Trung Quốc kết án tù tập thể 113 người Duy Ngô Nhĩ

     Phiên xử tập thể : 4 người lãnh án chung thân, các nghi can còn lại bị kết án tù, với mức án nhẹ hơn - Reuters

Phiên xử tập thể : 4 người lãnh án chung thân, các nghi can còn lại bị kết án tù, với mức án nhẹ hơn - Reuter

Theo RFI
Anh
Thứ hai 30/6/2014        
Các tòa án Trung Quốc tại vùng hồi giáo Tân Cương đã kết án tù giam, trừng phạt 113 người Duy Ngô Nhĩ. Bốn người bị tù chung thân vì tội « khủng bố », 109 nghi can còn lại bị quy tội « tham gia tổ chức khủng bố, buôn ma túy và có hai vợ » lãnh án tù tương đối nhẹ hơn.

Cổng thông tin tuyên truyền của chính quyền Tân Cương cho biết các bản án trên đây được tuyên cáo « trước công chúng » tại thành phố Kashgar, chứng tỏ các phiên tòa của Trung Quốc là những cuộc đấu tố thời thập niên 1950, 1960. Những tên tuổi được ghi trên mạng cho thấy tất cả là người Duy Ngô Nhĩ nói tiếng Thổ Nhĩ Kỳ.
Bằng chứng để buộc tội khủng bố là là « xem phim video khủng bố » và « tổ chức huấn luyện khủng bố ». Đó là trường hợp hai người trong số 4 người lãnh án chung thân. Một người khác lãnh án 10 năm tù vì nhận được « thông điệp trên mạng của các tổ chức khủng bố và chia sẻ thông điệp này với 7 người ».
Ngày 23/06/2014, truyền hình nhà nước Trung Quốc loan báo an ninh bắt được 380 người trong chiến dịch bài trừ khủng bố ở Tân Cương.
Thứ Năm tuần trước, 9 người bị cáo buộc tội khủng bố bị mang ra đấu tố trước 3000 người và bị kết án từ 3 đến 14 năm tù. Một giáo sư kinh tế có tiếng tăm là ông Ilham Toti bị bắt từ tháng một năm nay, đã bị bỏ đói 10 ngày vì « không hợp tác » với chính quyền.
Từ một năm nay, Trung Quốc bị nhiều vụ khủng bố ở nơi công cộng và bị quy cho người Duy Ngô Nhĩ buộc Bắc Kinh mở chiến dịch « diệt trừ khủng bố ».
Tuy nhiên, theo Hiệp hội Duy Ngô Nhĩ Thế giới, một tổ chức lưu vong bảo vệ quyền lợi dân tộc Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương cho đây là hậu quả của chính sách « hán hóa » tại Tân Cương và dự báo chính sách đàn áp sẽ tạo thêm vòng xoáy bạo lực.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?