Hội nghị Thượng đỉnh Liên Triều

Châu Á-Thái Bình Dương
27/04/2018




Tại tiệc của cuộc họp thượng đỉnh hôm 27/4, các lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc đã tách lớp vỏ sô cô la hình cầu, cho thấy chiếc bánh có hình bán đảo Triều Tiên và các đảo mà cả Seoul và Tokyo đều đòi chủ quyền.
Món tráng miệng, có tên "Mùa xuân của nhân dân", thể hiện các hòn đảo được Nhật Bản gọi là Takeshima và Hàn Quốc gọi là Dokdo, nằm khoảng giữa hai nước láng giềng Đông Á trên Biển NhậtBản, còn Seoul gọi là Đông Hải.
Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un mang đến món mì lạnh kiểu Bình Nhưỡng cho bữa tối theo đề nghị của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. "Naengmyeon" là món mì chan nước dùng nấu từ thịt và được ướp lạnh, bên trên mì là ức bò, củ cải muối, dưa chuột thái lát và nửa quả trứng luộc. Mì phục vụ tại bữa tiệc do nhà hàng nổi tiếng Bình Nhưỡng Okryu Gwan cung cấp.
Tại cuộc thượng đỉnh kéo dài một ngày, các nhà lãnh đạo cam kết sẽ làm việc để "hoàn toàn phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên". Họ đã mỉm cười và bắt tay tại cuộc thượng đỉnh liên Triều đầu tiên trong vòng hơn một thập kỷ.
No media source currently available
0:00 1:18 1:10

Lãnh đạo Nhật Bản hoan nghênh kết quả cuộc họp thượng đỉnh liên Triều như là một bước tiến tới giải quyết mối đe doạ Bắc Triều Tiên.
Thủ tướng Shinzo Abe ca ngợi cuộc họp hôm thứ Sáu là một triển vọng tích cực. Ông nói với các phóng viên báo chí tại Tokyo rằng ông hy vọng Bắc Triều Tiên sẽ có những hành động thiết thực cụ thể hướng tới giải trừ hạt nhân qua các cuộc đàm phán với Hoa Kỳ.
Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un theo dự trù sẽ họp với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vào cuối tháng 5 hoặc tháng 6.
Ông Kim và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in họp tại làng biên giới Bản Môn Ðiếm hôm thứ Sáu 27/4. Hai bên ra thông cáo chung sẽ phi hạt nhân hoá Bán đảo Triều Tiên, nhưng không cho biết các biện pháp cụ thể để đạt đến mục tiêu đó.
Thủ tướng Abe nói ông hy vọng sẽ có thêm chi tiết và đánh giá của Tổng thống Moon khi ông điện đàm với ông Moon.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ đi thăm Bình Nhưỡng mùa thu năm nay.
Hai miền Triều Tiên đồng ý như vậy tại cuộc họp thượng đỉnh ở Bản Môn Ðiếm hôm nay 27/4.
Thông cáo chung sau cuộc họp không nói khi nào Tổng thống Moon sẽ đi thăm Bình Nhưỡng, nhưng nói rằng ông Moon và lãnh tụ Kim Jong Un sẽ thường xuyên họp và điện đàm với nhau qua đường dây nóng vừa được thiết lập.

ai miền Triều Tiên đồng ý chấm dứt mọi hành động thù địch xuyên biên giới
Nam-Bắc Triều Tiên đồng ý ngưng mọi hành động thù địch “trên bộ, trên biển và trên không” mà có thể gây ra căng thẳng và xung đột quân sự, sau cuộc họp thượng đỉnh tại làng đình chiến Bản Môn Ðiếm hôm nay 27/4.
Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tuyên bố hôm thứ Sáu 27/4 rằng bắt đầu từ ngày 1 tháng 5, họ sẽ ngưng tất cả các chương trình phát thanh tuyên truyền qua lại trên hệ thống loa phóng thanh mà hai bên đặt dọc theo biên giới an ninh nghiêm ngặt. Hai bên cũng sẽ vô hiệu hoá các trang thiết bị phát thanh.
Hai miền Triều Tiên cũng đồng ý ngưng rải truyền đơn tuyên truyền dọc biên giới.
Hai nước đồng ý tăng cường các bước chấm dứt đụng độ tương đối hay xảy ra trên biên giới biển phía tây trong khu vực được lập ra có tên gọi là “vùng hòa bình” và đảm bảo an toàn hoạt động cho ngư dân của cả hai bên.
Hai nước dự trù tổ chức đàm phán quân sự vào tháng 5 để tìm cách hạ giảm căng thẳng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện