Tin khắp nơi – 27/09/2018

Tin khắp nơi – 27/09/2018

Ông Trump cáo buộc

Trung Quốc ‘can thiệp’ bầu cử giữa kỳ

Trung Quốc đang toan tính “can thiệp” cuộc bầu cử giữa kỳ của Hoa Kỳ sắp tới, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với các nhà lãnh đạo thế giới trong cuộc họp Liên Hiệp Quốc.
“Họ không muốn tôi hoặc chúng tôi giành chiến thắng vì tôi là tổng thống Mỹ đầu tiên từng thách thức Trung Quốc về thương mại”, ông Trump cho biết hôm 26/9.
Ông Trump không đưa ra bằng chứng cho cáo buộc. Trung Quốc và Mỹ đang trong cuộc chiến thuế quan.
Ngoại trưởng Trung Quốc bài bác “cáo buộc không chính đáng”.
Cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ giữa kỳ sẽ được tổ chức vào ngày 6/11.
Ông Trump nói gì?
Trong diễn văn khai mạc cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc có chủ đề chống vũ khí hạt nhân, hóa học và sinh học, ông Trump cáo buộc Trung Quốc mưu toan can thiệp bầu cử Mỹ.
“Đáng tiếc là, chúng tôi phát hiện Trung Quốc định can thiệp vào cuộc bầu cử vào tháng 11/2018, chống lại chính quyền của tôi”, ông nói.
“Chúng tôi đang chiến thắng trong chiến tranh thương mại và thắng ở mọi cấp độ.”
“Chúng tôi không muốn họ can thiệp vào cuộc bầu cử sắp tới.”
Đáp lại, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói: “Trung Quốc luôn giữ nguyên tắc không can thiệp vào các vấn đề nội bộ của các nước khác.”
“Đấy là truyền thống của chính sách đối ngoại của Trung Quốc.”
Ông tiếp tục: “Chúng tôi không chấp nhận bất kỳ cáo buộc không chính đáng nhắm vào Trung Quốc.”
Ông Trump sau đó post trên Twitter ảnh chụp các bài báo mà ông mô tả là “Trung Quốc tuyên truyền”.
Tại một cuộc họp báo, khi được hỏi về bằng chứng của sự can thiệp của Trung Quốc, ông Trump nói rằng ông không thể tiết lộ bằng chứng đó nhưng rồi người ta sẽ biết về nó.
Hồi tháng 8/2018, Tổng thống Hoa Kỳ đã thể hiện rõ quan điểm của cá nhân ông về Trung Quốc cũng như về lãnh đạo của cường quốc cộng sản Tập Cận Bình, theo tờ Politico.
Trên bàn tiệc với các lãnh đạo của các tập đoàn lớn và các nhân viên Nhà Trắng, ông Trump nói sáng kiến Một Vành đai Một Con đường có khả năng làm “gián đoạn nền thương mại trên toàn thế giới.”
Ông nói kế hoạch kinh tế của Trung Quốc “xúc phạm” và ông không thích nó, theo như lời kể của một nhân chứng trong phòng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện