Đảo chính Thái: 'Không chuẩn bị trước'

Một vị tướng cấp cao của Thái Lan trả lời BBC về cuộc đảo chính của quân đội hồi tháng Năm gây nhiều tai tiếng.
 
Theo BBC
Cập nhật: 03:15 GMT - thứ năm, 26 tháng 6, 2014
 
Bạn cần mở JavaScript lên và cài phần mềm Flash Player mới nhất để nghe/xem.
Một tướng cao cấp của Thái Lan nói với BBC cuộc đảo chính hồi tháng Năm "không được chuẩn bị từ trước".
Trước đó một thủ lĩnh đối lập cho rằng quân đội Thái đã bàn việc lật đổ chính quyền từ nhiều năm nay.
 
Trung tướng Chatchalerm Chalermsukh cũng cho hay những người bị quân đội bắt sau cuộc đảo chính đều được đối xử tử tế.
Theo ông, vị cựu thủ tướng gây tranh cãi Thaksin Shinawatra và gia đình ông này đều có thể quay lại chính trường.
Quân đội Thái Lan chiếm chính quyền hôm 22 tháng Năm với lý do muốn ổn định lại đất nước sau nhiều tháng hỗn loạn chính trị và xã hội.
Quân đội cũng hứa sẽ quay lại nền dân chủ nhưng chỉ sau khi đã thực hiện cải cách hệ thống chính trị.

Xung đột chính trị

Lãnh đạo đảo chính, đứng đầu là Tướng Prayuth Chan-ocha, nói họ buộc phải can thiệp vào phút chót để ngăn chặn đất nước trượt vào tình cảnh xung đột chính trị nguy hiểm hơn.
Tuy nhiên, trong một phỏng vấn mới đây, một trong những nhân vật ủng hộ đảo chính, thủ lĩnh biểu tình Suthep Thaugsuban, nói ông đã bàn việc lật đổ chính quyền với Tướng Prayuth nhiều lần trong những năm qua.
"Theo tôi biết không có kế hoạch nào trước cả," Tướng Chatchalerm nói với BBC.
"Nếu được chuẩn bị trước thì đây sẽ là việc làm trái pháp luật."
"Không có hàng rào dây thép gai, và chúng tôi đã cho các nhóm nhân quyền tới thị sát. Chúng tôi còn chiếu hình lên truyền hình trung ương. Chúng tôi chiếu phỏng vấn những người bị bắt. Ai nấy đều thỏa mãn về điều này."
Tướng Chatchalerm
"Nếu có ai đặt câu hỏi rằng tại sao cuộc đảo chính lại diễn ra êm đẹp như vậy thì đó là bởi vì quân đội đã có mặt ở thủ đô [Bangkok]. Bởi thế khi chúng tôi ban hành thiết quân luật, đã có lực lượng quân đội và cảnh sát cùng phối hợp trong khu vực."
Tướng Chatchalerm là phó tư lệnh quân đội Hoàng gia Thái Lan và thành viên Hội đồng Hòa bình và Trật tự Quốc gia mà nay đang điều hành Thái Lan.
Sau đảo chính, hàng trăm người bị bắt trong đợt trấn áp bất đồng chính kiến của quân đội.

Chống đảo chính

Tuy nhiên Tướng Chatchalerm nói nơi giam giữ họ "không phải là nhà tù" mà "giống như là nhà khách".
"Không có hàng rào dây thép gai, và chúng tôi đã cho các nhóm nhân quyền tới thị sát. Chúng tôi còn chiếu hình lên truyền hình trung ương. Chúng tôi chiếu phỏng vấn những người bị bắt. Ai nấy đều thỏa mãn về điều này."
Ông cũng nói thêm: "Khi chúng tôi đã đạt đến giai đoạn cuối là tổ chức bầu cử thì cuộc cải cách coi như hoàn thành."
"Tất cả mọi người Thái đủ điều kiện đều có thể tham gia bầu cử, kể cả gia đình Thaksin Shinawatra."
"Mọi người sẽ thấy cách thức chúng tôi điều hành đất nước - chúng tôi không truy nã Thaksin như trước. Ông ta tự do làm mọi thứ. Chúng tôi muốn ông ta quay lại Thái Lan và biện hộ về các điều mà ông ta bị truy tố. Nếu ông ta tự tin là sẽ thắng thì ông ta có thể quay lại chính trường."
Hồi đầu tuần, một bộ trưởng Thái Lan hiện đang lưu vong - Charupong Reuangsuwan, nói ông đã hình thành một nhóm đấu tranh chống lại chính quyền quân sự.
Đây là cựu bộ trưởng duy nhất đi lưu vong.
Ông Charupong gọi cuộc đảo chính là "hành động tồi tệ" và "sự đánh cắp quyền lực".

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?