EU đòi Nga kiềm chế dân quân


Dân quân nổi dậy thân Nga ở miền đông Ukraine

Theo BBC
Cập nhật: 15:30 GMT - thứ hai, 23 tháng 6, 2014

Liên minh châu Âu (EU) nói sẵn sàng áp đặt các lệnh cấm vận mới với Nga nếu Moscow không hành động nhanh chóng để ngăn chặn vũ khí và lực lượng vũ trang tiến vào phía đông Ukraine.
Ngoại trưởng Anh William Hague cảnh báo rằng nếu Nga không hành động, EU “sẽ áp dụng thêm các biện pháp, lệnh trừng phạt mới”.
Ông Hague nói tuyên bố ủng hộ kế hoạch hòa bình cho Ukraine của Tổng thống Nga Vladimir Putin phải được “chuyển hóa thành hành động”.
Kiev nói lực lượng vũ trang thân Nga đang phớt lờ lệnh ngừng bắn đơn phương của Ukraine.
Vào thứ Sáu, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đưa ra kế hoạch hòa bình 15 điểm và tuyên bố đợt ngừng bắn đơn phương kéo dài một tuần lễ.
Ông Putin hoan nghênh động thái trên, nhưng nói Kiev phải thương thảo và nhượng bộ với phe nổi dậy thân Nga, vốn đang kiểm soát những tòa nhà chính phủ ở đông Ukraine.
Các ngoại trưởng EU đang thảo luận về khủng hoảng Ukraine ở Luxembourg với tân Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin.

Trừng phạt kinh tế Nga’
Khủng hoảng Ukraine cũng sẽ được bàn thảo tại hội nghị thượng đỉnh của EU ở Brussels vào thứ Sáu, nơi các lãnh đạo châu Âu có thể công bố thêm nhiều lệnh trừng phạt với Nga nếu họ cho rằng phản ứng của Moscow với kế hoạch hòa bình là chưa thích đáng.
Lãnh đạo phương Tây cáo buộc Nga trang bị vũ khí cho quân vũ trang chống Kiev ở Donetsk và Luhansk, nơi có truyền thống gần gũi với Moscow.
Cũng vào hôm thứ Sáu, thỏa thuận hợp tác liên kết EU-Ukraine, vốn châm ngòi cho cuộc khủng hoảng hiện tại, cũng sẽ được ký kết.
Cựu Tổng thống Viktor Yanukovych đã từ chối ký hiệp định vào tháng Mười một năm ngoái, trước sức ép lớn từ Nga. Điều này làm nổ ra những cuộc biểu tình thân EU rầm rộ, buộc ông Yanukovych phải chạy trốn.
Cho đến thời điểm này, EU và Mỹ đã áp đặt lệnh cấm thị thực và đóng băng tài sản của quan chức Nga bị cáo buộc là gây ra tình hình bất ổn ở Ukraine, bao gồm cả việc sáp nhập Crimea.
Nhưng cái gọi là cấm vận “giai đoạn ba” có thể bao gồm các biện pháp trừng phạt kinh tế sâu rộng hơn, ví dụ như không cho Nga tiếp cận một số loại công nghệ và khoản đầu tư nhất định.
“Các biện pháp này đã sẵn sàng được sử dụng,” ông Hague cảnh báo vào thứ Hai.
“Chúng tôi xem xét liệu Nga có hành động thực sự để ngăn chặn vũ khí luân chuyển qua biên giới vào đông Ukraine hay không, và vận động các nhóm vũ trang dừng các hoạt động phi pháp hay không.”
‘Đe dọa thương mại’
Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Điện Carl Bildt nói rằng Nga đã tung ra “tất cả các kiểu đe dọa thương mại”nhằm vào Ukraine khi Kiev lên kế hoạch ký thỏa thuận với EU.
Ông Bildt cũng phàn nàn rằng Nga đang “thực hiện một cuộc chiến tranh tuyên truyền mức độ cao và không có dấu hiệu nào cho thấy họ sẽ đóng cửa biên giới” để ngăn vũ khí và lực lượng quân sự tràn vào Ukraine.
Phần chính trị của thỏa thuận đã được ký vào tháng Ba, và EU lên kế hoạch đẩy nhanh ký kết các điều khoản thương mại để Ukraine có được đòn bẩy kinh tế cần thiết vào mùa thu năm nay.
Kế hoạch hòa bình của Tổng thống Poroshenko bao gồm phi tập trung hóa quyền lực, tổ chức bầu cử sớm, và tạo ra 10km vùng đệm ở vùng biên giới Ukraine-Nga.
Nhưng lãnh đạo phe nổi dậy nói họ sẽ không giải giáp vũ khí chừng nào quân chính phủ vẫn còn ở vùng đông Ukraine

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện