Ukraine gia hạn lệnh ngừng bắn

Người dân tại thủ đô Kiev ăn mừng việc ký kết thỏa thuận với EU

Theo BBC
Cập nhật: 04:33 GMT - thứ bảy, 28 tháng 6, 2014
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko vừa gia hạn thỏa thuận hưu chiến với phe ly khai thân Nga ở miền đông thêm ba ngày.
 
Poroshenko nói ông hy vọng kế hoạch hòa bình của mình sẽ đạt được tiến triển.
Một số lãnh đạo ly khai ở vùng Donetsk và Luhansk đã tuyên bố sẽ tuân thủ thỏa thuận trên, tuy nhiên, một số khác nói họ không chấp nhận ngừng bắn.
Tuyên bố được ông Poroshenko đưa ra chỉ vài giờ sau lễ ký kết một thỏa thuận thương mại quan trọng với EU.
Ông gọi đây là một thời khắc "lịch sử", tuy nhiên Nga đã cảnh báo việc này sẽ khiến Ukraine bị chia cắt.
Lệnh ngừng bắn trước đó đã hết thời hạn vào lúc 22:00 giờ địa phương ngày thứ Sáu.
Các đại diện ly khai ở khu vực phía đông đã có cuộc đối thoại với các nhà trung gian hòa giải hôm 27/6, bao gồm cựu Tổng thống Ukraine Leonid Kuchma, Đại sứ Nga tại Ukraine và đại diện của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OCSE).
Lãnh đạo tự phong của 'Cộng hòa nhân dân Donetsk' ở miền đông, ông Aleksander Boroday, thông báo sẽ tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn cho đến ngày 30/6.
Tuy nhiên, hai thủ lĩnh cao cấp khác của quân nổi dậy ở vùng Donetsk, Pavlo Gubarev và Igor Girkin, được truyền thông địa phương dẫn lời nói họ không chấp nhận ngừng bắn.

Tổng thống Ukraine gọi thỏa thuận với EU là sự kiện mang tính 'lịch sử'

Tại Kiev, ông Poroshenko đã có cuộc họp bàn với các lãnh đạo an ninh và quốc phòng về thỏa thuận với phe nổi dậy sau khi vừa trở về từ Brussels.
Một thông cáo được đăng tải trên trang web chính phủ sau đó xác nhận lệnh ngừng bắn được gia hạn đến 19:00 giờ GMT ngày 30/6.
Văn bản cũng nhắc đến tuyên bố chung của EU về Ukraine, vốn đề ra các bước đi mà tổ chức này kỳ vọng sẽ diễn ra trước ngày thứ Hai, 30/6, trong đó có việc trao trả lại ba chốt canh quan trọng cho quân đội Ukraine và "bắt đầu những cuộc đàm phán thực sự nhằm thúc đẩy kế hoạch hòa bình của Tổng thống Poroshenko".
Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết ông sẽ hoan nghênh quyết định gia hạn lệnh ngừng bắn nếu đó không phải là một tối hậu thư trá hình nhằm ép quân ly khai phải hạ vũ khí.
Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của một thỏa thuận đình chiến dài hạn để tạo cơ hội cho các cuộc đối thoại giữa chính phủ Ukraine và phe ly khai, đồng thời thúc giục ông Poroshenko theo đuổi "con đường dẫn đến hòa bình, đối thoại và quyền lợi chung".
Hôm 20/6, Ông Poroshenko đã đề ra kế hoạch hòa bình gồm 15 điểm, trong đó bao gồm việc tăng quyền tự quyết cho khu vực phía đông và sớm tổ chức quốc hội và chính quyền địa phương.
Kế hoạch này cũng đề xuất việc thiết lập một vùng đệm dài 10km dọc biên giới Ukraine-Nga để các tay súng ly khai thân Nga có thể rời khu vực giao tranh một cách an toàn.
Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande đã cảnh báo EU sẵn sàng áp dụng những "biện pháp mạnh mẽ" đối với Nga nếu nước này không có đóng góp tích cực vào kế hoạch hòa bình của ông Poroshenko.

Phe ly khai thân Nga nói sẽ tuân thủ lệnh ngừng bắn đến ngày 30/6

Quan sát viên được trả tự do

Chiến sự được cho là đang tiếp diễn ở một vài khu vực tại miền đông, bất chấp lệnh ngừng bắn tạm thời trong tuần này.
Tuy nhiên, phe nổi dậy cũng đã trả tự do cho bốn quan sát viên quốc tế bị bắt giữ hơn một tháng trước.
Hơn 420 người đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh giữa lực lượng nổi dậy thân Nga và quân chính phủ ở miền đông Ukraine diễn ra từ cuối tháng Tư, Liên hợp quốc ước đoán.
Phe ly khai đã tuyên bố độc lập khỏi Ukraine vì cho rằng các phần tử cực đoan đang nắm quyền ở Kiev.
Hôm 27/6, ông Poroshenko đã gọi việc ký kết Thỏa thuận Liên Hiệp với EU là “biểu tượng của lòng thành và ý chí không thể suy chuyển”.
Moldova và Georgia cũng đã ký thỏa thuận này.
"Quả là một ngày trọng đại, một ngày mang tính lịch sử, và có lẽ là ngày quan trọng nhất kể từ khi [Ukraine] tuyên bố độc lập," ông Poroshenko nói.
Tuy nhiên ông Putin cũng cảnh báo việc "cưỡng ép" người dân Ukraine phải lựa chọn giữa Nga và EU sẽ gây chia rẽ trong nước.
Quyết định từ chối ký kết thỏa thuận này vào phút chót của cựu tổng thống Ukraine, Viktor Yanukovych, đã châm ngòi cho làn sóng biểu tình ở Kiev và khiến ông bị lật đổ.
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Grigory Karasin nói quyết định ký kết thỏa thuận với EU của Ukraine và Moldova sẽ dẫn đến "những hậu quả nghiêm trọng".
Điện Kremlin ngay lập tức đã thông báo sẽ có "những biện pháp cần thiết" nhằm vào Ukraine.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?