Kerry sắp hội đàm với tổng thống Ai Cup



Quan hệ Mỹ - Ai Cập
Ngoại trưởng John Kerry đã gặp trước với ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukri.




Theo BBC


Cập nhật: 12:35 GMT - chủ nhật, 22 tháng 6, 2014

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đến Ai Cập để tiến hành các cuộc hội đàm quan trọng với tân Tổng thống Abdul Fattah al-Sisi.

Ông Kerry được dự kiến sẽ hối thúc ông Sisi cải thiện tình hình chính trị, và nói rằng cuộc đàn áp với phe Huynh đệ Hồi giáo đang gây cực ở Ai Cập.



Ông Kerry cũng sẽ nêu vấn đề về việc tuyên tử hình hàng loạt các thành viên của tổ chức này.

Ông Sisi, 59 tuổi, nguyên tổng tư lệnh quân đội, đã chiến thắng cuộc bầu cử vào tháng Năm, cam kết giải quyết "khủng bố" và đem lại an ninh.

Vị cựu tướng lĩnh đã lật đổ Tổng thống Mohammed Morsi hồi tháng Bảy năm ngoái trong bối cảnh các cuộc biểu tình chống lại chế độ của ông Morsi lan rộng.

Ông Sisi kể từ đó tới nay đang theo đuổi một cuộc đàn áp với tổ chức Huynh đệ Hồi giáo của ông Morsi, phe này đã kêu gọi tẩy chay cuộc bầu cử từ ngày 26-28/5.

Nhiều nhà hoạt động tự do và thế tục cũng xa lánh cuộc bầu cử do việc cắt giảm các quyền dân sự.

'Lời khuyên bị bỏ qua'






"Chúng tôi có một mối quan hệ lâu dài... được xây dựng dựa trên các trụ cột khác nhau. Hiện tại đang là một thời điểm khó khăn, đó là sự thật, và chúng tôi có những mối quan ngại nghiêm trọng về môi trường chính trị ở đây"



Một quan chức Bộ ngoại giao Mỹ

Ông Kerry đến Cairo hôm Chủ nhật trong một chuyến thăm không báo trước và là quan chức Mỹ cao cấp nhất tới Ai Cập kể từ cuộc bầu cử.

Giới chức Mỹ nói vị ngoại trưởng sẽ nói với ông Sisi rằng mặc dù ông hiểu các thách thức về an ninh của Ai Cập, chính phủ nước này vẫn cần phải làm nhiều hơn để tiếp cận phe Huynh đệ Hồi giáo, theo phóng viên Kim Ghattas của BBC, người đi cùng với chuyến thăm của ông Kerry.

Ông Kerry cũng được chờ đợi sẽ kêu gọi Ai Cập trả tự do cho các nhà báo bị bắt giam.

"Chúng tôi có một mối quan hệ lâu dài... được xây dựng dựa trên các trụ cột khác nhau," một quan chức cao cấp Bộ ngoại giao Mỹ được hãng tin AFP trích thuật nói.

"Hiện tại đang là một thời điểm khó khăn, đó là sự thật, và chúng tôi có những mối quan ngại nghiêm trọng về môi trường chính trị ở đây", quan chức này nói.

Ai Cập vẫn là một đồng minh chiến lược đối với Mỹ và chuyến thăm rất sớm của ông Kerry sau lễ nhậm chức của ông Sisi cho thấy Mỹ quan tâm có những tham gia tích cực và từ sớm với tân tổng thống với hy vọng tạo ra sự khác biệt, Kim Ghattas của nói thêm.

Tuy nhiên vẫn theo phóng viên của chúng tôi, trong chuyến thăm Cairo lần trước của ông Kerry vào tháng 11, lời khuyên của ngoại trưởng Mỹ đã bị bỏ qua

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?