Trợ lý Putin gọi tổng thống Ukraine là Nazi

Phe thân Nga đã chiếm nhiều tòa công sở tại miền đông Ukraine
 
Theo BBC
Cập nhật: 05:44 GMT - thứ sáu, 27 tháng 6, 2014
 
Cố vấn cao cấp của Tổng thống Nga Vladimir Putin lên tiếng chỉ trích tổng thống Ukraine trước khi nước này ký thỏa thuận gây tranh cãi với EU.
Ông Sergei Glazyev gọi ông Petro Poroshenko là "Nazi" (Đức Quốc xã) và việc ông Poroshenko chuẩn thuận hiệp định với EU là "bất hợp pháp"
 
Ông Poroshenko được trông đợi sẽ ký thỏa thuận liên kết với EU tại hội nghị thượng đỉnh của khối này sắp họp ở Brussels.
Một lệnh ngừng chiến lỏng lẻo tại miền đông Ukraine, nơi phe thân Nga chiến đấu với quân của chính quyền Ukraine, cũng sắp hết hiệu lực.
Trong một diễn biến khác, sáng thứ Sáu 27/6 quân nổi dậy đã thả bốn nhà quan sát quốc tế mà họ bắt giữ hơn một tháng trước.
Alexander Borodai, người đứng đầu nước Cộng hòa của Dân Donetsk tự phong, nói các nhân viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) đã được trả tự do vô điều kiện.
OSCE thì nói còn quan ngại về bốn quan sát viên khác bi bắt cùng thời điểm.

'Đức Quốc xã'

Ông Glazyev, cố vấn Tổng thống Putin về hội nhập kinh tế khu vực, nói với BBC: "Châu Âu đang tìm cách ép buộc Ukraine ký thỏa thuận này".
"Họ đã dàn dựng đảo chính ở Ukraine, họ giúp những kẻ Nazi lên cầm quyền. Chính quyền kiểu Đức Quốc xã này đang ném bom vùng rộng lớn nhất ở Ukraine."
Khi được hỏi ông có cho là ông Poroshenko hành xử kiểu Nazi hay không, ông Glazyev trả lời: "Tất nhiên rồi."
Người tiền nhiệm của ông Poroshenko, Viktor Yanukovych, bị lật đổ hồi tháng Hai sau khi từ chối ký thỏa thuận với EU vì áp lực của Nga.
Sau đó Moscow đã thu nạp vùng Crimea của Ukraine và các nhóm ly khai thân Nga tại miền đông đã tuyên bố độc lập với lý do phe cực đoan đã chiếm quyền tại Kiev.
Chính phủ lâm thời ở Kiev đã ký các mục có nội dung chính trị của thỏa thuận liên kết nhằm thúc đẩy quan hệ chặt chẽ hơn với EU từ hồi tháng Ba.
Trước đó ông Poroshenko loan báo rằng ông sẽ ký phần quan trọng về quan hệ kinh tế và thương mại với EU vào thứ Sáu.
Ông Glazyev nói thêm: "Tôi nghĩ sau khi thỏa thuận với EU được ký, người dân châu Âu sẽ kết sức ngạc nhiên khi thấy thứ Quốc xã quái dị này, mà giới quan liệu và một số chính trị gia Âu châu sản sinh ra, gõ cửa châu Âu".
Ông nói ông Poroshenko là một tổng thống "bất hợp pháp" vì nhiều khu vực ở Ukraine không tham gia bầu cử hồi tháng Năm.
Trong khi đó, Tổng thống Putin vẫn đang thương thảo với lãnh đạo Ukraine về một thỏa thuận hòa bình.
Tin cho hay chiến sự vẫn đang tiếp tục tại nhiều khu vực miền đông Ukraine cho dù có lệnh ngừng bắn.
Hơn 420 người đã thiệt mạng trong xung đột giữa phe thân Nga và quân đội chính quyền tại miền đông Ukraine từ giữa tháng Tư.
Nga bác bỏ rằng nước này cho phép dân quân và vũ khí hạng nặng qua biên giới vào Ukraine.
Hoa Kỳ và EU thì dọa thắt chặt cấm vận nếu Nga không có hành động giải tỏa căng thẳng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?