UBTP Thượng viện Mỹ bỏ phiếu hôm 28/9 về đề cử ông Kavanaugh vào TCPV

September 28, 2018

Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ dự kiến bỏ phiếu vào sáng 28/9 về việc đề cử ông Brett Kavanaugh vào Tòa án Tối cao, sau một ngày diễn ra các cuộc điều trần đầy kịch tính của vị thẩm phán tòa phúc thẩm và bà Christine Blasey Ford, người phụ nữ đã cáo buộc ông Kavanaugh về tấn công tình dục.
Image result for kavanaugh
11 TNS của đảng Cộng hòa và 10 người của đảng Dân Chủ trong ủy ban sẽ quyết định liệu có tiến cử ông Kavanaugh để toàn bộ Thượng Viện chuẩn thuận hay không. Thượng viện dự kiến sẽ bắt đầu cuộc bỏ phiếu theo thủ tục chính thức vào ngày mai 29/9.
Hiệp hội Luật sư Mỹ (ABA) vào tối 28/9 đã kêu gọi Ủy ban Tư pháp và toàn bộ Thượng viện hoãn cuộc bỏ phiếu cho đến khi FBI có thời gian để kiểm tra đầy đủ về những cáo buộc của bà Ford và các phụ nữ khác.
“Chúng tôi đưa ra yêu cầu này bởi vì ABA tôn trọng pháp quyền và các thủ tục pháp lý đúng quy trình”, lá thư của ABA gửi đến các nhà lãnh đạo ủy ban viết. “Bất cứ sự bổ nhiệm nào vào tòa án tối cao của quốc gia chúng ta (cũng như tất cả cơ quan khác) đều vô cùng quan trọng, không thể vội vàng bỏ phiếu”, một đoạn khác trong thư viết.
Không rõ liệu đảng Cộng Hòa sẽ có đủ số phiếu bầu cho ứng cử viên của họ hay không, sau buổi điều trần gây xúc động hôm 28/9, trong đó ông Kavanaugh giận dữ phủ nhận cáo buộc của bà Ford về tấn công tình dục tại một bữa tiệc vào năm 1982 khi họ còn là thanh niên. Cả hai đã điều trần riêng rẽ với Ủy ban Tư pháp Thượng viện trong gần 9 tiếng.
Tối 28/9, Thượng nghị sĩ Bob Corker của tiểu bang Tennessee tuyên bố ông sẽ bỏ phiếu để chuẩn thuận Kavanaugh vào Tòa án Tối cao. Ông nói rằng tuy bà Ford thật can đảm khi ra điều trần, nhưng không có bằng chứng để khẳng định về các cáo buộc của bà.
Thượng nghị sĩ Jeff Flake của tiểu bang Arizona cho biết ông vẫn đang cân nhắc về phiếu bầu của mình sau khi nghe bà Ford và ông Kavanaugh điều trần.
Thượng nghị sĩ Heidi Heitkamp, một đảng viên đảng Dân Chủ ở North Dakota, cũng cho biết bà cần thời gian để quyết định sẽ bỏ phiếu như thế nào. Bà đang tranh cử để được tái bầu ở một bang có đa số người bỏ phiếu cho Tổng thống Donald Trump.
Thượng nghị sĩ Doug Jones, đảng viên Dân chủ đang làm nhiệm kỳ đầu tiên ở Alabama, nói rằng ông không bỏ phiếu tiến cử ông Kavanaugh vào Tòa án Tối cao. “Quá trình đề cử ông Kavanaugh đã có khiếm khuyết ngay từ đầu”, ông nói, và bổ sung rằng bà Ford thật đáng tin cậy và can đảm.
Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Chuck Grassley đã bảo vệ ông Kavanaugh và đổ lỗi cho đảng Dân chủ về việc không tiết lộ những cáo buộc trước đây.
“Là một phần của việc đề cử Thẩm phán Kavanaugh vào Tòa án Tối cao, FBI đã tiến hành điều tra lý lịch toàn diện ở địa phương lần thứ sáu đối với Thẩm phán Kavanaugh, quay ngược về tận năm 1993, tức là 25 năm trước. Không đâu trong sáu bản báo cáo của FBI cho thấy có bất kỳ vấn đề nào liên quan đến hành vi tình dục không phù hợp”.
Tổng thống Trump gặp Thẩm phán Kavanaugh (ảnh tư liệu, 9/7/2018)
Tuy nhiên, đảng Dân chủ không bị thuyết phục về lời mô tả bản thân của ông Kavanaugh rằng ông là một cậu bé ngoan hiền. Thượng nghị sĩ Patrick Leahy dẫn ra trang về ông Kavanaugh trong kỷ yếu trung học và những chuyện đùa trong đó về nhậu nhẹt và quan hệ tình dục.
Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsay Graham đã nổi nóng khi đến lượt đặt câu hỏi cho ông Kavanaugh. Ông cáo buộc đảng Dân chủ về “dựng chuyện phi đạo đức” và cảnh báo với những người đảng Cộng hòa rằng nếu họ bỏ phiếu không chuẩn thuận ông Kavanaugh, đồng nghĩa là họ sẽ hợp pháp hóa “điều đáng khinh bỉ nhất mà tôi từng thấy trong thời gian tôi làm chính trị”.
Tổng thống Donald Trump đã viết trên Twitter rằng lời điều trần của ông Kavanaugh thực sự “mạnh mẽ, trung thực và chắc như đinh đóng cột”. Ông viết: “Chiến lược tìm và diệt của đảng Dân chủ thật đáng hổ thẹn và quá trình này là một trò dựng chuyện và là nỗ lực để trì hoãn, cản trở và chống đối. Thượng viện phải bỏ phiếu!” Bài viết trên Twitter của ông Trump không đề cập đến bà Ford.
Nếu ông Kavanaugh được chuẩn thuận, TCPV sẽ có thế đa số 5-4 nghiêng hẳn về đường lối bảo thủ, điều này sẽ kéo dài cả một thế hệ hoặc lâu hơn.
(VOA)

https://baotgm.net/ubtp-thuong-vien-my-bo-phieu-hom-28-9-ve-de-cu-ong-kavanaugh-vao-tcpv/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện