-Tin Tức và Bình luận,


All blogs

Đi mãi không ra khỏi đầm lầy

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Song Chi * *Theo blog *RFA Có một thời những người cộng sản kịch liệt lên án chế độ phong kiến, căm ghét từ giai cấp địa chủ, phú ông ở nông thôn cho tới tầng lớp trí thức nửa Nho học nửa Tây học ở các thành thị. Đa số dân chúng hồi đó vốn cùng khổ, đã nghe theo lời những người cộng sản vùng lên cướp chính quyền với hy vọng xã hội rồi sẽ khác, người người được sống bình đẳng, ấm no, không còn giai cấp, không còn ai bóc lột ai. Thế rồi đến khi những người gọi là cộng sản giành được chính quyền, một thời gian sau, họ lại học theo nếp sống của giai cấp phong kiến ngày xưa. Người thì... more »

Thực hiện quyền tiếp cận thông tin để thúc đẩy dân chủ

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Nguyễn Trang Nhung * *Theo blog *RFA "Không biết một năm Hà Nội in băng rôn hết bao nhiêu tiền nhỉ?" "Lại sửa đường à, tháng trước vừa sửa cơ mà! Sao sửa lắm thế không biết?" "Tượng đài kia to quá! Không biết xây hết bao nhiêu tiền nhỉ?" "Ơ. Thuế của mình đang được dùng làm những việc gì?" Đó là một vài câu hỏi được đặt ra trong một video được thực hiện bởi Trung tâm hỗ trợ giáo dục và nâng cao năng lực cho phụ nữ (CEPEW), Ngân hàng thế giới (World Bank), và Nhóm tư vấn độc lập về chính sách và quyền con người (IHRA).[1] Video là một hướng dẫn đơn giản và dễ hiểu về việc thực hiện... more »

Biển Đông: Tàu Mỹ tới Gạc Ma, TQ tập bắn đạn thật

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Theo *BBC [image: Getty Images] USS Decatur là tàu khu trục lớp Arleigh Burke, có vị trí đóng quân chính là cảng San Diego, California - Getty *Một tàu khu trục của hải quân Mỹ hôm Chủ Nhật 30/09 áp sát hai đảo nhân tạo ở Quần đảo Trường Sa, chỉ một hôm sau khi Trung Quốc công bố việc vừa có hoạt động tập bắn đạn thật ở Biển Đông.* Hãng tin Reuters dẫn nguồn một quan chức ẩn danh của Hoa Kỳ nói rằng tàu Decatur đã tiến vào trong phạm vi 12 hải lý quanh cặp Đá Gaven - Đá Lạc (thuộc cụm Nam Yết) và Đá Gạc Ma (tên quốc tế là Johnson Reef). Trung Quốc đã tiến hành bồi đắp, xây cất tạ... more »

Tín hiệu cơn lốc sinh tử chính trị và vị thế Việt Nam qua một tấm hình

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Thiên Điểu * *Theo *VNTB Nắm lại quyền lực và tạm thời giữ được thế ổn định chính trị ở vị trí kiểm soát quyền lực nhà nước. *Đám tang chủ tịch nước Trần Đại Quang.* “Cục diện chính trị Việt Nam những tháng cuối năm 2018 đã xuất hiện những tín hiệu đột phá mang tính đỉnh điểm điển hình. Báo hiệu cơn lốc xoáy dữ dội nhằm vào nền tảng của chế độ nhà nước cộng sản ở thượng tầng, đỉnh cao nhất của quyền lực”. Những đồn đoán và tranh cãi xung quanh cái chết bất ngờ nhưng thực ra hoàn toàn không bất ngờ của đương kim chủ tịch nước Trần Đại Quang đang có chiều hướng suy diễn mang tính ... more »

Việt Nam chưa có tiêu chuẩn kép về quyền con người?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Ánh Liên * *Theo *VNTB Đứng trước một đám đông, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc được chia sẻ như là một hoàn cảnh đáng thương, nhưng đồng thời, nó biểu hiện cho một sự bẻ vỡ tôn trọng về ý thức và lòng tự tôn dân tộc. Không phải là sự lên án hay cảnh báo về cường quyền, vốn bị cho là nước nhỏ và yếu – không có tiếng nói tương xứng. Mà là những tuyên bố của Thủ tướng Việt Nam về đảm bảo quyền con người. ‘Việt Nam đã đồng hành và đóng góp cho các mục tiêu cao cả của Liên Hợp Quốc trong hơn 70 năm qua’, trong đó có ‘đảm bảo quyền con người,’ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong bài phát biểu... more »

Sao lại lên giọng ‘dạy dỗ’ Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Thảo Vy * *Theo *VNTB Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự và có bài phát biểu tại Phiên thảo luận cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 73. Góc nhìn là một thư ký từng soạn diễn văn cho quan chức cấp hàm thứ trưởng, ông N.C.K nói rằng người chấp bút bài phát biểu cho ông thủ tướng tại phiên họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, dường như đã quá sơ sảy khi quen dùng giọng điệu tuyên giáo để huấn thị… *Tầm nhìn đến đâu?* Ông N.C.K có trong tay bài diễn văn tiếng Việt của ông Nguyễn Xuân Phúc dùng để cho người phiên dịch chuyển ngữ [tải về tại http://bit.ly/2ImOURp]. Trong bài diễn ... more »

Cựu chiến binh, anh đi về đâu?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Trần Thảo * *Theo *Tiengdan Cách đây không lâu, nhà hoạt động Nguyễn Lân Thắng cho phổ biến một clip, quay nhóm cờ đỏ Trần Nhật Quang, đem loa phóng thanh tới trước cửa nhà của anh để quấy rối, với lý do chúng nêu ra là anh Thắng đã mạo phạm tới Hồ Chủ Tịch của chúng. Chúng yêu cầu anh Thắng phải công khai xin lỗi. Sau đó ít hôm thì anh Thắng lại phổ biến một thêm clip khác, cũng một nhóm người tới quấy rối sự yên tĩnh của khu phố nhà anh Thắng, cùng một lý do là anh Thắng đã mạo phạm ông Hồ, nhưng lần này khô... more »

Huy Đức - Người phu quét đường cho lộ trình 'nhất thể hóa' của Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 7 hours ago
*Vũ Đông Hà * *Theo *DLB Sau khi một số "người phu quét đường" vung chổi khai quang con đường "nhất thể hóa" cho Nguyễn Phú Trọng (1), "công tác" dọn đường được chuyển từ một cơ quan truyền thông "độc lập" của nước ngoài sang một trang "Facebook cá nhân độc lập". Với nhan đề "Nhất thể hóa" (2), Huy Đức là người kế tiếp cầm chổi quét đường để góp phần làm thông thoáng lối đi cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bước lên ghế Chủ tịch Nước. Điểm cần lưu ý là quyết định nhất thể hoá hoàn toàn nằm trong tay đảng độc tài, những người dân "làm chủ đất nước" không có một ảnh hưởng gì lên qu... more »

Tàu chiến của đồng minh Mỹ liên tiếp cập cảng Việt Nam

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Viễn Đông * *Theo *VOA [image: Chiến hạm Canada HMCS Calgary.] Chiến hạm Canada HMCS Calgary. Một loạt chiến hạm của các nước đồng minh với Mỹ tới thăm Việt Nam, tham gia nhiều hoạt động hải quân chung, trong đó có cả tập trận trên biển, trong bối cảnh Trung Quốc củng cố chủ quyền ở Biển Đông. Sau Nhật, Hàn Quốc, Anh, New Zealand, chiến hạm Canada HMCS Calgary cập cảng Đà Nẵng trong chuyến thăm Việt Nam kéo dài 4 ngày từ 26 tới 30/9. Thông cáo của Bộ Quốc phòng Canada dẫn lời chỉ huy tàu, ông Blair Saltel, nói rằng “Việt Nam là cơ hội cho Calgary làm việc với cộng đồng địa phươn... more »

TV Trung Quốc phát phóng sự chiến đấu cơ tập bắn đạn thật ở Biển Đông

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Thu Hằng * *Theo *RFI [image: media] Không quân Trung Quốc luyện tập bắn đạn thật ở Biển Đông. Ảnh do báo Japan Times chụp lại trên truyền hình Trung Quốc. *Chiến đấu cơ và oanh tạc cơ Trung Quốc tập trận bắn đạn thật tại Biển Đông. Một đoạn phóng sự ngắn về sự kiện này được đài truyền hình Nhà nước Trung Quốc CCTV phát ngày 29/09/2018, chỉ vài ngày sau khi máy bay ném bom B-52 của Mỹ bay qua vùng Biển Đông đang có tranh chấp.* Trang Japan Times lược lại phóng sự của CCTV cho biết nhiều máy bay tiêm kích và máy bay ném bom của lực lượng không quân của Hải Quân Trung Quốc thuộc Bộ... more »

