Xin lỗi vì 'kỳ thị phụ nữ'



Một thành viên Hội đồng thành phố Tokyo thừa nhận đã nói với đồng nghiệp nữ “nhanh nhanh lên mà lấy chồng”, trong vụ việc khiến nhiều người Nhật phản ứng giận dữ.

Theo BBC
Cập nhật: 15:59 GMT - thứ hai, 23 tháng 6, 2014

Ông Akihiro Suzuki quát to nhận xét của mình về cô Ayaka Shiomira trong một cuộc họp hội đồng vào thứ Tư tuần trước.
Cô Shiomura lúc đó hỏi về các biện pháp giúp các bà mẹ trong một phiên chất vấn.
Các nhân chứng cũng nghe thấy ông Suzuki nói “Cô có đẻ được không đấy?”, tuy nhiên ông phủ nhận thông tin trên.
Câu hỏi của ông Suzuki khiến các thành viên nghị viện cười rộ. Cô Shimura, 35 tuổi, chưa kết hôn, tiếp tục chất vấn và sau khi kết thúc người ta nhìn thấy cô lau nước mắt.
Ông Suzuki là thành viên của đảng cầm quyền Dân chủ Tự do (LDP), cho biết ông đã trực tiếp xin lỗi cô Shiomura và đề nghị được ra khỏi đảng, theo hãng thông tấn Kyodo.
'Thiếu cân nhắc'
Ông Suzuki, 51 tuổi, cúi mình xin lỗi cô Shiomura trước các phóng viên ở tòa thị chính Tokyo hôm thứ Hai 23/06.
Ông cũng nói với phóng viên: “Tôi không có bất kỳ bình luận nào với mục đích hạ nhục nhà lập pháp Shiomura.
"Tôi xin lỗi sâu sắc và rất hối hận rằng một lời bình luận của tôi đã gây ra phiền toái tới mức này."
Akihiro Suzuki, thành viên hội đồng thành phố Tokyo
“Tôi công nhận rằng có những người phụ nữ muốn lấy chồng mà không thể, và có những người muốn có con mà không thể. Bình luận của tôi đã thiếu cân nhắc tới những người như vậy.
“Tôi xin lỗi sâu sắc và rất hối hận rằng một lời bình luận của tôi đã gây ra phiền toái tới mức này,” ông nói.
Cô Shiomura, từ đảng đối lập Your Party, nói lời xin lỗi của ông Suzuki “đánh dấu sự tiến bộ” nhưng nói thêm rằng ông ta đã đứng ra “quá muộn”, theo Asahi Shimbun.
Vụ việc được truyền thông quan tâm và gây ra tranh cãi. Một bản kiến nghị thu được 70.000 chữ ký yêu cầu nhận dạng và trừng phạt những ai đã hỏi cô Shiomura.
Nhưng một số thành viên cấp cao của xã hội Nhật, trong đó có chính trị gia, nhà ngoại giao và học giả, đã nói trước công chứng rằng cô cần được đối xử như vậy do vẫn còn độc thân.
Cuối năm nay, chính quyền đang ra chuẩn bị đưa ra kế hoạch tăng số phụ nữ làm việc. Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỉ lệ phụ nữ đi làm thấp nhất trong các nước phát triển.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?