Đề xuất ngừng bắn Ukraine bị nghi ngờ

Ông Poroshenko từng dặn lính Ukraine bắn trả 'không do dự' nếu bị tấn công
 
Theo BBC
Cập nhật: 10:19 GMT - thứ tư, 25 tháng 6, 2014
 
Cả hai phe ở Ukraine đều nghi ngờ về hiệu lực của kêu gọi ngừng bắn, sau khi một trực thăng quân sự bị bắn hạ hôm thứ Ba 24/06.
Lãnh đạo phe ly khai thân Nga, ông Alexander Borodai cho biết quan điểm của ông là đã “không có ngừng bắn”.
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cảnh báo ông có thể sẽ cho chấm dứt đình chiến do “phe nổi dậy vi phạm liên tiếp”.
Ông Anders Fogh Rasmussen, tổng thư ký khối NATO, cáo buộc Nga thất bại trong việc “tôn trọng các cam kết quốc tế của chính họ”.
Trong một thông cáo, ông nói Moscow đã “dùng kiểu chiến tranh khác chống lại Ukraine” và ông hứa sẽ có “các biện pháp hỗ trợ lâu dài cho Ukraine, trong đó có cả việc tạo ra một quỹ mới”.
Nga phủ nhận các tuyên bố của Ukraine và phương Tây rằng nước này đang khuyến khích và trang bị cho phe ly khai.
Hôm thứ Hai 23/06, phe nổi dậy đã đồng ý tuân thủ đề nghị ngừng bắn cho tới ngày 27/06, do phía chính phủ Ukraine đề xuất.
Nhưng hôm thứ Ba, quân đội Ukraine thông báo rằng những người ly khai đã bắn rơi chiếc trực thăng Mi-8 ở bên ngoài thành phố Sloviansk – do phe nổi dậy đang chiếm giữ - khiến toàn bộ chín người trên máy bay thiệt mạng.
Phủ Tổng thống Ukraine nói các tay súng đã tấn công lực lượng của chính phủ 35 lần kể từ khi ông Poroshenko yêu cầu quân lính ngừng bắn.
Đề nghị ngừng bắn nằm trong kế hoạch của Ukraine nhằm kết thúc hai tháng giao tranh giữa quân chính phủ và phe nổi dậy thân Nga, đang chiếm cứ các tòa nhà chủ chốt trong các thị trấn và thành phố miền Đông.
Hơn 420 người đã thiệt mạng ở khu vực này từ giữa tháng Tư, theo ước tính của Liên Hiệp Quốc.

'Hai bước tiến, một bước lùi'


Lính của phe ly khai đứng gác ở Donetsk

Ông Poroshenko cũng dặn quân sĩ Ukraine có thể bắn trả “không do dự” nếu bị tấn công và không loại trừ tình huống ngừng bắn kết thúc sớm hơn dự kiến, theo văn phòng Tổng thống.
Thủ tướng của quốc gia tự phong Cộng hòa Nhân dân Donetsk, ông Alexander Borodai, cáo buộc lực lượng chính phủ đã tấn công gần thành phố Donetsk và nói thực ra không hề có ngừng bắn.
“Nói chung, tất cả những gì chúng tôi có là tiếp tục chiến đấu,” ông nói với truyền hình Nga.
Trong lúc đó Tổng thống Nga Vladimir Putin yêu cầu thượng nghị viện thu hồi giải pháp được đưa ra từ ngày 01/03 cho phép ông đưa quân vào Ukraine, dự tính sẽ được bỏ phiếu trong hôm 25/06.
Ông Putin đã hoan nghênh một cách thận trọng thỏa thuận ngừng bắn nhưng nói ông muốn Ukraine bắt đầu đối thoại trực tiếp với phe nổi dậy, đảm bảo quyền lợi của người thiểu số nói tiếng Nga.
Phát biểu của ông Rasmussen được đưa ra trước cuộc họp với các ngoại trưởng khối NATO, bên cạnh các vấn đề khác cũng sẽ bàn về việc NATO có thể giúp Ukraine – không phải là thành viên của khối này - tăng cường khả năng quân sự như thế nào.
Phát ngôn viên chính phủ Hoa Kỳ, bà Marie Harf tả tình hình ở Ukraine là “hai bước tiến, một bước lùi”. “Chúng ta có thấy một số dấu hiệu tích cực ở đó,” bà nói với phóng viên.
Washington cho biết đang xem xét áp dụng thêm cấm vận lên Nga nếu nước này không kiềm chế được phe ly khai và tiếp tục – theo như tuyên bố của tòa Bạch Ốc – cung cấp vũ khí cho họ.
Dự tính vào thứ Sáu 27/06, ông Poroshenko sẽ ký thỏa thuận thương mại tự do với Liên minh châu Âu – gói thỏa thuận đã bị cựu Tổng thống Viktor Yanukovych từ chối hồi tháng Một do áp lực từ phía Nga.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?