Mỹ lần đầu tiên triển khai máy bay dọ thám không người lái tại Nhật

Máy bay dọ thám không người lái Global Hawk (wikipedia)

Máy bay dọ thám không người lái Global Hawk (wikipedia)

Theo RFI
Mai Vân
Chủ nhật 25/5/2014

Nguồn tin của Không quân Mỹ được AFP trích dẫn cho biết : Vào hôm nay, 24/05/2014, lần đầu tiên Hoa Kỳ cho triển khai máy bay trinh thám không người lái trên lãnh thổ Nhật Bản. Một chiếc Global Hawk đã đến một căn cứ không quân ở miền Bắc nước Nhật với nhiệm vụ giám sát tình hình tại Bắc Triều Tiên và Trung Quốc.

Trên trang mạng của mình, Không quân Mỹ nói rõ là chiếc Global Hawk đầu tiên trên đất Nhật này đã được đưa từ căn cứ ở Guam đến căn cứ không quân Mỹ ở Misawa. Nhiệm vụ của chiếc phi cơ dọ thám không người lái này là để « hỗ trợ các hoạt động dọ thám, giám sát trong các chiến dịch tại vùng Thái Bình Dương ».
Chương trình hoạt động của chiếc phi cơ bay ở độ rất cao này được dự trù đến tháng 10. Không quân Mỹ còn nói thêm là nhiệm vụ của Global Hawk còn bao gồm phần quan sát các cơn bão thường đổ vào Guam trong mùa hè.
Tuy nhiên theo một số đánh giá thì Global Hawk còn có nhiệm vụ theo dõi động tĩnh của Bắc Triều Tiên và Trung Quốc, vào lúc mà Binh Nhưỡng đang phát triển chương trình hạt nhân và thử nghiệm tên lửa, trong lúc Trung Quốc ngày càng hung hăng gây hấn và tranh chấp với các láng giềng, và làm Nhật Bản lo ngại trên mặt an ninh.
Global Hawk với khả năng thông tin rất tân tiến, phức tạp, có thể bay ở độ cao 18.000 mét – với chế độ lái tự động trong 30 tiếng đồng hồ.
Cũng liên quan đến Nhật Bản, nhưng trên bình diện không gian, Nhật đã phóng thành công hỏa tiễn H-2A vào hôm nay, đưa vào quỹ đạo một vệ tinh quan sát thiên tai, Alos- 2.
Cơ quan không gian Nhật Jaxa cho biết là hỏa tiễn được phóng lên từ căn cứ Tanegashima, phía Nam, và việc đưa vệ tinh vào quỹ đạo thành công mỹ mãn.
Ngoài việc quan sát thiên tai, Alos-2 còn cho phép quan sát rừng, đất trồng trọt, cho phép điều chỉnh bản đồ hạ tầng cơ sơ, mặt bằng, đất đai.v.v. Vệ tinh có thể hoạt động ngày cũng như đêm và bất kỳ trong điều kiện thời tiết nào.
Trước đây, vào tháng 2 vừa qua, hỏa tiễn H-2A cũng đã đưa lên quỹ đạo một vệ tinh Mỹ Nhật dùng để đo lường lượng mưa trên hành tinh.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?