Nhất thể hóa

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Blog Trương Huy San * *Theo *Danluan Tôi không bình luận nhân sự cụ thể. Nhưng nếu quyết định để Tổng bí thư kiêm Chủ tịch nước lần này trở thành tiền lệ thì cũng rất có ý nghĩa. Ít nhất "biên chế" sẽ chỉ còn là Bộ Tam thay vì Bộ Tứ. Nhất thể hoá tạo tính chính danh cho người đang thực sự nắm quyền lực tối cao ở Việt Nam. Từ thay đổi tưởng chỉ “cấu thành hình thức” này, trong quá trình vận hành, chắc chắn sẽ làm xuất hiện nhiều tình huống, gợi ý cho Việt Nam cải cách. Cho dù vẫn một đảng, về mặt lý thuyết, VN sẽ tiến gần hơn tới một nền cộng hoà bán tổng thống. Chủ tịch – nên là ... more »

Vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh: Áp lực lên Tô Lâm ngày càng tăng

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Nguyễn Văn Đài * Trong cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Slovakia và Việt Nam bên lề cuộc họp Đại Hội đồng LHQ ngày 25.9.2018. Ngoại trưởng Slovakia đã yêu cầu phía VN phải cung cấp bằng chứng và giải thích ngay lập tức cho phía Slovakia về vụ bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh. Phía Slovakia nói họ đã sẵn sàng thực hiện các bước hạn chế theo qui định của Liên minh châu Âu. Như vậy áp lực lên Tô Lâm ngày càng gia tăng trong kỳ họp Trung ương đảng CSVN vào đầu tháng 10 tới đây.

TBT Trọng: 'Quan hệ Việt-Trung đang tốt đẹp nhất'

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Theo *BBC [image: Xinhua] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp ông Triệu Lạc Tế chiều 27/09 tại Hà Nội - Xinhua *Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong buổi tiếp Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc chiều 27/9 nói rằng quan hệ Việt - Trung hiện đang ở thời điểm tốt đẹp nhất trong lịch sử, Tân Hoa xã tường thuật.* Tổng Bí thư Trọng cũng nói với ông Triệu Lạc Tế, người hiện đang giữ chức Trưởng ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc rằng các thành tựu mà Bắc Kinh đạt được không chỉ đem lại lợi ích cho nhân dân Trung Quốc mà còn tạo động lực cho sự phát triển của... more »

Ông Trump từng nhiều lần lên án chủ nghĩa xã hội

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Theo *BBC [image: Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu ở LHQ hôm 25/9] Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu ở LHQ hôm 25/9 - Getty *Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi các nước "chống lại chủ nghĩa xã hội" trong bài phát biểu hôm 25/9 tại kỳ họp thường niên của Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) tại New York.* Đây không phải là lần đầu tiên Tổng thống Trump phê phán chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản trong các bài phát biểu. Sau đây là một số phát biểu liên quan của ông Trump từ khi trở thành Tổng thống Mỹ. *Warsaw, Ba Lan ngày 6/7/2017* Các bạn đã từng được một liên minh mạnh ... more »

GDP luôn tăng, sao dân vẫn khổ?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Trần Nguyên Thao * *Theo *DLB Trần Nguyên Thao (Danlambao) - Bạn đọc thường thấy truyền thông lề đảng ca ngợi triển vọng kinh tế Việt Nam lúc nào cũng nằm trong vận hội mới, nhân công rẻ, thể chế chính trị ổn định, tiềm năng rất lớn và cơ hội đầu tư cao,... Từ bức tranh mầu hồng vừa nói đã “vẽ” ra số liệu GDP của Việt Nam tăng đều đặn. Nhưng khi đối chiếu với đời thường lại khiến cho nhiều giới băn khoăn: kinh tế lên mà sao dân vẫn khổ, nợ công lại cao, đến độ không còn khả năng vay mượn... Các thông tin trái nghịch nhau khiến bạn sống trong môi trường “nhiễu sóng”. Bài này bằng... more »

