Việt Nam : Giới nhân sĩ trí thức ra thư ngỏ về tình hình Biển Đông

Biểu tình phản đối Trung Quốc ở Sài Gòn, 18/05/2014

Biểu tình phản đối Trung Quốc ở Sài Gòn, 18/05/2014
REUTERS

Theo RFI
Thanh Phương
Thứ sáu 30/5/2014

Trong một bức thư ngỏ được đăng trên mạng hôm nay, 30/05/2014, giới nhân sĩ trí thức Việt Nam kêu gọi chính quyền thúc đẩy cải cách chính trị theo hướng dân chủ hóa để « có đủ sức mạnh bảo vệ và phát triển đất nước » trước mưu đồ lấn chiếm Biển Đông của Trung Quốc.


Bức « Thư ngỏ về tình hình khẩn cấp của đất nước » cho rằng vụ Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương 981 ở thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, xâm hại tàu, thuyền của ngư dân và tàu công vụ của Việt Nam là « hành vi xâm lược bằng vũ trang » và là « một bước leo thang mới rất nguy hiểm của thế lực bành trướng Trung Quốc trong mưu đồ lấn chiếm Biển Đông ».
Các tác giả bức thư ngỏ bày tỏ sự bất bình trước việc Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam trong phiên họp vừa qua đã không « lên án, phân tích và đề ra đối sách chống lại mưu đồ và hành động xâm lược mới của thế lực bành trướng Trung Quốc ». Họ cũng bất bình trước việc chính quyền tiếp tục trấn áp các cuộc biểu tình ôn hòa của người dân Việt Nam phản đối Trung Quốc.
Tuy vậy, các tác bức thư ngỏ hoan nghênh tuyên bố của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng rằng « Việt Nam nhất định không chịu đánh đổi chủ quyền thiêng liêng để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viển vông, lệ thuộc nào đó ». Theo họ, tuyên bố này là thể hiện « đúng ý chí của nhân dân ta ».
Nhưng để có thể tập hợp, đoàn kết dân tộc và thu hút được sự đồng tình, ủng hộ mạnh mẽ của quốc tế, để có đủ sức mạnh bảo vệ và phát triển đất nước, các tác giả thư ngỏ kêu gọi « những nhân tố tích cực » trong giới cầm quyền cùng với nhân dân « thúc đẩy cải cách chính trị, chuyển đổi thể chế từ toàn trị sang dân chủ một cách ôn hòa, gắn với cải cách kinh tế, văn hóa, giáo dục ».
Trả lời phỏng vấn RFI, một trong những người ký tên vào thư ngỏ, nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân từ Huế nên lên suy nghĩ của ông :

Nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân, Huế.
30/05/2014
Bức thư ngỏ hiện đã có chữ ký của hơn 100 nhân sĩ trí thức và đang tiếp tục thu thập thêm chữ ký trên mạng.
Để ký tên xin ghi rõ: (1) họ tên; (2) nghề nghiệp; (3) địa chỉ cư trú (mức thành phố, tỉnh); (4) nước nơi đang cư trú; và gửi về địa chỉ thungovn2014@gmail.com

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện