Dân Hong Kong bỏ phiếu đòi dân chủ

Áp phích kêu gọi người dân Hong Kong đi bỏ phiếu
 
Theo BBC
Cập nhật: 09:00 GMT - chủ nhật, 29 tháng 6, 2014
Người dân Hong Kong đã đi bỏ phiếu trong ngày cuối cùng của một cuộc trưng cầu dân ý không chính thức về quyền phổ thông đầu phiếu ở thành phố này vốn là đặc khu hành chính của Trung Quốc.
Cuộc trưng cầu dân ý trong 10 ngày do một tổ chức phản kháng có tên là Occupy Central tổ chức. Theo lời của họ thì hơn 700.000 người đã trực tiếp đi bỏ phiếu hoặc bỏ phiếu trên mạng.
 
Một phát ngôn nhân chính phủ Hong Kong nói cuộc bỏ phiếu này không có giá trị pháp lý.
Những người vận động cuộc trưng cầu dân ý này muốn người dân Hong Kong có thể trực tiếp bầu lãnh đạo của họ. Chính phủ trung ương Trung Quốc đã hứa cho người dân Hong Kong quyền này vào năm 2017.
Tuy nhiên, cử tri chỉ có thể chọn lựa từ danh sách các ứng viên do một ủy ban đề cử đưa ra và chính quyền Bắc Kinh đã nhấn mạnh rằng mọi ứng viên đều phải ‘yêu nước’.

‘Thông điệp mạnh mẽ’

Lúc đầu, cuộc bỏ phiếu dự định kéo dài đến ngày 22/6 nhưng sau đó phải kéo dài sau khi xảy ra ‘một số vụ tấn công mạng’, theo các nhà tổ chức.
Trong cuộc trưng cầu dân ý, các cử tri lựa chọn trong ba đề xuất – tất cả các đề xuất này đều liên quan đến việc cho phép người dân Hong Kong trực tiếp chọn ra đặc khu trưởng của mình – để trình lên chính quyền Bắc Kinh.
Các nhà hoạt động dân chủ muốn công chúng được bầu người lãnh đạo của mình.
Tuy nhiên các nhà lãnh đạo Trung Quốc cho rằng điều này là bất hợp pháp. Họ muốn một ủy ban sẽ quyết định ai sẽ là ứng viên ra tranh cử để bảo đảm chỉ những người mà họ vừa lòng mới trở thành ứng cử viên.
Cuộc trưng cầu dân ý lần này là tiền đề của một chiến dịch phản đối nhằm đóng cửa khu tài chính của Hong Kong, phóng viên BBC Juliana Liu ở Hong Kong tường thuật.
“Kết quả cuộc bỏ phiếu này không mang tính chất bắt buộc về mặt pháp lý. Tuy nhiên, nếu tỷ lệ cử tri đi bầu đông ở một thành phố chỉ có 3,5 triệu cử tri thì sẽ gửi đi một thông điệp mạnh mẽ rằng phần lớn công chúng Hong Kong không hài lòng với kế hoạch cải cách của chính quyền trung ương Trung Quốc,” phóng viên Liu nói.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện