Điều trần Kavanaugh - thời khắc quan trọng cho phụ nữ Mỹ


BBC
Georgina Rannard
28 tháng 9 2018


Christine Blasey Ford tuyên thệ trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện tại Capitol Hill, Washington DC, hôm 27 tháng 9, 2018
Ngay cả trước khi Tiến sĩ Christine Blasey Ford tố cáo ứng cử viên Tối cao Pháp viện Brett Kavanaugh đã tấn công tình dục bà, việc ông Kavanaugh được đề cử đã liên quan đến phụ nữ.
Việc bổ nhiệm ông Kavanaugh vào Tối cao Pháp viện sẽ nghiêng cán cân quyền lực về đảng Cộng Hòa. Điều này làm dấy lên nỗi sợ hãi thực sự trong giới phụ nữ cấp tiến, rằng luật hiện hành về quyền phá thai, đến từ lệ án Roe vs. Wade sẽ bị đảo ngược.
Trong năm 2016, triển vọng lần đầu có một Tối cao Pháp viện nghiêng hẳn về phía bảo thủ sau nhiều thập niên đã khiến các cử tri miễn cưỡng ủng hộ Trump kéo nhau đi bỏ phiếu.
Sau khi ông Kavanaugh phủ nhận cáo buộc của bà Ford, buổi điều trần hôm thứ Năm đã trở thành một đo lường về mức độ mà phong trào #Me Too đã làm Hoa Kỳ thay đổi.
BBC nói chuyện với phụ nữ trước và sau buổi điều trần quan trọng và đặc biệt này để xem đây có phải là vấn đề liên quan đến quyền phụ nữ, và việc nghe lời khai của bà Christine Ford và ông Brett Kavanaugh liệu có thay đổi suy nghĩ về việc tin vào ai và tin vào điều gì của họ hay không.
Khoảnh khắc quan trọng
Sẵn đã nghi ngờ về giá trị xã hội của ông Kavanaugh, sự phản đối của giới phụ nữ cấp tiến leo thang khi cáo buộc tấn công tình dục xuất hiện.
Bà Julia Peters, 33 tuổi, đến tham dự biểu tuần tại Washington DC trong suốt một tuần lễ.
"Đây không phải là một người chúng tôi có thể dùng lá phiếu để cách chức, ông ta sẽ tại chức suốt đời," bà nói tại Capitol Hill trước khi phiên điều trần bắt đầu.


Julia Peters, 33 tuổi, đến từ New York để biểu tình tại Washington DC.
"Điều này [lệ án Roe vs. Wade bị đảo ngược] sẽ có tác động tàn phá đặc biệt đối với phụ nữ nghèo, những người khó có điều kiện di chuyển" đến những tiểu bang khác cho phép phá thai, bà giải thích.
Grace Perrett, một sinh viên đại học, đến từ New Orleans, Louisiana, một trong bốn tiểu bang nơi việc phá thai sẽ tự động bị cấm nếu luật án Roe vs Wade bị đảo ngược.
Trong khi đó, Lời hứa "chúng tôi tin vào phụ nữ" là vấn đề cốt lõi cho Julia: "Chúng tôi đến đây để cho Christine Blasey Ford biết chúng tôi tin bà ấy".
Nhiều người giận dữ trước việc lời khai của bà Ford bị nhanh chóng gạt qua một bên, và thấy thương cảm khi việc lên tiếng đã gây ra nỗi đau khổ lớn cho gia đình bà.
Grace Perrett nhận xét: "Nỗ lực của phe cánh hữu trong việc mô tả việc bà Ford lên tiếng như một chiến dịch được phối hợp để bôi nhọ ông Kavanaugh đã gây tổn hại vô cùng cho văn hóa chống hiếp dâm và nạn nhân bị tấn công tình dục ở khắp mọi nơi".
Một gánh xiếc
Nhưng giới phụ nữ bảo thủ lo lắng về những gì họ đang chứng kiến.
Rachel Gill, 22 tuổi, đến Capitol Hill hôm thứ Năm để bày tỏ sự ủng hộ với ông Kavanaugh vì cô tin vào "nguyên tắc vô tội cho đến khi được chứng minh là có tội".
"Tôi hoàn toàn không ủng hộ những phụ nữ lên tiếng để nói về những kinh nghiệm này."


Rachel Gill, 22 tuổi, đến Capitol Hill hôm thứ Năm để bày tỏ sự ủng hộ của mình đối với ông Kavanaugh
"Tôi đến đây vì tôi muốn nghe sự thật, và xem có bất kỳ sự thật nào trong những cáo buộc này không," cô giải thích.
Bàn tán về một chiến dịch bôi nhọ để chống ông Kavanaugh khá phổ biến trước bối cảnh một số phụ nữ bảo thủ lo ngại rằng cáo buộc tấn công tình dục đang bị đảng Dân Chủ tận dụng để ngăn không cho ông Kavanaugh được làm thẩm phán Tối cao Pháp viện.
Nancy Wilson, bà ngoại của đứa cháu 11 tuổi, đến Washington từ Quận Fairfax, Virginia, với hai người bạn. Mặc áo có hàng chữ "Tôi đứng với Brett", họ giải thích rằng họ tin là phụ nữ đang bị lạm dụng. Họ muốn ông Kavanaugh tại tòa vì ông là "thẩm phán ủng hộ hiến pháp".
"Tiến trình đề cử và bỏ phiếu này đang bị lạm dụng. Nó trở thành một gánh xiếc. Tình dục không nên được cho chen vào chính trị như thế. Một người nào đó xuất hiện vào giờ thứ 11 với một cáo buộc về điều gì đó đã xảy ra cách đây 35 năm," bà Nancy giải thích.
Tinh khiết và rõ ràng
Hôm thứ Năm, thế giới cuối cùng cũng được nghe chính từ bà Ford và ông Kavanaugh, trong những lời khai đầy nước mắt, nhưng cách bày tỏ và giọng điệu rất khác nhau.
Cụm từ #KavanaughHearings xuất hiện cả ngày trên phương tiện truyền thông xã hội, khiến biết bao người từng là nạn nhân của tấn công tình dục, trong đó có một phụ nữ 76 tuổi, gọi phôn cho mạng truyền hình C-Span để nói về kinh nghiệm bị hãm hiếp của mình.


Lucy Melchor (trái) theo dõi cuộc điều trần sau khi biểu tình ủng hộ bà Christine Blasey Ford tại Capitol Hill
Sau cuộc biểu tình bên ngoài Thượng viện, bà Lucy Melchor, sinh ra ở Chicago, 36 tuổi, chăm chú theo dõi phiên điều trần.
"Tôi nghĩ rằng lời khai của bà Ford rất đau lòng và rất thuyết phục. Lời khai khiến tôi củng cố niềm tin vào bà ấy ", bà Lucy nói.
"Khi được hỏi ai đã tấn công mình, bà ấy trả lời ngay không do dự." Và tôi nghĩ, bà ấy đã thề trả lời thật trước tòa, và với cuộc sống gia đình đang bị tan nát, bà đạt được điều gì từ việc này? Động cơ của bà dường như trong sáng và rõ ràng. "
Ngược lại, bà thấy lời khai của ông Kavanaugh kéo người nghe ra khỏi lời người phụ nữ cáo buộc ông tấn công tình dục, và chuyển qua sự tức giận của ông về quá trình chính trị.
"Tôi đã thực sự thấy buồn bực bởi mức độ ông ta tầm thường hoá sự việc, và chuyển câu chuyện thành một vấn đề hoàn toàn chính trị. Điều đó rất khó cho tôi chứng kiến," bà nói.
Niềm tin được củng cố
Nhưng trong khi phụ nữ cấp tiến thấy bà Ford hoàn toàn đáng tin cậy, thì phụ nữ bảo thủ cũng cảm thấy hệt như vậy về ông Kavanaugh.


Ann Trible (trái), Nancy Wilson (giữa), và Kay Lucien (phải) đến từ Virginia để ủng hộ Brett Kavanaugh
"Tôi nghĩ rằng bà Ford có lẽ đã bị tấn công tình dục thật, nhưng không phải bởi ông Kavanaugh. Trái tim tôi thực sự cảm thương cho bà Ford ", Rachel Gill giải thích.
Kay Lucien, một trong những người đã có cháu, đến tham gia các cuộc biểu tình trên Đồi Capitol, nói bình luận của ông Kavanaugh nghe "hấp dẫn" và "mãnh liệt". Giống như thẩm phán Kavanaugh, bà Lucien có một niềm tin tôn giáo mạnh mẽ.
"Tôi thấy thật cảm động khi nghe con của ông Kavanaugh đã tình nguyện cầu nguyện cho một người phụ nữ đã mang đến nhiều đau đớn cho gia đình mình", bà giải thích sau buổi điều trần.
Trong khi bà cảm thấy thông cảm với Tiến sĩ Ford, bà nói niềm tin của bà về sự phù hợp của ông Kavanaugh trong vai thẩm phán Tối cao Pháp viện tăng lên.
"Tôi sẽ hài lòng nếu cán cân của Tối cao Pháp viện nghiêng về phe của người bảo thủ - chúng tôi thấy đất nước Mỹ của chúng tôi đang bị trượt theo một hướng khác, và muốn kéo nó lại một chút."
"Tôi sẽ ít lo lắng hơn về việc mất đi một số quyền, như quyền tôn giáo và quyền có súng, và nhiều thứ dường như đang bị tấn công trong những năm gần đây", bà nói thêm.
Các phiên điều trần cũng là một thời khắc để xét đến quyền phụ nữ ở Mỹ.
Bà Melchor, thuộc đảng Dân Chủ nhận định:"Phong trào #Me Too được gần một năm rồi, và nếu các lá bài rơi vào phía không tin câu chuyện Tiến sĩ Ford kể lại, thì đó là điều thực sự bất lợi cho những nạn nhân từng bị tấn công tình dục và sẽ bị tấn công tình dục trong tương lai. Điều ấy tạo ra cho họ nỗi sợ rằng trong tương lai, nếu là nạn nhân, những điều họ nói cũng sẽ không được ai tin, và đó là điều khiến giới cấp tiến và bảo vệ nữ quyền khó chịu nhất."
Bước kế tiếp là gì?
Ủy ban Tư pháp Thượng viện sẽ phải bỏ phiếu về việc ông Brett Kavanaugh được đề cử. Phiếu bầu có thể đưa đến kết quả việc đề cử được xác nhận hoặc từ chối. Điều này dự kiến sẽ xảy ra vào thứ Sáu.
Sau khi Uỷ ban Tư pháp bỏ phiếu, sẽ có cuộc tranh luận về việc đề cử tại Thượng Viện với sự có mặt của tất cả mọi thượng nghị sĩ, và rồi cả Thượng viện sẽ bỏ phiếu. Điều này có thể xảy ra vào giữa tuần tới.
Đảng Cộng Hòa muốn người được đề cử của họ nhậm chức trước cuộc bầu cử giữa kỳ tháng sau, khi họ có thể mất quyền kiểm soát 51-49 hiện giờ của Thượng viện. Chỉ cần đa số đơn giản của những người có mặt để xác nhận việc đề cử. Nếu số phiếu ngang nhau, phó tổng thống, người chủ trì Thượng viện, sẽ bỏ lá phiếu quyết định.
Một số thượng nghị sĩ đảng Cộng Hòa hiện còn lưỡng lự chưa quyết định, trong đó có Susan Collins, Lisa Murkowski và Jeff Flake, và một thượng nghị sĩ đảng Dân Chủ, Joe Manchin.
Tuy nhiên, trong một bức thư sau phiên điều trần hôm thứ Năm, Robert Carlson, người đứng đầu Hiệp hội Luật sư Mỹ, yêu cầu Thượng viện nên hoãn cuộc bỏ phiếu để cho cơ quan FBI có thời gian điều tra cáo buộc về ông Kavanaugh.
Trước đó Hiệp hội Luật sư Mỹ từng ủng hộ việc ông Kavanaugh vào Tối cao Pháp viện.
Tiến sĩ Ford cũng từng kêu gọi FBI phải có cuộc điều tra. Dưới sự thẩm vấn gay gắt của các thượng nghị sĩ đảng Dân Chủ hôm thứ năm, ông Kavanaugh nói ông không thấy cần phải điều tra như vậy.
--------------






Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?