Điểm Tin Thứ Ba 01.05.2018



Thượng nghị sĩ Canada gốc Việt Ngô Thanh Hải.

Báo Trung Quốc ám chỉ nghị sĩ Canada ‘thông đồng’ với Việt Nam? (VOA) - Một tờ báo có khuynh hướng dân tộc chủ nghĩa ở Trung Quốc mới lên tiếng chỉ trích kiến nghị về Biển Đông của Thượng nghị sĩ Canada gốc Việt Ngô Thanh Hải, nói rằng ông nêu lên vấn đề tranh chấp chủ quyền này vì có “gốc gác Việt Nam”.
  • Biển Đông của… Canada? (VOA) - Nếu Quốc hội Việt Nam có người Việt, tại sao chưa bao giờ Quốc hội Việt Nam phát hành một nghị quyết lên án Trung Quốc càn rỡ ở biển Đông như Thượng viện Canada?
  • Nén hương lòng nhân ngày 30 tháng Tư (VOA) - Tôi tin rằng lẽ phải, sự công bằng, sự hòa hợp dân tộc thiêng liêng cuối cùng phải thắng vì hợp chân lý, hợp thời đại, hợp lòng dân luôn yêu hòa bình chuộng công lý, dân chủ và tự do, hướng tới tương lai phát triển mạnh mẽ và phồn vinh hạnh phúc...
  • Các ‘Bên Thắng Cuộc’ thắng ai? (VOA) - Thế nhưng theo nhận định của chúng tôi, đó chỉ là “chiến thắng biểu kiến” (coi vậy chứ không phải vậy). Vì chiến tranh Việt Nam kéo dài 21 năm (1954-1975) nhưng đã kết thúc nhanh gọn...
  • Viết cho tháng Tư (RFA) - Như rất nhiều người Việt Nam nói chung và người miền Nam nói riêng, cứ vào tháng Tư tôi thường có tâm trạng khá nặng nề khi nghĩ lại biến cố lịch sử năm 1975, và vận nước kể từ đó.
  • Tháng Tư những mất và còn (BBC) - Ý kiến nói dù bị ngăn cấm và đã có những chiến dịch càn quét nhưng văn hoá Việt Nam Cộng hòa đã không mất đi mà còn được yêu thích.
  • Chính phủ Việt Nam nói về hòa giải nhân ngày 30/4 (RFA) - Hàng năm cứ đến ngày 30/4 thì những cộng đồng Việt Nam hải ngoại lại tổ chức lễ tưởng niệm ngày được gọi là tháng tư đen, và tổ chức những cuộc biểu tình phản đối trước các cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam tại những quốc gia mà họ đang sống.
  • VNTB - Nhân ngày Quốc tế Lao động: Ai bảo vệ người lao động Việt Nam? (VNTB) - Thảo Vy – Đức Việt (VNTB) Để trả lời câu hỏi này, trước tiên phải trả lời câu hỏi “Công đoàn Việt Nam vì Đảng, hay vì người lao động? Về lý thuyết, tổ chức công đoàn cơ sở sẽ có trách nhiệm giúp người lao động “về quyền, nghĩa vụ của người lao động khi giao kết, thực hiện hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc với đơn vị sử dụng lao động” (Điều 10, Luật Công đoàn). Thế nhưng trên thực tế thì công đoàn ở Việt Nam là cánh tay nối dài của Đảng và Nhà nước trong việc “vơ vét” thêm các nguồn tiền của chủ doanh nghiệp lẫn người lao động. Công đoàn ở Việt Nam là một tổ chức chính trị thuộc Đảng. Trực tiếp quản lý tổ chức Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là Ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (tham khảo văn bản tạihttp://bit.ly/2HwGaLv)
  • Hội Thánh của Đức Chúa Trời phản bác cáo buộc của truyền thông trong nước (RFA) - “Hội thánh của Đức Chúa Trời (HTCDCT) phản đối các hoạt động tôn giáo cực đoan; người trong hội thánh không hành động như vậy” là khẳng định của truyền đạo sư Nguyễn Văn Hoà trước những cáo buộc của dư luận và các cơ quan chức năng tại Việt Nam xung quanh hoạt động của tổ chức này trong thời gian vừa qua.
  • VNTB - Cộng sản với tôn giáo! * (VNTB) - Quang Nguyên (VNTB) Chiến tranh giữa các tôn giáo không phải chuyện lạ. Tuy vậy những cuộc thánh chiến đẫm máu từ thời trung cổ, kể cả đến sự tàn phá các tôn giáo khác của bọn Hồi Giáo cực đoan ISIS, Taliban mới đây, dù man rợ, nhuộm máu, nhưng có thể nói không nguy hiểm, tàn bạo và độc ác bằng cách đầu độc, nhuộm đỏ hay tận diệt tôn giáo của một số quốc gia theo chủ nghĩa cộng sản từ ngày họ cướp được chính quyền. Nói đến chuyện xung đột giữa CS và tôn giáo là nhắc đến chuyện cũ rích, nhưng đó là một cuộc chiến bất tận, có lẽ chỉ chấm dứt khi, hoặc tôn giáo, hoặc cộng sản, một trong hai bên biến mất khỏi trái đất này.
  • VNTB - Thống kê thương mại Việt nam: dối trá? (VNTB) - Phương Thảo dịch (VNTB) Vào ngày 17 tháng 4, Bloomberg đưa tin Trung Quốc đã vượt Mỹ trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Theo số liệu do hãng tin trích dẫn và được đối chiếu với Quỹ Tiền tệ Quốc, xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt tổng cộng 50,6 tỷ đô la trong năm 2017, so với 46,5 tỷ đô la xuất khẩu sang Hoa Kỳ.... Theo TCHQVN, xuất khẩu sang Mỹ năm ngoái đạt 41,6 tỷ USD, trong khi xuất khẩu sang Trung Quốc đứng ở mức 35,5 tỷ USD. Nói cách khác, theo số liệu của Việt Nam, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất với tỷ suất 17%, sự khác biệt vẫn ổn định trong ba tháng đầu năm 2018.
  • Quyền lực Formosa đến từ đâu? (BoxitVN) - Đỗ Ngà -  Đến báo quốc doanh cũng phải lên tiếng vì sự kì quặc này. Formosa có quyền lực lớn ngất trời như vậy, chẳng phải có sự ‘đoàn kết nhất trí’ cao ở cái điểm cốt lõi nhất là gắn bó với quyền lực và quyền lợi của ‘Bạn Vàng’ hay sao. Sự gắn bó ấy chẳng trừ ai, cả kẻ đã (hoặc sắp) thành củi, cũng như kẻ đốt lò? Bauxite Việt Nam. Khi vào Việt Nam, Formosa được chính quyền CS ưu đãi đặc biệt. Được hưởng thuế ...
  • VNTB- Formosa không bị thanh tra môi trường năm 2018: Bộ TNMT có ‘ăn bẩn’? (VNTB) - Phạm Chí Dũng - Cali Today - Việt Nam – Cali Today News – Lại vừa hiện thêm một dấu hiệu rất đáng nghi ngờ về việc Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam đã ‘đi đêm’ và ‘ăn bẩn’ với thủ phạm gây ra thảm họa ô nhiễm môi trường ở 4 tỉnh miền Trung- Formosa. Ngày 27/4, báo chí nhà nước đã đăng tải một danh sách hơn 200 doanh nghiệp sẽ bị Bộ Tài nguyên và Môi trường thanh tra trong năm 2018, nhưng cái tên Công ty gang thép Formosa đã hoàn toàn trốn biệt trong danh sách này.
  • VNTB- Vụ Eximbank, dấu hiệu ghê gớm về cơn khủng hoảng ngân hàng tại Việt Nam (VNTB) - Phạm Chí Dũng - Người Việt 29/4/2018 - Có những nghịch lý không thể giải thích nổi ở Việt Nam. Năm năm trước khi xảy ra hàng loạt vụ chiếm đoạt tiền gửi khách hàng, Eximbank đã từng “vinh dự nhận giải thưởng ‘Ngân hàng được quản trị tốt nhất Việt Nam năm 2013.’” Thậm chí Eximbank còn được một số tổ chức tư vấn và kiểm định tài chính quốc tế đánh giá khá cao và luôn được “lên hạng.” Thế còn bây giờ thì sao?
  • Đà Nẵng chuẩn bị kiểm tra nhà, đất công sản (RFA) - Truyền thông trong nước hôm 29/4 cho biết sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng vừa có quyết định tiến hành kiểm tra tình hình sử dụng thực tế của 25 nhà, đất công sản có tổng diện tích khoảng 32.000 m2 mà các hội, đoàn thể đang sử dụng.
  • Một cách hiểu về chiến dịch đốt lò của ông Trọng (BoxitVN) - Nguyễn Anh Tuấn -  LỬA TỪ ĐÂU ĐẾN? Hai năm qua kể từ sau Đại hội, nhân vật nổi bật nhất trên chính trường Việt Nam không ai khác chính là Nguyễn Phú Trọng. Màn đốt lò của ông là chiến dịch chính trị đáng chú ý nhất trong nội bộ đảng cầm quyền vài ba thập kỷ trở lại đây, chẳng những đã thiêu rụi sinh mệnh chính trị của hàng chục cán bộ, tướng tá cao cấp, mà lúc đạt nhiệt độ cao nhất thậm chí còn hóa củi một đương ...
  • Ba ngày nghỉ lễ, 52 người chết vì tai nạn giao thông (RFA) - Theo báo cáo của Bộ Công An trong ba ngày nghỉ lễ từ 28-30/4 trên cả nước đã xảy ra 76 vụ tại nạn giao thông, làm chết 52 người và bị thương 46 người. Giao thông đường thủy và đường sắt không có vụ tai nạn nào xảy ra.
  • Những ý nghĩ vụn về quê hương (VOA) - Xem tiếp những cảnh khác sau đó trong suốt ngày 27/4, từ cuộc thương nghị chính thức trong phòng họp của hai bên đến những phút hai ông đi dạo tâm sự, ôm chầm nhau sau khi ký thông cáo chung, hay cảnh hai bà vợ nắm tay nhau...
  • Thấy gì từ ‘ai nhụt chí thì dẹp sang bên…’? (VOA) - Động từ “dẹp” nằm trong câu nói “Chống tham nhũng, ai nhụt chí thì dẹp sang bên để người khác làm”. Câu nói này lại hiện ra trong ngữ cảnh ông Trọng chủ trì một cuộc họp để “nghe báo cáo tổng hợp kết quả kiểm tra của 5 đoàn kiểm tra của Ban Bí thư...
  • Tổng thống Pháp công du Úc với trọng tâm hợp tác an ninh quốc phòng (RFI) - Vừa từ Mỹ trở về sau một chuyến công du cấp Nhà Nước, tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 30/04/2018, đã vội lên đường đến vùng châu Đại Dương, công du nước Úc, trước khi ghé thăm vùng lãnh thổ Pháp Nouvelle-Calédonie, tức là Tân Đảo. Chuyến thăm Úc của ông Macron từ ngày 1 đến 03/05/2018 rất được chú ý vì đây mới là lần thứ hai mà một tổng thống Pháp thăm Úc, sau ông François Hollande cách đây 4 năm.
  • Vắng Mỹ sẽ không có hiệp ước hòa bình Triều Tiên (RFI) - Cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều tiếp tục là đề tài được các báo Pháp chú ý. Trong bài xã luận mang tựa đề « Triều Tiên : Con đường tiếp cận dài lâu », Le Monde ghi nhận định hình ảnh lịch sử về hai nhà lãnh đạo Nam và Bắc Triều Tiên, tay trong tay bước qua đường biên giới chia cắt đôi bên ở Bàn Môn Điếm, đã được phổ biến trên toàn thế giới và làm dậy sóng mạng xã hội hôm thứ Sáu 27/04/2018.
  • TT Hàn Quốc: TT Trump đáng được trao giải Nobel Hòa bình (VOA) - Lãnh tụ Kim Jong Un quyết định lùi giờ của Bình Nhưỡng lại cho khớp với múi giờ của Hàn Quốc vì ông cảm thấy ‘đau lòng’ khi nhìn hai chiếc đồng hồ treo ở phòng họp thượng đỉnh chỉ hai giờ khác nhau.
  • Hòa giải liên Triều : Bình Nhưỡng sắp áp dụng múi giờ giống Seoul (RFI) - Tiến trình hòa giải Nam-Bắc Triều Tiên tiếp tục có những bước đi cụ thể ngay sau hội nghị thượng đỉnh lịch sử Moon Jae In - Kim Jong Un vào tuần trước. Ngày 30/04/2018, Bắc Triều Tiên xác nhận sẽ thay đổi múi giờ của mình vào ngày 05/05 tới đây và áp dụng giờ của Seoul. Về phía Hàn Quốc, bộ Quốc Phòng nước này loan báo kế hoạch tháo gỡ kể từ ngày 01/05, hệ thống loa phóng thanh tuyên truyền dọc theo biên giới.
  • Người Hàn Quốc nghĩ gì về viễn cảnh thống nhất Triều Tiên ? (RFI) - Cùng bước chân qua giới tuyến hai miền Nam – Bắc Triều Tiên, những cái bắt tay, ôm hôn nồng nhiệt, nụ cười rạng rỡ, lãnh đạo hại miền Kim Jong Un và Moon Jae In đang viết nên trang sử mới của bán đảo Triều Tiên, mở ra hy vọng về một nước Triều Tiên thống nhất.
  • Cháy nhà máy ở Đài Loan có công nhân Việt Nam làm việc (RFA) - Theo thông tin mới nhất từ Cục Quản lý lao động ngoài nước thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, toàn bộ lao động người Việt không có mặt tại xưởng nên không có thương vong xảy ra cho công nhân Việt.
  • Cam Bốt : Các đảng phái bắt đầu đăng ký tranh cử Quốc Hội (RFI) - Các đảng phái tại Cam Bốt bắt đầu đăng ký tham gia tranh cử Quốc Hội, kể từ hôm nay 30/04/2018. Các cựu lãnh đạo của đảng đối lập chính, Đảng Cứu Nguy Dân Tộc Cam Bốt (CNRP), bị chính quyền giải tán mới đây, tuyên bố cuộc bầu cử không có tính chính đáng.
  • Pháp, Đức, Anh ủng hộ ‘‘thỏa thuận mới’’ về hạt nhân Iran (RFI) - Trước viễn cảnh Washington liên tục đe dọa xóa bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran, ba cường quốc Pháp, Đức, Anh tái khẳng định đây là con đường tốt nhất để ngăn chặn tham vọng vũ khí nguyên tử của Teheran, đồng thời đề xuất một hiệp định mới để đáp ứng các lo ngại của Hoa Kỳ.
  • Anh Quốc : Bộ trưởng Nội Vụ từ chức vì vụ người Caribê nhập cư (RFI) - Trong đêm 29/04/2018 thủ tướng Anh Theresa May chấp nhận đơn xin từ chức bộ trưởng Nội Vụ của bà Amber Rudd. Tai tiếng mang tên Windrush liên quan đến hàng ngàn người lao động nhập cư từ vùng Caribê đến Anh Quốc định cư trong thời gian từ 1948 đến 1971, là nguyên nhân dẫn tới vụ từ chức nói trên.
  • Armenia bầu thủ tướng mới : Lãnh đạo phong trào phản kháng có thể đắc cử (RFI) - Lãnh đạo phong trào phản kháng Armenia rất có thể trở thành thủ tướng, chấm dứt thời kỳ trị vì 10 năm của ông Sarkissian, bị cáo buộc để tham nhũng trở thành căn bệnh kinh niên ở quốc gia 2,9 triệu dân vùng Kavkaz. Một ngày trước khi Quốc Hội Armenia bầu thủ tướng mới, hôm nay 30/04/2018, lãnh đạo phong trào phản kháng, ông Nikol Pachinian, một mặt tiếp tục đàm phán với đảng chiếm đa số trong Quốc Hội để tranh thủ phiếu bầu, mặt khác kêu gọi người biểu tình tạm ngưng các hoạt động bất tuân dân sự, chờ kết quả đàm phán.
  • Syria: Israel bị tố cáo nã tên lửa vào căn cứ lực lượng thân Iran (RFI) - Quân đội Syria vào hôm 29/04/2018 loan báo : « Kẻ thù » đã nã tên lửa vào nhiều căn cứ quân sự tại các tỉnh Hama và Aleppo, và tố cáo một hành vi « xâm lược » mới. Chính quyền Damas không nói rõ kẻ thù là ai, nhưng tổ chức phi chính phủ Đài Quan Sát Nhân Quyền Syria hôm nay (30/04) cho rằng có rất nhiều khả năng Israel là tác giả chiến dịch tấn công.
  • Suyễn dạng ho (cough equivalent/variant asthma) (VOA) - Thính giả tên Nguyễn Kin hỏi: “Kinh thưa Bác Sĩ. Tôi có một thắc mắc kính mong Bác sĩ góp ý để cải thiện. Tôi năm nay được 60 tuổi. Đã từ lâu lắm rồi, từ lúc tôi ở tuổi 30-40 hể mỗi khi qua một cơn cảm sốt thì luôn luôn kèm theo sau đó là một đợt ho dữ dội, kéo dài nhiều tuần lễ. Những cơn ho kinh khủng đến nỗi ai nghe cũng ái ngại, tiếng ho nghe như muôn xé lồng ngực vậy đó. Tất nhiên là rất khổ sở và khó chịu. Nhiều khi nó gây ra những đêm mất ngủ. Hể chợp mắt một tí là liền bị cơn ho kéo đến phá giấc ngủ.
http://www.tintuchangngayonline.com/2018/05/iem-tin-thu-ba-01052018.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện