy.
Vào tháng Hai, khi lực lượng ly khai thân Nga bắt đầu chiến dịch tại Crimea, vốn dẫn đến việc khu vực này bị Nga sát nhập một tháng sau, sân bay là cứ điểm trọng yếu đầu tiên bị chiếm giữ. Vì thế, Kiev quyết không để điều đó lập lại.
Tổng thống mới của Ukraine đã phát biểu vào thứ Hai rằng ông sẽ không đàm phán “khủng bố”, và điều này có thể khẳng định được qua những gì diễn ra ở sân bay Donetsk.
Một đại diện của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự phong nói với BBC rằng tin tức về việc ít nhất có 30 tay súng li khai thiệt mạng trong vụ giao tranh vào thứ Hai là chính xác.
Có nhiều tin tức khác nhau về số người chết.
Thị trưởng Donetsk Alexander Lukyanchenko nói có 40 người bị giết ngày hôm qua, trong khi một phát ngôn viên khác của phe li khai nói 50 tay súng đã thiệt mạng.
Cuộc đụng độ vào thứ Hai nổ ra khi lực lượng quân sự li khai tấn công sân bay Sergei Prokofiev Donetsk vào sáng sớm.

Các tay súng thân Nga
Quân đội Ukraine đã nhanh chóng đáp trả bằng không quân và bộ binh được trang bị tận răng.
Chiến dịch chiếm sân bay của phe ly khai có thể là nhằm ngăn ông Poroshenko đến thăm Donetsk sau khi ông này tuyên bố chuyến công cán đầu tiên ở cương vị tổng thống sẽ là miền đông bất ổn.

'Cuộc chiến thực sự'

Ông Poroshenko, tỷ phú 48 tuổi từng giữ chức ngoại trưởng, được chính thức tuyên bố là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống hôm 25/5, với 54% số phiếu bầu.
Ông này thề rằng sẽ không để Ukraine biến thành “Somalia”.
“Chiến dịch chống khủng bố không thể và không nên kéo dài hai hay ba tháng. Nó nên và sẽ kéo dài chỉ trong vài giờ.”
Tuy vậy, ông Poroshenko cũng nói muốn đối thoại với Nga để chấm dứt khủng hoảng.
Moscow cho biết sẽ chấp nhận kết quả bầu cử và tham gia đối thoại với người đắc cử.
Nhưng Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov nói vào thứ Ba rằng: “Câu hỏi của chuyến thăm Nga của ông Poroshenko sẽ không được xem xét và thảo luận thông qua kênh ngoại giao hay bất kỳ kênh thông tin khác.”
Ông Lavrov một lần nữa kêu gọi ông Poroshenko dừng các chiến dịch quân sự ở miền đông Ukraine ngay lập tức và thi hành kế hoạch hòa bình được thống nhất tại Geneva vào 17/4.
Phát biểu trong một cuộc họp báo tại Moscow, ông Lavrov nói một “cuộc chiến thực sự” đang hình thành ở thành phố Donetsk và Luhansk miền đông.
Các khu vực này tuyên bố độc lập sau khi Nga sát nhập bán đảo Crimea khi tổng thống thân Nga Viktor Yanukovych bị lật đổ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?