Putin 'muốn bỏ can thiệp Ukraine'

Ông Putin muốn làm dịu tình hình ở miền Đông Ukraine?
 
Theo BBC
Cập nhật: 15:18 GMT - thứ ba, 24 tháng 6, 2014
 
Tổng thống Nga yêu cầu quốc hội thu hồi quyền can thiệp quân sự vào Ukraine, nơi quân nổi dậy vẫn đang đối đầu với lực lượng chính phủ từ vài tháng qua.
Động thái của ông Vladimir Putin là muốn “bình thường hóa tình hình” ở vùng bị chia rẽ ở Đông Ukraine, theo thư ký báo chí của Tổng thống.
 
Nghị viện từng cho phép ông Putin dùng vũ lực ở Ukraine hôm 01/03.
Ukraine nói động thái mới nhất của ông Putin là “bước thực tế đầu tiên” hướng về phía giải quyết khủng hoảng ở vùng Đông.
Trong một thông cáo, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nhấn mạnh rằng điều này xảy ra sau khi ông Putin chính thức ủng hộ kế hoạch hòa bình của Kiev, trong đó có thỏa thuận ngừng bắn.
Từ tháng Ba, Moscow đã sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine.
Nga đạt được điều này một phần nhờ sự can thiệp của các nhóm lính không phù hiệu. Mặc dù ban đầu phủ nhận thông tin này, ông Putin sau thừa nhận đó là lực lượng quân sự của Nga.
Tuy nhiên, Moscow chối bỏ mọi cáo buộc của Kiev rằng các nhóm lính Nga giúp và trang bị vũ khí cho phe ly khai ở Donetsk và Luhansk, đông Ukraine.

'Kế hoạch quan trọng'

Phe ly khai nói sẽ tuân thủ thỏa thuận đình chiến cho tới sáng ngày 27/06
 
Hôm thứ Ba, phát ngôn viên của Tổng thống, ông Dmitry Peskov nói ông Putin đã gửi thư tới thượng viện, Hội đồng Liên Bang, yêu cầu thu hồi quyền can thiệp quân sự ở Ukraine.
Ông Peskov nói động thái trên liên quan tới cuộc đối thoại giữa Kiev với lãnh đạo phe ly khai ở miền Đông. Các đại diện từ Nga và Tổ chức An ninh và Hợp tác ở châu Âu cũng tham gia cuộc gặp.
Phe ly khai cuối cùng nói họ sẽ tuân thủ thỏa thuận ngừng chiến cho tới sáng thứ Sáu 27/06, nhằm đáp lại quyết định đình chiến đơn phương từ Tổng thống Poroshenko.
Phóng viên Daniel Sandford của BBC ở Moscow cho biết, yêu cầu của ông Putin đối với nghị viện sẽ được bỏ phiếu sớm nhất là vào thứ Tư 25/06, theo các quan chức cấp cao của Nga.
Đây có thể là một kế hoạch rất quan trọng được dàn dựng nhằm đạt hòa bình ở vùng Đông Ukraine, phóng viên BBC nhận xét.
Có vẻ như tất cả mọi người cùng lùi bước hoặc ít nhất là cũng cố gắng làm như vậy, trước bờ vực thẳm, ông Sandford nói thêm.
Hàng trăm người đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ ở Đông Ukraine.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?