Tổng thống Obama mưu tìm quyền hành mới về vấn đề trục xuất di dân

Tổng thống Obama nói về vấn đề cải cách di trú tại Tòa Bạch Ốc, 30/6/14
Tổng thống Obama nói về vấn đề cải cách di trú tại Tòa Bạch Ốc, 30/6/14

Yheo VOA
30.06.2014
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đang yêu cầu Quốc Hội cho ông quyền mới được trục xuất trẻ em Trung Mỹ đang lũ lượt hàng ngàn di cư bất hợp pháp qua Hoa Kỳ.
Hôm thứ Hai, ông Obama tuyên bố Hoa Kỳ có “nghĩa vụ hợp pháp và đạo đức” phải chăm lo cho 52 ngàn trẻ em không có người đi cùng và 39 ngàn phụ nữ có con nhỏ đã vượt biên vào Hoa  Kỳ dọc theo đường biên giới miền tây nam giáp với Mexico kể từ hồi tháng 10.
Nhưng ông yêu cầu Quốc Hội chấp thuận một ngân khoản mới có thể lên tới tổng cộng 2 tỷ đôla dành cho một “sách lược ngăn chặn quyết liệt” để thực thi các vụ trục xuất và ngăn chặn việc di trú, chủ yếu là di dân từ Honduras, Guatemala và El Salvador.
Theo dự kiến, ông Obama sẽ phát biểu về kế hoạch của ông vào xế ngày hôm nay, cũng như về các cải cách di trú đang nằm lây lất ở Quốc Hội.
Tình trạng đổ xô mới đây đã làm các giới chức di trú Hoa Kỳ choáng ngợp, nhưng theo luật pháp Hoa Kỳ, di dân không thể lập tức bị gửi trả về nước. Một số trẻ em có thể được đoàn tụ với cha mẹ đã sinh sống ở Hoa Kỳ.
Thượng viện đã thông qua một dự luật cách đây 1 năm rằng trong nhiều năm sẽ cho phép 11 triệu di dân bất hợp pháp đã có mặt ở Hoa Kỳ được nhập quốc tịch.
Nhưng nhiều đảng viên Cộng Hòa bảo thủ tại Hạ viện nói rằng dự luật đó có tác dụng như một lệnh ân xá cho những kẻ phạm luật, và họ đã phản đối các thay đổi về chính sách. Chưa có cuộc biểu quyết nào về luật di trú mới được hoạch định.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện