Quân đội Thái Lan tiết lộ thời gian tổ chức bầu cử

Quân đội Thái Lan tiết lộ thời gian tổ chức bầu cử

Tư lệnh quân đội Thái Lan Tướng Prayuth Chan-ocha
Chủ Nhật, ngày 29/06/2014 03:33 AM (GMT+7)
Lãnh đạo quân đội Thái Lan cam kết sẽ đưa nước này trở lại chế độ dân chủ, nhưng cho biết các cuộc bầu cử chỉ diễn ra sau tháng 10/2015.
      
Tư lệnh quân đội Thái Lan Tướng Prayuth Chan-ocha cho biết một bản hiến pháp lâm thời sẽ được thông qua vào tháng tới. Sau đó, nội các lâm thời sẽ điều hành đất nước cho tới khi cuộc bầu cử được tiến hành vào năm tới.
Ông Prayuth cho biết cuộc bầu cử mới sẽ diễn ra theo một bản hiến pháp mới được soạn thảo bởi một cơ quan do chính phủ lâm thời chỉ định.
“Chúng tôi muốn tổ chức một cuộc bầu cử theo hiến pháp mới. Đó sẽ là một bản hiến pháp tự do và công bằng, giúp tạo ra một nền tảng vững chắc cho một nền dân chủ hoàn toàn ở Thái Lan”, ông Prayuth phát biểu trên truyền hình. “Nếu chúng ta tổ chức một cuộc tổng tuyển cử vào thời điểm hiện tại, nó sẽ tạo ra xung đột và đất nước sẽ trở lại tình trạng xung đột, bạo lực, tham nhũng và bất đồng chính trị.”
Trong bài phát biểu trên truyền hình Thái Lan, Tướng Prayuth cũng phủ nhận các báo cáo cho rằng cuộc đảo chính được lên kế hoạch từ trước với các lãnh đạo nhóm biểu tình chống chính phủ. “Tôi không tham gia bất kỳ quá trình nào và không đứng về phe nào”, ông  Prayuth khẳng định.
Trước đó, một số nguồn tin tiết lộ lãnh đạo nhóm biểu tình chống chính phủ ông Suthep Thaugsuban cho biết ông đã thảo luận kế hoạch lật đổ chính phủ với Tướng Prayuth nhiều lần trong vài năm gần đây.
Quân đội Thái Lan đã tiến hành cuộc đảo chính giành chính phủ vào ngày 22/5. Kể từ đó, hàng trăm người đã bị bắt giữ do chống đối chính phủ do quân đội điều hành.
 
Huy Phong (Theo BBC)
 

Pakistan: Một cặp vợ chồng trẻ bị cắt cổ vì tự ý kết hôn

RFA 28.06.2014        
    
Một cặp vợ chồng trẻ người Pakistan bị trói và cắt cổ bằng lưỡi hái do hai người này đã kết hôn vì tình yêu.
Cảnh sát cho biết cô gái nạn nhân 17 tuổi và chồng 31 tuổi tự ý kết hôn mà không nghe lời gia đình của họ ở làng Punjabi tại miền đông của Pakistan. Cha mẹ của cô gái đã hứa với cô nếu đem chồng về nhà sẽ được gia đình chúc phúc và tổ chức đám cưới nhưng khi về tới nhà cả hai bị trói bằng giây thừng và vụ hành quyết đã diễn ra.
Thủ phạm giết người là cha của cô gái cũng như những người trong gia đình có hành vi trợ thủ đã bị bắt. Tại Pakistan việc giết một cô gái có hành vi khiếm nhã được xã hội chấp nhận rộng rãi, bất kể pháp luật cấm đoán.
 

TIN VẮN

Theo Triều Thành Tuần báo

 * BANGKOK — Một phúc trình của Liên hiệp quốc về buôn lậu ma tuý trên toàn thế giới nói rằng châu Á đối mặt với việc sử dụng và buôn lậu loại thuốc kích thích amphetamine (ATS) ngày càng tăng nhờ vào việc tiếp cận dễ dàng các loại hoá chất quan trọng từ các nền kinh tế trong vùng. Châu Á cũng đối mặt với những thách thức về việc buôn bán trên mạng những loại thuốc bất hợp pháp.

* Tòa Bạch Ốc yêu cầu quốc hội chuẩn chi 500 triệu đô la để trang bị và huấn luyện cho những thành viên chọn lọc của lực lượng chống đối có chủ trương ôn hòa ở Syria. Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, bà Caitlin Hayden, hôm thứ 5 cho biết khoản tiền đó cũng sẽ được dùng để giúp bảo vệ dân chúng Syria, ổn định các khu vực do phe nổi dậy kiểm soát và ứng phó với mối đe dọa khủng bố.

* Áp lực đối với Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki tiếp tục gia tăng trong hôm thứ Sáu, với việc giáo sĩ Shia hàng đầu của nước này yêu cầu các phe nhóm chính trị chọn ra một nhà lãnh đạo mới trước ngày thứ ba tuần sau.

* Nguyên thủ của các nước thuộc Liên hiệp Âu châu đang dự hội nghị thượng đỉnh hai ngày ở Brussels. Tại hội nghị này họ sẽ chọn ra một nhà lãnh đạo mới cho Ủy ban Âu châu.

* Các giới chức ở miền nam Ấn Độ cho biết một đường ống dẫn khí đốt do nhà nước làm chủ đã phát nổ, giết chết 14 người và làm bị thương 15 người. Giới hữu trách nói rằng đường ống của Công ty Khí đốt trong quận Đông Godaravi của tiểu bang Andhra Pradesh bị nổ hồi sáng thứ Sáu.

* Một bữa tiệc trưa được quảng bá rầm rộ dành cho người không nhà ở thành phố New York, do một tỷ phú Trung Quốc khoản đãi, đã kết thúc bằng những lời cáo buộc và phẫn nộ trong số nhiều người đến dự. Doanh gia Trung Quốc Trần Quang Báo đã đặt nhiều hy vọng vào sự kiện này -- được coi là một bữa ăn trưa miễn phí cho 1 ngàn người không nhà tại một nhà hàng sang trọng ở Central Park. Nhưng sự kiện này đã biến thành một buổi biểu diễn tài năng mang tính chủ nghĩa, và kết thúc trong thất bại.

* Giáo sư Carl Thayer nói việc Trung Quốc điều máy bay quân sự tới gần giàn khoan có thể là để thử nghiệm trước khi tuyên bố một khu phòng không trên Biển Đông. Một giới chức hàng hải cao cấp của Việt Nam tiết lộ rằng cho tới thời điểm này, hơn 27 tàu của lực lượng kiểm ngư Việt Nam đã bị tàu Trung Quốc cố ý đâm va hơn 100 lần, gây thiệt hại nặng cho các tàu kiểm ngư Việt Nam.

* Truyền thông Trung Quốc đưa tin một tàu đánh cá nước này bị chìm gần khu vực quần đảo tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật Bản. Năm người được cứu sống, năm người mất tích khi tàu chìm sáng 27/6 ở vùng biển phía bắc quần đảo mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, còn Nhật gọi là Senkaku thuộc biển Hoa Đông.

* Ukraine, Georgia, và Moldova đã ký thỏa thuận đối tác với Liên minh Châu Âu (EU), một động thái bị Nga phản đối dữ dội. Thỏa thuận, vốn sẽ đưa các quốc gia này gần hơn với EU trên cả phương diện kinh tế và chính trị, là trung tâm của cuộc khủng hoảng tại Ukraine. Moscow nói rằng dù việc ký kết hợp tác là quyền của mỗi nước, động thái này sẽ dẫn đến những hậu quả khôn lường

* Thủ tướng Iraq Nouri Maliki nói với BBC rằng ông hy vọng chiến đấu cơ nhận từ Nga và Belarus sẽ thay đổi cục diện cuộc đấu tranh với phiến quân trong những ngày tới. Ông thủ tướng cho hay quá trình mua chiến đấu cơ của Hoa Kỳ kéo dài quá lâu và đáng ra nếu có không quân thì quân đội Iraq đã đẩy lùi được dân quân.

* Cảnh sát bang Kansas, Mỹ, mới đây phát hiện ba người gốc Việt bị bắn chết tại nhà riêng, nghi phạm bị bắt ngay tại hiện trường. Vụ việc xảy ra vào khoảng 0h15 ngày 24/6 tại căn hộ ở đường South Beech, thành phố Wichita, bang Kansas, AP cho hay. Qua cửa sổ, cảnh sát nhìn thấy hai người nằm gục trên sàn nhà. Sau khi xông vào, cảnh sát phát hiện một người đàn ông trong phòng ngủ chính, bên cạnh một phụ nữ, được xác định là bà Tuyet Huynh, 45 tuổi. Hai nạn nhân còn lại là Trinh Pham, 20 tuổi, con gái bà Tuyet, và chồng cô, Sean Pham, 21 tuổi. Đứa con trai 5 tháng tuổi ở cạnh thi thể Trinh và không bị thương. Nghi phạm Vinh Van Nguyen, 41 tuổi, được mô tả là bạn trai bà Tuyet. Cảnh sát tìm thấy một vũ khí tại hiện trường, trang tin KNS cho hay.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?