Điểm Tin Thứ Hai 30.04.2018


media Đảo Hải Nam và bản đồ hình "lưỡi bò" đòi chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông (@wikipedia.org)
  • Từ Địa Trung Hải đến Hoàng Sa (BoxitVN) -  Lê Văn Chương 29/04/2018 - Từ tháng 3 đến nay, tại tỉnh Hérault ở miền Nam nước Pháp xa xôi đã tổ chức chiếu phim “Hiệp sĩ Cát Vàng”, do ông Hồ Cương Quyết thực hiện trực tiếp tại quần đảo Hoàng Sa. Chuyến đi của ông Quyết ra vùng biển này gặp sóng to gió lớn và có lúc các ngư dân nhỏ bé phải nín thở khi nghe tiếng cánh quạt máy bay u…u như con thú vật muốn nuốt chửng con tàu trong đêm tối.  Ô, ông Tây trên tàu! Lúc ...
  • Tản mạn quanh chuyện ĐẠI THẮNG hay QUỐC HẬN (BoxitVN) -  Hà Sĩ Phu - 1/ Đại thắng hay quốc hận? Trong sự kiện 30-4-1975 của chiến trường Việt Nam, miền Bắc thắng miền Nam nên miền Bắc gọi đó là đại thắng, miền Nam thua và gọi đó là quốc hận. Nếu thoát ra khỏi nhãn quan của mỗi bên, chỉ lấy lợi ích và tương lai của cả đất nước, của toàn dân làm trọng thì xin hỏi biến cố kết thúc cuộc chiến như tháng Tư năm 1975 ấy là điều tốt hay xấu, có lợi hay có hại, đáng mừng ...
  • Chuyện kể tháng Tư (RFA) - Khi những hình ảnh của Việt Nam thiên sử truyền hình (Vietnam: A Television History) đột nhiên được cho phép phát trên truyền hình nhà nước, những ngày đón coi bộ phim tài liệu đó đã trở thành những cơn sốc lặng lẽ cho tuổi thiếu niên tôi...
  • HOÀI NIỆM 30 – 4 (BoxitVN) - Phần III “KIẾP NẠN…” - Nguyễn Thượng Long - Vào buổi trưa 30- 4-1975, trong một căn gác nhỏ ở Đường Yêt Kiêu – Hà Nội, khi nghe tin các xe tăng của quân giải phóng đã húc đổ cổng sắt dinh Độc Lập, nhạc sĩ tài danh Văn Cao đã nghĩ đến viễn cảnh: “ Từ nay người biết thương người / Từ nay người biết yêu người”. Không biết sau 43 năm ngày 30-4, ở bên kia thế giới, nhạc sĩ Văn Cao có day dứt điều gì không khi cảm hứng đó ...
  • Khao khát của chữ tâm (BoxitVN) -  Nguyễn Trung - Chúng tôi cũng nghĩ về đất nước mình trước khả năng đang mở ra, dù cực kỳ mong manh – mong manh hơn bất cứ một sự mong manh nào trước nay đã từng lóe hiện trên trái đất – về một bán đảo triều Tiên phi hạt nhân hóa và tiến tới thống nhất. Nếu muôn một loài người được chứng kến sự lạ không có gì lạ hơn vậy thì sao? Thì chút lý do cuối cùng để những người cộng sản đang ngự trị trên mảnh ...
  • VNTB- VN đã sao chép mô hình kiểm duyệt báo chí và Internet của Bắc Kinh như thế nào? (VNTB) - Thiền Lâm - Cali Today - Việt Nam – Cali Today News – Ngày 25/4/2018, Tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF) có trụ sở ở Pháp đã công bố báo cáo về tự do báo chí và tự do Internet, trong đó có một nhận định mang tính khẳng định rất quan trọng: mô hình kiểm duyệt báo chí và Internet của Bắc Kinh được các nước châu Á, điển hình là Việt Nam và Campuchia, sao chép.
  • VNTB - Thử bàn về tên gọi của cuộc đấu tranh hiện nay! (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Cuộc đấu tranh của những người bất đồng chính kiến hiện nay được gọi là cuộc đấu tranh dân chủ, nhân quyền. Nhưng liệu tên gọi này có thực sự phản ánh đúng vị trí và vai trò của cuộc đấu tranh hiện tại? Chưa có tư cách quốc dân độc lập thì làm sao bàn tới 'dân chủ'? Bối cảnh hiện nay, khi mà nhiều nhà đấu tranh dân chủ - nhân quyền bị nhập kho, khi mà sự ủng hộ họ bằng biểu ngữ còn rời rạc, yếu ớt thì vấn đề tư cách quốc dân độc lập lại tiếp tục phải được đặt ra để mổ xẻ thì hiện tại - tương lai của tính 'dân chủ' tại Việt nam. Và khi bàn về điều này, cũng đồng thời định hình được tên gọi của đấu tranh hiện nay.
  • VNTB - Việt nam kêu gọi đầu tư bất chấp việc thanh trừng chính trị * (VNTB) - Phương Thảo dịch (VNTB) Các cuộc tranh luận chính trị và chủ nghĩa phe phái ở trong giới chóp bu của Đảng Cộng sản Việt Nam đã và sẽ tiếp tục đặt các nhà đầu tư bị cô lập vào thế kẹt trong năm tới. Về căn bản, cuộc đấu tranh của họ là về quyền quản lý vi mô đối với các quyết định chính sách và thương mại trong trật tự chính trị hiện có. Họ không quyết định lái Việt Nam sang một hướng cơ bản khác. Trong trật tự hiện tại, một khi vấn đề ai đang thực hiện các quyết định được giải quyết, các câu trả lời thực tế có thể dự đoán được và - phần lớn - không cần phải báo động các nhà kinh doanh hay nhà đầu tư nước ngoài.
  • VNTB - Chính phủ Việt Nam đang nợ nước ngoài bao nhiêu tiền? (VNTB) - Thảo Vy (VNTB) Theo nội dung thể hiện trong Quyết định số 437/QĐ-TTg được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký ban hành ngày 21-4-2018, thì trong năm nay, Chính phủ Việt Nam phải trả nợ gốc do Chính phủ vay từ nước ngoài là tương đương với 146.770 tỷ đồng Việt Nam; trả nợ trực tiếp của Chính phủ là 256.769 tỷ đồng. So với năm 2017, thì các con số nợ đều tăng. Năm 2017, nợ gốc phải trả cho nước ngoài của Chính phủ Việt Nam là 144.000 tỷ đồng; Trả nợ trực tiếp của Chính phủ là 242.900 tỷ đồng.
  • Tin mới nhất về vụ Trịnh Xuân Thanh bị tình nghi rửa tiền ở Đức (TB) - Ông Marcel Luthe, Phát ngôn viên về nội vụ của đảng FDP bang Berlin, đã ám chỉ rằng việc kinh doanh của cặp vợ chồng Trịnh Xuân Thanh là có liên quan đến tội phạm có tổ chức. "Chúng tôi cho rằng có mối liên hệ rõ ràng với các tổ chức tội phạm Việt Nam", ông Luthe nói. Điều đáng chú ý, 2 ngày trước đó (trước khi bài báo này đăng trên tờ Focus) ngày 26.04.2018 dưới áp lực nặng nề ông Marcel Luthe đã phải từ chức Phát ngôn viên về nội vụ của đảng FDP bang Berlin. Lý do là những phát biểu của ông mang nội dung kỳ thị người người nước ngoài.
  • ASEAN ‘xích lại gần hơn’ với Trung Quốc và Ấn Độ (VOA) - Thủ tướng Singapore hôm 28/4 nói rằng các quốc gia Đông Nam Á sẽ hợp tác chặt chẽ hơn nữa với “các cường quốc mới” như Trung Quốc và Ấn Độ nhằm chống lại áp lực bảo hộ và bảm đảo tăng trưởng kinh tế.
  • Xứ "Thiên đường" và "cuộc giải phóng" (RFA) - Ngày 27/4/2018, hai nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên và Nam Triều Tiên (Hàn Quốc) đã bắt tay nhau, hứa hẹn một hiệp ước chấm dứt chiến tranh trong năm nay.
  • Triển vọng hoà bình trên bán đảo Triều Tiên (BoxitVN) - Vũ Ngọc Yên - Cách đây 65 năm kể từ khi kêt thúc chiến tranh Triều Tiên, Kim Jong Un Chủ tịch nhà nước Bắc Hàn lần đầu tiên bước qua biên giới Nam Hàn để gặp Tổng thống Nam Hàn Moon Jae. Cuộc hội ngộ lịch sử của hai nhà lãnh đạo đã diễn ra vào sáng thứ sáu ngày 27.04.2018 tại vùng phi quân sự Bàn Môn Điếm (Panmunjon) .Moon nhiệt thành chào đón Kim và ngợi khen Kim đã có quyết định can đảm đến Hội nghị. Kim tuyên ...
  • D. Trump : « Trong vòng 3 hay 4 tuần sẽ gặp Kim Jong Un » (RFI) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 28/04/2018 cho biết cuộc gặp thượng đỉnh với lãnh đạo Bắc Triều Tiên, Kim Jong Un sẽ diễn ra trong khoảng 3 hay 4 tuần nữa. Phủ tổng thống Hàn Quốc cho biết ông Donald Trump nóng lòng gặp lãnh đạo Kim Jong Un.
  • Tìm hiểu ông Kim (BoxitVN) - Lê Phan - Hồi tôi còn làm cho đài BBC, khi ông tổ của dòng họ Kim, ông Kim Il Sung (hay như hồi trước chúng ta thường quen gọi tên tiếng Hán Việt là Kim Nhật Thành), qua đời năm 1994, rồi một năm sau đó, ông con lên nắm quyền, tôi được yêu cầu viết một breefing paper, một tài liệu tham khảo cho các bạn trong Thế giới vụ khi phải viết về Bắc Hàn. Hồi đó chưa có Google, chưa có Internet, thành ra chúng tôi trông cậy vào ...
  • Tổng thống Philippines ‘thần tượng’ lãnh tụ Bắc Hàn (VOA) - Tổng thống Philippines Rodridgo Duterte hôm 29/4 coi lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un là “thần tượng”, sau khi nhân vật ông Duterte từng gọi là “kẻ ngốc” cam kết làm việc với Seoul để “phi hạt nhân hóa toàn diện” bán đảo Triều Tiên.
  • Tổng thống Mỹ lại tẩy chay dạ tiệc với báo chí (RFI) - Theo thông lệ từ 40 năm qua, bữa ăn tối truyền thống với các nhà báo được tổ chức tại Nhà Trắng tối 28/04/2018. Tuy nhiên, năm nay cũng như năm ngoái, tổng thống Mỹ Donald Trump lại « thất hẹn » với cuộc hội ngộ đề cao tự do ngôn luận này để đi dự mít ting ở bang Michigan.
  • Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ tỏ ra thống nhất về hồ sơ Syria (RFI) - Hôm qua, 28/04/2018, lãnh đạo ngoại giao Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã họp tại Matxcơva để bàn về tương lai của Syria. Theo AFP, cả ba nước đã cố thể hiện sự đoàn kết cho dù có những lợi ích trái ngược trong hồ sơ Syria.
  • Châu Âu bất đồng về việc đánh thuế GAFA (RFI) - Hôm qua, 28/04/2018, trong cuộc họp tại Sofia, Bulgari, lần đầu tiên, các bộ trưởng Tài Chính các nước thành viên Liên Hiệp Châu Âu đã thảo luận đề xuất của Ủy Ban Châu Âu đánh thuế các tập đoàn tin học lớn, như Google, Apple, Facebook, Amazon (GAFA)…
  • Hơn 1000 người Mỹ ‘bị bắt nhầm’ (VOA) - Ít nhất 1.480 công dân Mỹ bị bắt nhầm trong các chiến dịch bắt giữ di dân trái phép và vi phạm pháp luật kể từ năm 2012, theo Los Angeles Times.
  • Ông Trump dọa đóng cửa chính phủ liên bang (VOA) - Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm 28/4 đe dọa đóng cửa chính phủ liên bang vào tháng Chín tới nếu quốc hội nước này không quyết định cung cấp thêm ngân sách để xây dựng bức tường trên biên giới với Mexico.
  • Peru phát hiện điểm tế thần trẻ em cổ xưa lớn nhất thế giới (RFI) - Ở phía bắc Peru, gần thành phố Trujillo và nhiều điểm khảo cổ còn lại của Chan Chan, khu di tích thành cổ lớn nhất thế giới, cảng biển nhỏ Huanchaco cho đến lúc này được biết đến nhiều với những chiếc bè đánh cá trên biển làm bằng cây sậy. Nhưng theo các nghiên cứu khảo cổ trong giai đoạn 2011-2016, và kết quả được National Geographic công bố hôm thứ Năm 26/04/2018, cảng Huanchaco còn nổi tiếng là một điểm tế thần « trẻ em » lớn nhất trên thế giới.
http://www.tintuchangngayonline.com/2018/04/iem-tin-thu-hai-30042018.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện