Phiến quân bị ‘đánh tan tác’ ở Tikrit


 
Quân đội Iraq đang cố giành lại những vùng lãnh thổ bị mất
 
Theo BBC
Cập nhật: 07:26 GMT - chủ nhật, 29 tháng 6, 2014
Quân đội Iraq đã ‘đánh tan tác’ phiến quân Hồi giáo Sunni trong một chiến dịch phản công lớn ở thành phố phía Bắc Tikrit, truyền thông nhà nước nước này đưa tin.
Đài truyền hình nhà nước Iraq cho biết họ đã giành lại trụ sở của tỉnh trưởng và tiêu diệt được 60 phiến quân của lực lượng Isis.
 
Một phát ngôn nhân của phiến quân xác nhận đã xảy ra giao tranh ác liệt nhưng ám chỉ rằng cuộc phản công đã thất bại và cho biết họ đang truy đuổi tàn quân của chính phủ.
Phiến quân đang kiểm soát một vùng lãnh thổ rộng lớn ở miền Bắc và Tây Iraq sau các cuộc tấn công chớp nhoáng giúp họ chiếm được Mosul, thành phố lớn thứ hai của Iraq.

Tấn công từ bốn hướng

Hôm thứ Bảy ngày 28/6, hàng ngàn binh sỹ Iraq được xe tăng và không lực yểm trợ đã tiến công Tikrit từ bốn hướng, theo truyền hình Iraq.
Cơ quan truyền thông này cho biết họ đã ‘thắng lợi hoàn toàn’ trong việc ‘quét sạch Isis ra khỏi Tikrit’ và giết chết một số thủ lĩnh của phiến quân. Họ cũng cho biết các chiến binh còn lại đã bỏ chạy.
Phóng viên BBC Jim Muir từ miền Bắc Iraq cho biết kể từ khi Tikrit thất thủ hôm 11/6 quân chính phủ đã đe dọa sẽ phản công từ Samarra nơi phiến quân đã bị chặn.
Truyền hinh Iraq cho biết chính quyền hiện đang chuẩn bị để tiến về phía Bắc đến Mosul.
Quân đội Iraq được sự hỗ trợ của các bộ tộc đồng minh thuộc dòng Sunni và lực lượng dân quân Shia.
Trong cuộc tấn công vào Tikrit, quân chính phủ đã không kích nhằm vào các phiến quân đang trú ẩn tại một trường đại học nằm ở phía bắc thành phố.

Các dân quân Shia cũng tham gia vào cuộc phản công ở Tikrit
 
Quân chính phủ sau đó đã chiếm được một phần trường đại học này.
Thiếu tướng Sabah Fatlawi, phát ngôn nhân quân đội Iraq, đã cảnh báo các chiến binh Isis rằng họ ‘có hai lựa chọn – bỏ chạy hoặc mất mạng’.
Một cư dân Tikrit có tên là Yousel nói với BBC rằng giao tranh vẫn tiếp diễn ở đây.
“Đa số các cư dân đã bỏ chạy khỏi Tikrit. Họ đến Kirkuk hay Mosul. Họ sợ sẽ mắc kẹt trong giao tranh. Chỉ có năm gia đình sống ở trên con đường ngang qua nhà tôi ở lại,” ông nói.
Các nguồn tin quân sự Iraq cho biết cuộc tiến công vào Tikrit – quê nhà của cựu Tổng thống Saddam Hussein vốn có đa số người dân là người Sunni – được sự phối hợp của các cố vấn quân sự Mỹ.
Tuy nhiên, mặc dù Mỹ xác nhận là họ có sử dụng máy bay không người lái ở Iraq để bảo vệ công dân Mỹ đang làm việc ở đây nhưng họ cũng nói rằng binh lính Mỹ sẽ không dính líu trực tiếp vào chiến sự.
Mỹ đã triển khai khoảng 300 cố vấn quân sự đến Iraq.
Cũng trong ngày 28/6, giao tranh ở phía nam thủ đô Baghdad đã khiến ít nhất 20 binh sỹ Iraq thiệt mạng. Các quan chức cảnh sát nói với AP rằng hàng chục phiến quân khác cũng đã chết.
Một phát ngôn nhân quân sự khác nói với AFP rằng quân chính phủ hiện cũng kiểm soát một con đường trọng yếu từ Baghdad đi Samarra.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?