Brett Kavanaugh: Trump yêu cầu FBI điều tra

BBC
29 tha8ng 9 2018
Ông Brett Kavanaugh và người tố cáo ông, Tiến sĩ Christine Blasey Ford đều công bố lời khai hôm Thứ Năm Bản quyền hình ảnh Getty Images
Image caption Ông Brett Kavanaugh và người tố cáo ông, Tiến sĩ Christine Blasey Ford đều công bố lời khai hôm Thứ Năm
Ông Brett Kavanaugh và người tố cáo ông, Tiến sĩ Christine Blasey Ford đều công bố lời khai hôm Thứ Năm
Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh yêu cầu một cuộc điều tra FBI về những cáo buộc xâm hại tình dục đối với ứng cử viên Thẩm phán Tối cao Brett Kavanaugh cho chính ông đề cử.
Ông Brett Kavanaugh là ứng cử viên của Đảng Cộng hòa vào vị trí Thẩm phấn Tối cao, nhưng đang bị ít nhất ba người phụ nữ cáo buộc ông đã xâm hại tình dục họ.
Ủy ban Tư pháp Thượng viện trước đó đã bỏ phiếu phê chuẩn ông Kavanaugh vào vị trí Thẩm phán Tối cao.
Tuy nhiên, một thành viên Đảng Cộng hòa tuyên bố chỉ ủng hộ việc phê chuẩn nếu như cuộc điều tra được diễn ra.
Vì vậy, sự phê chuẩn của ông Kavanaugh đã bị trì hoãn tối đa một tuần.
Hôm thứ Năm, ủy ban Thượng viện đã nghe lời khai của Tiến sĩ Christine Blasey Ford, một giáo sư tâm lý học ở California, người cáo buộc ông Kavanaugh đã tấn công tình dục bà khi họ còn là thanh thiếu niên trong những thập niên 1980.
Ông Kavanaugh cũng làm chứng và giận dữ bác bỏ cáo buộc ông đã từng tấn công bà hay bất cứ ai khác. Ông cáo buộc đảng Dân chủ đã chính trị hóa vụ việc và làm tổn hại đến danh tiếng và gia đình của ông.

Cuộc điều tra sẽ diễn ra như thế nào?

"Tôi đã ra lệnh cho FBI tiến hành một cuộc điều tra bổ sung để cập nhật hồ sơ của Thẩm phán Kavanaugh. Như Thượng viện đã yêu cầu, cuộc điều tra bổ sung này phải hạn chế về phạm vi và phải hoàn thành trong vòng ít hơn một tuần."
Cuộc điều tra sẽ bao gồm FBI tiến hành kiểm tra lại hồ sơ lý lịch tiền án tiền sự của Thẩm phán Kavanaugh. Điều này có thể có nghĩa sẽ thẩm vấn những nhân chứng cũ - hoặc với những nhân chứng mới.
Luật sư của Tiến sĩ Ford, Debra Katz, nói bà Ford hoan nghênh động thái này nhưng lo ngại về khoảng thời gian điều tra.
"Một cuộc điều tra toàn diện của FBI là rất quan trọng để tìm ra tất cả các sự kiện liên quan ... Không áp đặt bất kì giới hạn nào về thời gian hoặc phạm vi cho cuộc điều tra này".

Tại sao vị trí Thẩm phán Tối cao quan trọng đến vậy?

Tòa án Tối cao đóng một vai trò quan trọng trong đời sống chính trị của Hoa Kỳ. Được nắm giữ vị trí này trọn đời, chín thành viên Thẩm phán Tối cao có tiếng nói cuối cùng về luật pháp Hoa Kỳ.
Điều này bao gồm các vấn đề xã hội có tính tranh cãi, phân rẽ cao như quyền được phá thai.
Việc bổ nhiệm Thẩm phán Kavanaugh có thể làm gia tăng ảnh hưởng của phe bảo thủ trong nhiều năm tới.
Đảng Cộng hòa đang kiểm soát Thượng viện bởi một đa số 51-49. Giả định tất cả các Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ bỏ phiếu chống lại việc bổ nhiệm Thẩm phán Kavanaugh, thì điều đó vẫn xảy ra.

Còn những ai đang tố cáo ông Kavanaugh?

Bà Julie Swetnick Bản quyền hình ảnh MICHAEL AVENATTI
Image caption Bà Julie Swetnick
Ngoài Tiến sĩ Ford, còn có:
  • Deborah Ramirez, cựu sinh viên Đại học Yale nói Brett Kavanaugh đã khoe 'của quý' trước bà tại một bữa tiệc ký túc xá trong những năm 1980.
  • Julie Swetnick. Một người dân ở Washington DC. Trong bản khai tuyên thệ, bà cáo buộc Brett Kavanaugh đã tham gia vụ chuốc thuốc và tấn công tình dục các cô gái tại các bữa tiệc vào những năm 1980. Bà nói bà là nạn nhân của một vụ vụ hãm hiếp tập thể tại một bữa tiệc năm 1982 mà ông Kavanaugh cũng có mặt.
  • Một người phụ nữ vô danh gửi một bức thư cho một thượng nghị sĩ Colorado cáo buộc con gái bà đã chứng kiến Thẩm phán Kavanaugh đẩy một người phụ nữ ông đang hẹn hò "rất hung hăng" vào một bức tường vào 1998.
Thẩm phán Kavanaugh phủ nhận những lời cáo buộc này và nói lời cáo buộc của bà Swetnick là "một trò đùa", "một trò hề".

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện