Quân đội Thái Lan khẳng định không bỏ quyền lực


Tướng Thanasak Patimaprakorn (t) với tướng Prayuth Chan-ocha, lãnh đạo quân đội, ngày 13/06/2014, Bangkok.
Tướng Thanasak Patimaprakorn (t) với tướng Prayuth Chan-ocha, lãnh đạo quân đội, ngày 13/06/2014, Bangkok.
REUTERS/Athit Perawongmetha

Theo RFI

Mai Vân 

Thứ sáu 27/6/2014       

Quân đội Thái Lan, hôm qua 26/06/2014, cho biết là sẽ cho thành lập Quốc hội mới với 200 thành viên trong đó có thành phần quân đội và thiết lập một chính quyền lâm thời. Thế nhưng,tập đoàn quân sự sẽ không giải tán, họ vẫn tiếp tục nắm quyền hành. 

Trả lời AFP, một viên chức giấu tên giải thích : Chúng tôi đã rút một bài học là khi đặt quyền hạn vào trong tay người khác thì họ sẽ không làm những điều mà chúng tôi chờ đợi nơi họ.Thông tín viên Arnaud Dubus tại Bangkok cho biết rõ thêm như sau về tương lai chính trị Thái :
« Chính quyền quân sự sẽ thông báo trong những ngày tới cấu trúc chính trị Thái Lan, nhưng chi tiết về Hiến pháp tạm thời đã được báo chí tiết lộ.
Điểm quan trọng nhất là chính quyền quân sự vẫn ở lại nắm quyền, có thể đưa ra quyết định bằng sắc lệnh trên tất cả các vấn đề liên quan đến an ninh quốc gia. Chính quyền lâm thời sẽ phải nghe theo lệnh của quân đội.
Một Quốc hội gồm 200 thành viên sẽ được chỉ định. Một nửa số ghế là do quân đội nắm giữ. Một hội đồng về cải cách chính trị cũng sẽ được thành lập.
Đối với Thái Lan đây là một bước lùi ngoạn mục, đưa đất nước này trở lùi về chế độ những năm 50, 60.
Sau cuộc đảo chính lật đổ Thaksin Shinawatra năm 2006, quân đội lúc đó đã nhanh chóng chuyển giao tất cả quyền hạn lại cho một chính quyền dân sự. Nhưng chính quyền đã tỏ ra tương đối độc lập cho nên quân đội đã rút ra bài học, không muốn tái phạm ‘sai lầm’ ».

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện