Chuyện dài Tối Cao Pháp Viện và ông Kavanaugh

Cuộc chiến bất tận giữa 2 phe CH – DC sẽ đi về đâu?

Chiến thắng tại Ủy ban Tư pháp, Kavanaugh lại đối mặt điều tra trước cuộc biểu quyết Thượng Viện


Image result for kavanaugh

Ủy ban Tư pháp Thượng viện do Đảng Cộng Hòa chi phối đã phê chuẩn đề cử của Tổng thống Donald Trump, thẩm phán Brett Kavanaugh, vào ghế trống ở Tối Cao Pháp Viện (TCPV) nhưng ứng viên này đang phải đối mặt trước một cuộc điều tra của FBI,  liên quan đến tố cáo ông có hành vi tình dục sai trái trước khi toàn thể Thượng viện có thể bỏ phiếu chuẩn thuận ông.

Ngay trước khi cuộc bỏ phiếu đến lúc phải diễn ra tại Ủy Ban Tư Pháp UBTP), Thượng nghị sỹ Cộng hòa có quan điểm trung dung,  Jeff Flake, đã rời khỏi phòng họp để nói chuyện với một số người thuộc phe Dân chủ, khiến cho mọi việc càng trở nên gay cấn. Trong thời gian trì hoãn đó, các thượng nghị sỹ và phụ tá còn lại trong phòng trao đổi thầm thì với nhau.

Đảng Cộng Hòa đã hội đủ số phiếu để phê chuẩn ông Kavanaugh trong UBTP vốn bị chia rẽ trầm trọng sau khi Thượng nghị sỹ Flake tuyên bố ủng hộ ông Kavanaugh.

Khi ủy ban bỏ phiếu, một số Thượng nghị sỹ Dân chủ đã rời khỏi phòng họp để phản đối. UBTP Thượng viện có 11 thành viên Cộng hòa và 10 thành viên Dân chủ. “Thật là ép người,” Thượng nghị sỹ Dân chủ Mazie Hirono nói.

Chưa rõ liệu phe Cộng hòa, với thế đa số khít khao 51-49, có hội đủ số phiếu tại cuộc biểu quyết chung cuộc ở Thượng viện để thông qua việc đề cử ông Kavanaugh hay không. Điều này khiến cho lá phiếu của hai Thượng nghị sỹ Cộng hòa có quan điểm trung dung,  hiện chưa đưa ra quyết định là Lisa Murkowski và Susan Collins, sẽ có vai trò quyết định.

Chủ tịch Ủy ban, TNS Chuck Grassley của Đảng Cộng hòa nói rằng ông nhận thấy phần trình bày của cả người cáo buộc là Tiến sỹ Christine Blasey Ford và ông Kavanaugh là ‘đáng tin’, nhưng nói thêm rằng: “Không có lý do gì để không cho Thẩm phán Kavanaugh ngồi vào chiếc ghế ở TCPV dựa trên những bằng chứng được đưa ra cho chúng ta.”

Cuộc biểu quyết của UBTP Thượng viện diễn ra 1 ngày ngay sau cuộc điều trần của ông Kavanaugh và bà Ford, cũng có nghĩa là các thành viên của Ủy ban không có nhiều thời gian để xem xét những gì đã diễn ra tại phiên điều trần hôm trước. Ông Kavanaugh đã mạnh mẽ bác bỏ cáo buộc và buộc tội đảng Dân Chủ là tiến hành ‘tấn công chính trị có tính toán và dàn dựng’.

Thượng nghị sỹ Dianne Feinstein, thành viên cao cấp của đảng Dân Chủ trong Ủy Ban, gọi lời phát biểu của ông Kavanaugh là ‘không phù hợp’ đối với một người được đề cử cho vị trí tư pháp.

“Đây là một người hung hăng và hiếu chiến. Tôi chưa từng thấy ai muốn được vào tòa án cao nhất của đất nước lại cư xử như vậy,” bà Feinstein nói.

Xin mời quý độc giả xem thêm lời bàn của Ls Hoàng Duy Hùng & Nam Son mới nhất, 30/9

Một thành viên Dân Chủ khác, bà Amy Klobuchar, lưu ý rằng Chủ tịch Grassley đã cám ơn bà Ford về sự can đảm của bà nhưng lại không đồng ý mở cuộc điều tra. “Sự can đảm ở đâu trong căn phòng này?” bà Klobuchar đặt vấn đề.

Thượng nghị sỹ Flake, người trước đó đã nêu lên quan ngại về những cáo buộc đối với Kavanaugh, nói rằng bà Ford đã đưa ra lời khai ‘rất lay động’ nhưng ông Kavanaugh cũng có câu trả lời thuyết phục.

Chẳng lâu sau khi ông Flake đưa ra tuyên bố này, ông đã bị hai người phụ nữ chất vấn trong thang máy khi ông đang trên đường quay trở lại phòng họp. Hai người phụ nữ này nói rằng họ là nạn nhân bị tấn công tình dục.

“Đó là điều mà ông muốn nói với tất cả phụ nữ ở Mỹ – rằng họ chẳng quan trọng gì hết, họ nên giữ kín việc đó trong lòng,” một trong hai người phụ nữ này mắng vào mặt ông Flake trong đoạn trao đổi được CNN thu hình và phát sóng.(?)

Nếu được chuẩn thuận, Kavanaugh sẽ củng cố sự kiểm soát của phe bảo thủ đối với TCPV và có thể thúc đẩy nỗ lực của ông Trump và Đảng Cộng hòa muốn đưa Tư pháp Mỹ về phía hữu.

Phe Dân Chủ nói rằng nếu đề cử Kavanaugh được chuẩn nhuận thì đó sẽ là vết nhơ của TCPV vốn tự hào là vượt lên trên những tranh chấp chính trị.

“Bỏ phiếu đưa ra toàn thể Thượng viện và cuối cùng chuẩn thuận Thẩm phán Kavanaugh trong khi ông ấy bị đám mây đen ngờ vực bao phủ sẽ thay đổi vĩnh viễn Thượng viện và Tòa án Tối cao của chúng ta. Nó sẽ chính trị hóa Tối cao Pháp viện Mỹ,” Thượng nghị sỹ Dân chủ Patrick Leahy nói.

Đảng Dân chủ đã kêu gọi hoãn bỏ phiếu phê chuẩn ông Kavanaugh để có thời gian cho FBI điều tra. Hiệp hội Luật sư Mỹ, vốn trước đó ủng hộ ông Kavanaugh, và Khoa Trưởng Trường Luật Đại học Yale, nơi ông Kavanaugh theo học, cũng kêu gọi FBI điều tra – chỉ dấu đầu tiên cho thấy giới luật pháp ở Mỹ đang quay lưng lại với ông Kavanaugh.

Các thành viên Cộng Hòa trong Ủy ban cũng bỏ phiếu bác bỏ yêu cầu của phe Dân Chủ muốn đòi Mark Judge, một người bạn của Kavanaugh mà bà Ford nói rằng đã chứng kiến hành vi tấn công bà, ra khai chứng. Trước đó, ông Judge đã gửi một tuyên bố bằng văn bản đến Ủy ban nói rằng ông không nhớ có xảy ra chuyện như vậy.

Image result for senate vote for supreme court

Thượng nghị sỹ Joe Donnelly, một thành viên Dân Chủ trung dung hồi năm ngoái đã bỏ phiếu ủng hộ đề cử của ông Trump đưa ông Neil Gorsuch vào Tòa án Tối cao, tuyên bố ông sẽ bỏ phiếu chống Kavanaugh. Hai lá phiếu quan trọng khác của Đảng Dân chủ vốn cũng từng bỏ phiếu cho Gorsuch là Heidi Heitkamp và Joe Manchin chưa công bố ý định bỏ phiếu của họ.

Tin mới nhất cho hay Tổng thống Donald Trump cùng ngày đã ra lệnh cho FBI mở lại cuộc điều tra về các cáo buộc tấn công tình dục chống lại ông Kavanaugh và yêu cầu mọi việc phải hoàn tất dưới 1 tuần.

Ông Trump nói “Tôi đã ra lệnh cho FBI tiến hành cuộc điều tra bổ sung để cập nhật hồ sơ của Thẩm phán Kavanaugh. Như yêu cầu của Thượng viện, cuộc điều tra cập nhật này có phạm vi giới hạn và phải hoàn tất dưới 1 tuần lễ.”

Tiến sỹ Christine Blasey Ford, người đầu tiên tố cáo ông Kavanaugh, hoan nghênh việc mở điều tra nhưng kêu gọi chớ nên có các giới hạn ‘tự tạo’ nào về thời gian hay phạm vi, theo luật sư Debra Katz, người bảo vệ cho bà Ford.

Bản thân Thẩm phán Brett Kavanaugh, trong một thông cáo do Tòa Bạch Ốc phổ biến, tuyên bố sẽ hợp tác với yêu cầu của các Thượng nghị sỹ, liên quan đến cuộc điều tra.

Nếu vào được TCPV, ông Kavanaugh sẽ là lá phiếu quyết định trong những vấn đề pháp lý gây tranh cãi như phá thai, nhập cư, quyền của người đồng tính, quyền bầu cử và quyền tham gia quân đội của người chuyển giới vốn sẽ sớm được đưa ra quyết định.

VOA

Vài Lời Bàn:

Nghĩa Văn: Thêm một tuần nữa để điều tra, chứmg tỏ đâu có gấp gáp gì!
FBI nhanh lắm, chỉ cần một ngày là lôi ra được tất cả hồ sơ trọn đời, cũng giống như hồ sơ bệnh lý vậy, chỉ cần một ngày là bác sĩ tìm đủ tông tích này nọ về sức khỏe của một đời nguời! Hoàn toàn trên bàn giấy và computer của an ninh đã ghi hết, biết hết và rất rõ từng người một, nhất là với ông Kavanaugh, một chánh án lâu năm!
Điều tra là tìm nhân chứng thêm, không có thì coi như xong!
Thậm chí họ muốn cho FBI điều tra thêm chút nữa là không muốn cho DC bẽ mặt phải trắng tay trong nháy mắt, đây là hình thức giải hòa!
Chuyện của ông Kavanau là chuyện dài vì còn (nếu thọ) 40 năm nữa cơ mà!
Chuyện bầu bán QH và TT mới cần đúng ngày đúng giờ, còn chuyện một Thẩm Phán hay một Bộ Trưởng thì đâu đến nỗi gì!
Thắng rồi!
Cú này TT Trump làm việc công bằng, điều tra cả bà Ford, đó mới là bỏ mẹ đời đấy, điều tra về động cơ những ngày này… sẽ có thể dính tới rất nhiều thứ mới khốn nạn và xấu hổ đấy.
Từ một hai cái xấu đã được bộc lộ thì họ sẽ truy lùng được nhiều thứ.
Chết, con mồi Ford nhất định sẽ khốn nạn, coi chừng tù đấy, còn mang theo cả một lô… kể cả luật sư bất hảo nếu đã nhúng tay vào sự dàn dựng.
Không thể nào làm bừa đi, tố bừa đi không được thì thôi!
Hoan hô TT Trump, lấy lại sự trong sáng, công lý cho mọi nguời.
Có như vậy từ nay những pha chụp mũ vớ vẩn sẽ hết. Tát cạn một mảng đầm lầy.


Hai Vu: TNS Jeff hiện là người hùng của đảng Dân Chủ, khi vào phút chót của tiến trình chuẩn nhuận ông Kavanaugh, TNS này đã kết hợp cùng các thành viên dân chủ khác kêu gọi ngưng lại một tuần để FBI điều tra lại hành vi của ông Kavanaugh,  qua lời tố cáo của bà Ford. Mặc dù sự việc bà kể lại có nhiều chỗ thiếu sót, khó tin và mơ hồ. Nhưng cuối cùng phía Cộng Hòa đành phải chấp nhận điều kiện này, tuy nhiên việc chuẩn nhuận ông Kavanaugh vẫn tiếp tục.  Nhưng sự nhượng bộ này của phía Cộng Hòa không có nghĩa là thua, mà đây là thời điểm để xác định tính trong sáng của cá nhân ông Kavanaugh và đảng Cộng Hòa. Trong khi đó TT Trump đã ra lệnh cho FBI giải quyết vấn đề này với thời hạn dưới một tuần như yêu cầu. Sau khi cơ quan truyền thông loan tin trên, luật sư của bà Ford đã ra một thông báo việc điều tra không thể giới hạn thời gian như dự định. Như vậy có nghĩa là đảng Dân Chủ đang cố lái tình huống theo đúng con đường và mục đích họ mong muốn?  Điều này đã phơi bày rõ dã tâm đê hèn, đạo đức giả của những kẻ lòng lang dạ sói.
Ben Tran: Nếu ông Kavanaugh không ngồi vào ghế thẩm phán tối cao pháp viện thì cũng sẽ có một người khác từ phe Cộng Hòa lên làm, bởi vì cả 3 ngành LP, TP và HP hiện nay đều kiểm soát bởi CH,  nhưng lần này họ sẽ xét lý lịch kỹ càng hơn thế thôi,  chứ chả có đòn trên đòn dưới nợ vay nợ trả gì cả… Nước Mỹ được thành lập và dựng nước  dựa trên 2 khuynh hướng khác biệt giữa CH và DC hơn 241 năm rồi,  với một mục đích duy nhất là xây đắp một nước Mỹ Dân chủ, Tự Do và giàu mạnh, xứng đáng làm gương cho cả thế giới, nhất là những quốc gia nghèo đói vì độc tài và CS ngày nay. Có lời khen ngợi TT Trump, UBTP Thượng Viện Mỹ đã hành xử sáng suốt, xứng đáng là những nhà lãnh đạo Lập Pháp và Hành Pháp trí thức và tri thức nhất thế giới./.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện