Tin Thế giới,


Philippines trấn an Việt Nam về phán quyết Biển Đông

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 4 hours ago
*Theo *VOA [image: Người Philippines biểu tình phản đối Trung Quốc ở Manila hôm 10/2/2018.] Người Philippines biểu tình phản đối Trung Quốc ở Manila hôm 10/2/2018. Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã nói với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc rằng Manila không từ bỏ chiến thắng pháp lý mà Tòa Trọng tài Thường trực Liên Hiệp Quốc đã trao cho họ, với phán quyết bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc với hầu hết Biển Đông. Tờ Asian Nikkei Reivew dẫn lời ông Harry Roque, phát ngôn viên của nhà lãnh đạo Philippines, cho hay rằng ông Duterte nói với ông Phúc bên lề Hội nghị Thư... more »

Trump đề nghị gặp Kim tại Nhà Hòa Bình ở biên giới hai miền

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 4 hours ago
*Theo* VOA [image: TT NTT Moon Jae-in thảo luận với lãnh tụ Kim Jong Un trong cuộc gặp lịch sử tại Nhà Hòa Bình thuộc làng đình chiến Bàn Môn Điếm bên trong khu vực chia cắt hai miền, Nam Triều Tiên, Ảnh chụp ngày 27/4/2018. Korea Summit Press Pool/Pool via Reuters] TT NTT Moon Jae-in thảo luận với lãnh tụ Kim Jong Un trong cuộc gặp lịch sử tại Nhà Hòa Bình thuộc làng đình chiến Bàn Môn Điếm bên trong khu vực chia cắt hai miền, Nam Triều Tiên, Ảnh chụp ngày 27/4/2018. Korea Summit Press Pool/Pool via Reuters Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm 30/4 đề nghị tổ chức họp thượng đỉnh v... more »

Một số trí thức Việt có cái nhìn ‘xét lại’ ngày 30/4

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 4 hours ago
*Theo *VOA [image: Họa sĩ Thành Chương tự hỏi có nên vứt bỏ các huân chương, huy chương thời "chiến tranh chống Mỹ"] Họa sĩ Thành Chương tự hỏi có nên vứt bỏ các huân chương, huy chương thời "chiến tranh chống Mỹ" Một số trí thức Việt Nam có nhiều ảnh hưởng trên mạng xã hội mới đây đưa ra những quan điểm có tính chất “xét lại” sự kiện 30/4, ngày Việt Nam gọi là “giải phóng miền Nam” nhưng nhiều người lại coi là “ngày quốc hận”, thu hút hàng nghìn lượt phản ứng và chia sẻ trên mạng. Họa sĩ Thành Chương hôm 28/4 đăng một bài ngắn trên Facebook cá nhân, cho biết, năm 1967 ông đã từ c... more »

Hải quan Việt Nam: Đến khi nào thôi tiêu cực?!

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 4 hours ago
*Mỹ Lan * *Theo *RFA [image: Những cảnh đưa - nhận chớp nhoáng của nhân viên "chạy lệnh" và các cán bộ hải quan.] Những cảnh đưa - nhận chớp nhoáng của nhân viên "chạy lệnh" và các cán bộ hải quan - Laodong Đầu tháng 4/2018, truyền thông trong nước đồng loạt đăng tải bài viết “Nườm nượp cảnh kẹp tiền, đưa - nhận tại Hải quan Hải Phòng” phản ánh thực trạng hải quan tại cửa khẩu Đình Vũ, Hải Phòng nhận phí “bôi trơn” của người làm thủ tục. Đây không phải là lần đầu tiên nhân viên hải quan bị tố nhận hối lộ, xách nhiễu các cá nhân xuất cảnh hay doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hoá ... more »

'Chuyện một chiếc cầu đã gãy' của Việt Nam và chiếc cầu màu xanh ở Bàn Môn Điếm

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 4 hours ago
*Cát Linh * *Theo *RFA [image: Chiếc cầu gãy ở Huế, trận Mậu Thân 16/4/1968] Chiếc cầu gãy ở Huế, trận Mậu Thân 16/4/1968 - AP *Hy vọng và nghi ngờ* Cuộc hoà giải liên Triều lịch sử đã diễn ra tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm vào những ngày cuối cùng của tháng 4/2018. Thông điệp hoà bình, chấm dứt cuộc chiến tranh lạnh kéo dài suốt 65 năm được thể hiện qua những bước chân song hành của hai vị lãnh đạo của Nam và Bắc Hàn làm nức lòng truyền thông thế giới. Và rất vô tình, sự kiện này diễn ra gần kề với ngày tưởng tiệm 30/4/1975, tức 43 năm Việt Nam thống nhất 2 miền Nam Bắc. Nụ c... more »

Một nửa số doanh nghiệp mới thành lập trong 4 tháng qua phải tạm dừng hoạt động

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Theo *RFA [image: Hình minh họa. Hình chụp hôm 12/1/2017: xe máy đi qua một cửa hàng trưng bày của Ford ở nội thành Hà Nội.] Hình minh họa. Hình chụp hôm 12/1/2017: xe máy đi qua một cửa hàng trưng bày của Ford ở nội thành Hà Nội - AFP Gần 26.300 doanh nghiệp ở Việt Nam phải tạm dừng hoạt động trong vòng 4 tháng qua, trong đó hơn 12.000 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động không đăng ký hoặc chờ giải thể. Truyền thông trong nước hôm 30/4 trích báo cáo của Cục quản lý đang ký kinh doanh thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết như vừa nêu. Báo cáo về tình hình đăng ký doanh nghiệp trong 4... more »

Đà Nẵng chuẩn bị kiểm tra nhà, đất công sản

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Theo *RFA [image: Giao thông tại Đà Nẵng hôm 11/11/2017] Giao thông tại Đà Nẵng hôm 11/11/2017 - AFP Truyền thông trong nước hôm 29/4 cho biết sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng vừa có quyết định tiến hành kiểm tra tình hình sử dụng thực tế của 25 nhà, đất công sản có tổng diện tích khoảng 32.000 m2 mà các hội, đoàn thể đang sử dụng. Thời gian thanh tra được xác định cho đến hết tháng 5/2018. Mục đích của cuộc rà soát này được đưa ra là để đảm bảo sử dụng phù hợp, và tiết kiệm quỹ nhà công sản theo chủ trương của Ủy ban nhân dân thành phố đưa ra hồi đầu năm nay. Danh sách 25 hội đoàn ... more »

Nguyễn Phú Trọng và Trần Quốc Vượng sắp ‘nhốt cáo’

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Thiền Lâm * *Theo *Calitoday Nguyễn Phú Trọng và Trần Quốc Vượng đang chuẩn bị chiến dịch ‘nhốt cáo’. Ảnh: VOV Sau một năm chuẩn bị, ‘đảng trưởng’ Nguyễn Phú Trọng và nhân vật quyền lực thứ hai sau ông ta là Trần Quốc Vượng có vẻ đang thực sự muốn triển khai một chiến dịch ‘nhốt cáo’, thay cho chiến dịch ‘săn cáo’ vẫn chẳng có kết quả gì đáng tự hào cho tới nay. Ngày 27/4/2018, trong một cuộc tiếp xúc cử tri tại huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho hay ‘Trung ương dự kiến tăng thẩm quyền cho Ủy ban Kiểm tra các cấp, nhất là cấp huyện trở lên, có thể đề ... more »

Cộng sản với tôn giáo!

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Quang Nguyên * *Theo *VNTB *Chiến tranh giữa các tôn giáo không phải chuyện lạ. Tuy vậy những cuộc thánh chiến đẫm máu từ thời trung cổ, kể cả đến sự tàn phá các tôn giáo khác của bọn Hồi Giáo cực đoan ISIS, Taliban mới đây, dù man rợ, nhuộm máu, nhưng có thể nói không nguy hiểm, tàn bạo và độc ác bằng cách đầu độc, nhuộm đỏ hay tận diệt tôn giáo của một số quốc gia theo chủ nghĩa cộng sản từ ngày họ cướp được chính quyền. * Nói đến chuyện xung đột giữa CS và tôn giáo là nhắc đến chuyện cũ rích, nhưng đó là một cuộc chiến bất tận, có lẽ chỉ chấm dứt khi, hoặc tôn giáo, hoặc cộng ... more »

Thống kê thương mại Việt nam: dối trá?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Le Hong Hiep*, Project-syndicate.org *Phương Thảo* dịch *Theo* VNTB *Vào ngày 17 tháng 4, Bloomberg đưa tin Trung Quốc đã vượt Mỹ trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Theo số liệu do hãng tin trích dẫn và được đối chiếu với Quỹ Tiền tệ Quốc, xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt tổng cộng 50,6 tỷ đô la trong năm 2017, so với 46,5 tỷ đô la xuất khẩu sang Hoa Kỳ.* Nếu những con số này là chính xác, chúng sẽ thể hiện sự thay đổi đáng kể trong mối quan hệ tam giác giữa Việt Nam, Trung Quốc và Hoa Kỳ. Như Bloomberg đã đưa ra một cách ngắn gọn, dữ liệu nhấn mạnh v... more »

Nhân ngày Quốc tế Lao động: Ai bảo vệ người lao động Việt Nam?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Thảo Vy – Đức Việt * *Theo *VNTB *Để trả lời câu hỏi này, trước tiên phải trả lời câu hỏi “Công đoàn Việt Nam vì Đảng, hay vì người lao động?* Về lý thuyết, tổ chức công đoàn cơ sở sẽ có trách nhiệm giúp người lao động “về quyền, nghĩa vụ của người lao động khi giao kết, thực hiện hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc với đơn vị sử dụng lao động” (Điều 10, Luật Công đoàn). Công nhân mỏ Việt Nam. Thế nhưng trên thực tế thì công đoàn ở Việt Nam là cánh tay nối dài của Đảng và Nhà nước trong việc “vơ vét” thêm các nguồn tiền của chủ doanh nghiệp lẫn người lao động. *Công đoàn ở Việt... more »

Công thống nhất đất nước của đảng CSVN tới đâu?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Thảo Dân * *Theo *DLB Cứ mỗi dịp 30 tháng 4 hàng năm, đảng và nhà nước Cộng sản Việt Nam lại huênh hoang về chiến thắng đế quốc xâm lược, giải phóng miền Nam; lại cao giọng tuyên truyền về công lao thống nhất đất nước. Cùng thời điểm ấy, quân dân miền Nam và những người chống chế độ Cộng sản tưởng niệm sự mất mát to lớn của nền dân chủ tự do của miền Nam, và nỗi khổ đau ngất trời của toàn dân Việt dưới ách toàn trị Cộng sản, một thứ chủ nghĩa nhân danh bình đẳng, tiến bộ để giết người, chà đạp quyền sống, tự do, nhân phẩm của con người, đã bị cả thế giới lên án. Vì đâu nên nỗi? ... more »

Vẫn còn là những câu hỏi 30/4 sau 43 năm (P5 với nhà văn Điệp Mỹ Linh)

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Nguyễn Thị Thanh Bình * *Theo *DLB *Không phải đợi đến khi trưởng thành tôi mới biết CSVN là những người xảo trá, gian manh và lừa dối mà ngay lúc còn bé, sống trong “vùng giải phóng” tôi đã biết rồi. Ba tôi dạy chị em tôi học Pháp văn thì Ba tôi bị Việt Minh kiểm thảo tư tưởng! Thế nhưng, mỗi tối, mấy ông cán bộ cao cấp của Việt Minh đến nhà Ba Má tôi, bắt tôi đóng cửa lại để không ai thấy, rồi Ba tôi dạy Pháp văn cho mấy ông cán bộ đó!...* (Điệp Mỹ Linh) * *1.- Nhà văn Dương Thu Hương không những đã trả lại đúng tên gọi cho Sài Gòn, Hòn Ngọc Viễn Đông năm xưa, mà tác giả cuốn... more »

30/04/2018, một ngày như mọi ngày...

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Thục-Quyên * *Theo *DLB 30/04 lần thứ 43 sau khi chiến tranh súng đạn chấm dứt trên lãnh thổ Việt Nam, cũng chỉ là một ngày như mọi ngày, đầy ắp những vấn đề nan giải sống chết cho Việt Nam: dân trí? môi sinh? lòng tự trọng quyết không để mất lãnh thổ vào tay ngoại bang? thái bình? thịnh vượng? Nếu có chút thông minh thì người Việt có lẽ đã không còn cái trò hề vênh-váo-thắng hay ủy-mị-than-khóc-thua, để mà dồn hết sức lực tìm cách xây dựng lại ngay trên những đổ nát, yếu kém của mình, và bảo vệ những gì cha ông để lại? Nỗi bất hạnh lớn nhất của dân tộc Việt Nam không phải là ... more »

30-4 ngày tang thương và Quốc Hận

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Nguyên Thạch * *Theo* DLB 30 tháng Tư, cái ngày mà đảng CS Bắc Việt gọi là đại thắng và thống nhất nhưng hệ quả của nó là biết bao hệ lụy. "Man rợ đã chiến thắng văn minh" (*) để rồi cả nước phải chịu chung cảnh nghèo nàn đói khổ cùng bao nỗi oan khiên uất hận... Bao gia đình phải lâm vào cảnh ly tán, vượt biên, vượt biển khiến một số người kém may mắn đã không bao giờ nhìn thấy được bến bờ tự do. Từ ngày ấy của tháng Tư Đen, mọi của cải lẫn cả con người đã thuộc về trong cái gọi là "sở hữu của toàn dân" mà ĐCSVN là tầng lớp đại diện cho sự sở hữu ấy. Đảng tự cho bọn chúng có c... more »

Nén hương lòng nhân ngày 30 tháng Tư

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Bùi Tín * *Theo blog *VOA [image: Một phần Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa, nơi an nghỉ của nhiều ngàn quân nhân VNCH.] Một phần Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa, nơi an nghỉ của nhiều ngàn quân nhân VNCH. Ngày kỷ niệm 30/4/1975 – 30/4/2018 đã tới. Tôi viết bài báo ngắn này như thắp một nén hương lòng, đầy trĩu lo buồn vì từng là một nhân sống tại chỗ cho sự kiện lịch sử 30/4/1975, nhưng 43 năm qua tình hình đất nước xấu đi trông thấy về mọi mặt, chính trị lạc hậu, Nhà nước tham nhũng, đảng Cộng San thoái hóa suy thoái thê thảm, Công an và Quân đội mất phương hướng phục vụ nhân dân, x... more »

Giám đốc Samsung trở thành đại sứ Hàn Quốc ở Việt Nam

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Theo* VOA [image: Ảnh chụp tại trụ sở Samsung ở Seoul, Hàn Quốc.] Ảnh chụp tại trụ sở Samsung ở Seoul, Hàn Quốc. Hàn Quốc hôm 29/4 đã bổ nhiệm một giám đốc điều hành của tập đoàn điện tử Samsung làm tân đại sứ nước này ở Hà Nội. Theo Yonhap, ông Kim Do-hyun, cựu nhân viên ngoại giao, là một trong số 19 tân đại sứ và 4 tổng lãnh sự sắp nhận nhiệm vụ. Hãng tin của Hàn Quốc cho biết thêm rằng ông Kim từng làm việc tại các đại sứ quán ở Iraq, Nga, Ukraine và Croatia trước khi trở thành giám đốc phụ trách hợp tác toàn cầu năm 2013. Và từ tháng 11 năm ngoái, ông phụ trách việc bán điện... more »

Vấn đề của Đảng Cộng Sản Việt Nam (Phần 2)

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Tạ Dzu * *Theo *Tiengdan *Đâu là yếu tố quyết định đời sống con người?* Tâm thức, chỉ chung các khía cạnh của trí tuệ và ý thức, thuộc tinh thần, không thuộc về vật chất. Tâm thức bao gồm các quá trình có ý thức của não bộ như tư tưởng, trí nhớ, trí tưởng tượng, ý muốn, cảm xúc v.v… Duy Tâm là trường phái khẳng định rằng chỉ duy yếu tố tinh thần vô hình, sản sinh ra mọi hiện tượng sống. Yếu tố vô hình trừu tượng này có trước vật chất và tồn tại độc lập với thế giới thực tại, thường được trường phái Duy Tâm dùng để giải thích cho thượng đế hiện hữu từ vô thuỷ vô chung. Xuất phát t... more »

Thấy gì từ ‘ai nhụt chí thì dẹp sang bên…’?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Phạm Chí Dũng * *Theo blog *VOA [image: Ông Trọng trong chuyến thăm Cuba ngày 29 tháng Ba, 2018.] Ông Trọng trong chuyến thăm Cuba ngày 29 tháng Ba, 2018. Lần đầu tiên trong những phát ngôn của mình được cho công khai trên báo chí, Nguyễn Phú Trọng dùng từ “dẹp” - một động từ mạnh mẽ và mang khẩu khí dân dã Nam Bộ. *Tương quan thời gian giữa phát ngôn và hành động* Động từ “dẹp” nằm trong câu nói “Chống tham nhũng, ai nhụt chí thì dẹp sang bên để người khác làm”. Câu nói này lại hiện ra trong ngữ cảnh ông Trọng chủ trì một cuộc họp để “nghe báo cáo tổng hợp kết quả kiểm tra của 5 ...

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?