Nổ nhà máy lọc dầu Wisconsin, Mỹ: ít nhất 20 người bị thương

  Cuộc Sống ở Mỹ
2018-04-27


Theo Fox News, hôm 26/4, một vụ nổ lớn tại nhà máy lọc dầu Husky Energy ở Superior, bang Wisconsin, Mỹ đã khiến ít nhất 20 người bị thương.

Fox News dẫn lời các nhân chứng cho biết, một bồn chứa dầu thô hoặc nhựa đường đã bất ngờ nổ lớn giống như tiếng nổ siêu âm khiến các tòa nhà cách đó vài con đường rung chuyển.

Nhà chức trách địa phương đã yêu cầu toàn bộ người dân trong vòng bán kính 8 kilomét di tản. Tất cả công nhân của nhà máy cũng phải di chuyển đến địa điểm khác. Ban đầu, đám cháy đã được khống chế một phần nhưng sau đó, lửa lại tiếp tục bùng lên.



Khói đèn dày đặc quanh khu vực nhà máy lọc dầu. (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, tính đến nay, vụ nổ khiến ít nhất 20 người bị thương và không có người nào thiệt mạng. Tình trạng sức khỏe hiện tại của các nạn nhân hiện chưa có thông tin cụ thể.

Một nhà thầu làm việc trong khuôn khổ nhà máy cho hay, vụ nổ xảy ra trong khi nhà máy đang ngừng hoạt động để sửa chữa. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa xác định được rõ nguyên nhân chính xác của vụ nổ.

Husky Energy là nhà máy lọc dầu duy nhất tại bang Wisconsin với khoảng 180 công nhân. Mỗi ngày, cơ sở này sản xuất được 38.000 thùng xăng cùng nhựa đường và nhiều sản phẩm chế biến từ dầu mỏ khác. Superior là thành phố có khoảng 27.000 dân, nằm gần hồ Superior, giáp với bang Minnesota.


Huyền Trang
----------------


Lửa bùng cháy trở lại tại nhà máy lọc dầu Husky Energy ở Wisconsin sau khi đã được dập tắt

Source: CBC Posted on: 2018-04-27



Một chất lỏng màu đen đổ từ một bể vỡ sau một vụ nổ tại nhà máy lọc dầu Husky Energy ở Superior, Wis., Hôm thứ Năm. (Robert King / Duluth News Tribune / Reuters)

Một vụ nổ đã làm rung chuyển một nhà máy lọc dầu ở tây bắc Wisconsin hôm thứ Năm, làm bị thương ít nhất 11 người, buộc phải sơ tán nhà cửa, trường học và bệnh viện, và tỏa một luồng khói độc hại vào không khí.

Nhà chức trách cho biết một bể chứa dầu thô hoặc nhựa đường phát nổ tại nhà máy lọc dầu Husky Energy ở Superior, một thành phố khoảng 27.000 dân sát biên giới với Minnesota và ở phía tây của hồ Superior. Điều đó khiến họ phải ra lệnh sơ tán dân ra xa khỏi bán kính 5 km quanh nhà máy lọc dầu, cũng như một hành lang dài 16 km về phía nam, nơi có khói.

Không rõ có bao nhiêu người đã được sơ tán. Nhà máy lọc dầu nằm trong một khu vực công nghiệp, nhưng có một khu dân cư nằm trong bán kính 2 km về phía đông bắc. Hành lang xuống phía nam của nhà máy lọc dầu là dân cư thưa thớt.

Husky Energy báo cáo lợi nhuận quý 1 là $ 248 triệu

Không có báo cáo tử vong, nhưng ít nhất 11 người bị thương, kể cả một người bị thương nặng. Họ đang được điều trị tại các bệnh viện ở Superior và Duluth gần đó của tiểu bang Minnesota.

Các trường học, bệnh viện được sơ tán

Nhân viên cứu hỏa cho biết vụ nổ xảy ra vào khoảng 10 giờ sáng giờ địa phương và ngọn lửa đã bị dập tắt lúc 11:20 sáng, mặc dù nhà máy vẫn còn tỏa khói. Cảnh sát vùng Superior sau đó đã tweet rằng ngọn lửa đã bùng cháy trở lại và kêu gọi những cư dân sống trong khu vực sơ tán rời đi. Cảnh sát đã chặn đường vào khu vực xung quanh nhà máy lọc dầu. Ba trường học và Bệnh viện St. Mary ở vùng Superior đã được sơ tán để phòng ngừa.

Nữ phát ngôn viên Maureen Talarico của sở y tế Essentia Health, nói năm người bị thương trong vụ nổ đang được điều trị tại Trung tâm Y tế St. Mary, một trung tâm chấn thương cấp II ở Duluth. Cô cho biết các bác sĩ phòng cấp cứu đã mô tả những bệnh nhân đó là vẫn tỉnh táo. Năm người khác đang được điều trị tại Bệnh viện St. Mary ở vùng Superior. Một người bị thương tích nặng trong khi chín người kia bị thương không đe dọa tính mạng.

Tại Duluth, bệnh viện St. Luke đang điều trị một người ở trong tình trạng khả quan và mong rằng sẽ không có thêm nạn nhân nào khác, phát ngôn nhân Jessica Stauber nói.

Một nhà thầu bên trong tòa nhà đã nói với đài truyền hình WDIO rằng vụ nổ nghe như "tiếng nổ của phi cơ vượt tường âm thanh" và điều đó xảy ra khi các toán công nhân đang đóng cửa nhà máy để sửa chữa.

Chưa có ước tính thiệt hại nào.

Sự liên hệ với tỉnh bang Alberta-Canada

Công ty Husky Energy có trụ sở tại Calgary, Alberta, đã mua nhà máy lọc dầu này từ công ty Calumet Specialty Products Partners ở Indianapolis năm ngoái với giá hơn 490 triệu USD. Đó là nhà máy lọc dầu duy nhất của Wisconsin, và nó sản xuất xăng, nhựa đường và các sản phẩm khác.

Nhà máy lọc dầu đã bị phạt bởi các quan chức liên bang vài năm trước đây khi nó đang được điều hành bởi các chủ nhân trước đây. Người phát ngôn Bộ Lao động Hoa Kỳ Scott Allen cho biết Cơ quan An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp (OSHA) đã phạt Calumet Superior LLC $ 21,000 về những vi phạm luật ứng phó với các trường hợp khẩn cấp và quản lý các chất lỏng dễ cháy trong năm 2015. Các vi phạm đã được ổn thỏa và các vấn đề được giải quyết vào cuối năm đó. Allen cho biết đây là hành động thực thi OSHA duy nhất được thực hiện đối với Calumet Superior LLC trong 20 năm qua. Calumet Superior hoạt động như một công ty con của Calumet Specialty Products Partners, họ đã bán nhà máy cho Husky Energy vào năm ngoái.

Nhà máy lọc dầu được xây dựng vào niên đại từ đầu những năm 1950, có công suất chế biến khoảng 50.000 thùng / ngày và dung tích chứa 3,6 triệu thùng dầu thô và sản phẩm. Nó xử lý cả hai loại dầu thô nặng khai thác từ cát tẩm dầu ở Albereta và dầu nhẹ hơn từ vùng North Dakota Bakken.

------



Explosions at the Husky Energy refinery/KARE-TV

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?