Thẩm Phán Brett Kavanaugh và sự vận hành của nền dân chủ Hoa Kỳ

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*LS Đào Tăng Dực * *Theo *DLB Trong mấy tuần gần đây, chính trường Hoa Kỳ dậy sóng vì những biến chuyển liên hệ đến tiến trình bổ nhiệm vị thẩm phán thứ 9 vào Tối Cao Pháp Viện Liêng Bang tại Hoa Kỳ (US Supreme Court). Theo Hiến Pháp Hoa Kỳ và quan điểm Tam Quyền Phân Lập của triết gia chính trị Pháp Montesquieu thì trong một chế độ dân chủ chân chính quyền lực chính trị không thể gồm thâu vào một mối, mà phải phân chia làm 3 ngành và hoàn toàn độc lập với nhau. Hành pháp thuộc tổng thống, Lập Pháp thuộc quốc hội và Tư Pháp thuộc Tối Cao Pháp Viện đại diện. Hiến pháp Hoa Kỳ cũng... more »

Triều Tiên: ‘Không đời nào’ đơn phương giải giáp mà không có niềm tin

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Theo *VOA [image: Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, ngày 29 tháng 9, 2018, tại trụ sở Lên Hiệp Quốc ở New York.] Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, ngày 29 tháng 9, 2018, tại trụ sở Lên Hiệp Quốc ở New York. Ngoại trưởng Triều Tiên nói với Liên Hiệp Quốc hôm thứ Bảy rằng những chế tài vẫn được duy trì đang đào sâu sự ngờ vực đối với Mỹ và không đời nào nước này sẽ đơn phương từ bỏ vũ khí hạt nhân của mình trong hoàn cảnh như vậy. Ông Ri Yong Ho phát biểu trước Đại hội đồng thường niên của L... more »

Đôi mắt hình 'viên đạn'

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Thiện Tùng * *Theo *Danquyen Đám tang đừng bảo người ta cười, đám cưới đừng bảo người ta khóc – đó là đạo lý ở đời. Trong 2 ngày quốc tang cho Chủ tịch nước Trần Đại Quang có những lạ thường khiến xã hội đặc biệt quan tâm: *Về quy mô lễ tang, về đôi mắt hình “viên đạn” và về sự tham gia nhiệt thành của Phật giáo* – đó là 3 điều người ta muốn mà chưa biết, đang bàn tán lung tung theo cảm hứng. *Quy mô lễ tang* Theo báo trong nước thống kê và đưa tin: Có đến 1.500 đoàn khách trong ngoài nước đến viếng lễ tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang, quy mô lớn khủng nầy chưa từng có từ sau 19... more »

Âu Châu đã có cớ để thách thức đồng đô la

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 15 hours ago
*Lê Phan * *Theo *Nguoi-viet Bà Federica Mogherini, ngoại trưởng của Liên Hiệp Âu Châu, khẳng định các công ty Âu Châu tiếp tục buôn bán với Iran. (Hình: Herbert Neubauer/AFP/Getty Images) Với ngày càng nhiều công ty Âu Châu bỏ chạy ra khỏi Iran theo sau việc Hoa Kỳ tái lập những lệnh cấm vận, ở Hoa Kỳ người ta có thể nghĩ là nay những cố gắng của Âu Châu để cứu Iran đã hoàn toàn vô hiệu. Nhưng thực ra, Âu Châu chưa bỏ cuộc. Một kế hoạch mới được Anh, Đức, Pháp, Trung Cộng và Nga đề nghị để tạo một hạ tầng cơ sở tài chánh đặc biệt để làm việc với Iran có thể là một thách thức đán... more »

Tao sẽ chém …. hãy đợi đấy

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 15 hours ago
*Fb. Nguyễn Việt Nam * *Theo *CTMM Hôm qua và hôm nay trên mạng xã hội đăng tải hàng loạt hình ảnh trong vụ tang lễ của anh Quang. Đó là những hình ảnh về những ánh mắt của người nhà anh Quang, anh Dũng dành cho anh Trọng. Kèm theo một bức ảnh anh Trọng bắt quyết trừ tà khi đứng trước linh cữu anh Quang. Không bọn phản động nào xuyên tạc, bịa đặt mà chỉ cần nhìn qua ánh mắt họ dành cho nhau thì ta cũng hiểu chính trường Việt Nam nó hỗn loạn và thâm hiểm ra làm sao. Ánh mắt cô con gái anh Quang nhìn anh Trọng sắc lẹm căm thù khi anh Trọng ngồi ở bàn đăng ký phúng viếng nhìn lại với... more »

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện