Tin Tức và Bình luận

All blogs

Treo đầu dê, bán thịt chó

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 7 hours ago
*Trần Thảo * *Theo *Tiengdan Vào đầu thập niên 1940, cụ thể là vào hai năm 1944 và 1946, tổ chức Việt Nam Độc Lập Đồng Minh Hội, gọi tắt là Việt Minh, một biến tấu của Đảng Cộng Sản Việt Nam, đã đưa những con bài của mình ra thành lập hai đảng, theo thứ tự là Đảng Dân Chủ và Đảng Xã Hội. Mục đích của hai đảng này chính là để che giấu cái đuôi cộng sản, ra vẻ bề ngoài dân chủ, đa đảng, thu hút những thanh niên trí thức đi vào tổ chức với lý tưởng vì đất nước, vì dân tộc mà không hề biết rằng mình đa... more »

Kiên định CNXH: Chỉ còn là chiếc áo khoác cho quyền lực của 1 chế độ

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 8 hours ago
*Theo *RFA [image: Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và TBT nước Cộng hoà XHCN Việt Nam, Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội năm 2017] Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và TBT nước Cộng hoà XHCN Việt Nam, Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội năm 2017 - AFP *Cụm từ “Kiên định Chủ nghĩa xã hội (CNXH)” hoặc tương tự, “trung thành với đường lối Cách Mạng” vài ngày gần đây được nhắc đến khác nhiều từ những người lãnh đạo cấp cao của các nước XHCN còn lại trên thế giới, trong đó, lẽ đương nhiên, có Việt Nam.* *Những lời khẳng định này thể hiện điều gì trong tư tưởng lãnh đạo quốc gia và chính sách phát tr... more »

Phí bảo vệ môi trường có thể sòng phẳng như lời Chủ tịch Quốc hội?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 8 hours ago
*Theo *RFA [image: Một trạm đổ xăng ở Hà Nội (Ảnh minh họa).] Một trạm đổ xăng ở Hà Nội (Ảnh minh họa) - AFP Thuế bảo vệ môi trường đối với xăng tại Việt Nam sẽ tăng lên khung cao nhất từ ngày 1 tháng 1 năm 2019. Mức thuế mới này sẽ gây ảnh hưởng như thế nào? Liệu tiền thu thuế có được chi hoàn toàn cho công tác bảo vệ môi trường? Mặc dù có nhiều ý kiến phản đối tăng thuế môi trường đánh vào xăng dầu trong năm qua; tuy nhiên, vào ngày 20 tháng 9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua dự thảo Nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường. Trong đó thuế môi trường đối với xăng từ ngày... more »

Blogger Mẹ Nấm vẫn chưa hồi phục sau đợt tuyệt thực

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 8 hours ago
*Theo *RFA [image: Blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (giữa) tại phiên tòa ở Nha Trang hôm 30/11/2017] Blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (giữa) tại phiên tòa ở Nha Trang hôm 30/11/2017 - AFP Blogger Mẹ Nấm- Nguyễn Ngọc Như Quỳnh gầy ốm, tóc bị rụng và da được nói là sạm đi và chưa hoàn toàn bình phục sau đợt tuyệt thực kéo dài 16 ngày và kết thúc vào ngày 23 tháng 7. Tình hình sức khỏe của nữ tù nhân chính trị Mẹ Nấm- Nguyễn Ngọc Như Quỳnh được thân mẫu là bà Nguyễn Thị Tuyết Lan cập nhật sau chuyến thăm nuôi vào ngày 26 tháng 9. Tuy nhiên bà Nguyễn Thị Tuyết Lan cho biế... more »

Khoảng lặng đáng sợ Slovakia - Việt Nam

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 8 hours ago
*Phạm Chí Dũng * *Theo blog *VOA [image: Trịnh Xuân Thanh trong phiên tòa tại Việt Nam.] Trịnh Xuân Thanh trong phiên tòa tại Việt Nam. Vùng không gian ngoại giao giữa Slovakia và Việt Nam, vốn đã chẳng rộng mở trong quá khứ, lại càng bị nén chặt đến mức khó thở cho cả hai bên vào những ngày này của năm 2018. *Một năm trước…* Cuộc điều tra vụ ‘vận chuyển’ Trịnh Xuân Thanh từ sân bay Bratislava qua không phận Ba Lan đến sân bay Moscow ở Nga vẫn âm thầm tăng tốc. Cái cách điều tra lặng lẽ nhưng không buông bỏ như thế lại khá giống với những gì mà các cơ quan công tố, cảnh sát và an... more »

Cố Chủ tịch Trần Đại Quang trong con mắt quốc tế

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 8 hours ago
*Theo *VOA [image: Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng (phải), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân (trái) và các binh sỹ đưa quan tài của cố Chủ tịch Trần Đại Quang ra khỏi nhà tang lễ quốc gia ở Hà Nội hôm 27/9.] Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng (phải), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân (trái) và các binh sỹ đưa quan tài của cố Chủ tịch Trần Đại Quang ra khỏi nhà tang lễ quốc gia ở Hà Nội hôm 27/9. Các tờ báo lớn của Mỹ và quốc tế đưa tin về lễ tang của cố Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang, trong đó mô tả rằng hàng trăm quan chức đã tới dự lễ tang ông ở Hà Nội và ca ngợi những cốn... more »

Lãnh đạo VN đi họp LHQ, vận động cho ‘ghế’ không thường trực ở HĐBA

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 8 hours ago
*Theo *VOA [image: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.] Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tối 26/9 đã tới Mỹ cùng với phái đoàn lãnh đạo Việt Nam để tham dự phiên thảo luận chung tại cuộc họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York, Mỹ, đồng thời vận động các nước ủng hộ cho Việt Nam ứng cử vào vị trí ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo An (HĐBA) Liên Hiệp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021, truyền thông Việt Nam dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao cho biết. “Việc ứng cử vào HĐBA thể hiện đường lối đối ngoại hòa bình, độc lập, tự chủ, cũng như mong muốn của Việt Nam được đóng góp ... more »

Ngoại trưởng Mỹ: ‘con đường duy nhất cho Triều Tiên là ngoại giao’

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 9 hours ago
*Theo* VOA [image: Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và các thành viên Hội đồng Bảo an LHQ.] Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và các thành viên Hội đồng Bảo an LHQ. Hôm 27/9, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói với Hội đồng Bảo an LHQ rằng Triều Tiên mà từ bỏ con đường ngoại giao và phi hạt nhân hóa, thì “chắc chắn sẽ dẫn đến sự cô lập và áp lực ngày càng tăng.” Hãng tin Reuters trích phát biểu của ông Pompeo trước Hội đồng Bảo an: “Việc thực thi các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an phải tiếp tục cương quyết và không được phép thất bại cho đến khi chúng ta thực hiện được mục tiêu giải tr... more »

‘Hiểu thêm’ về thế hệ người lính VNCH

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 9 hours ago

*Theo *BBC [image: Hình minh họa] Có thêm sách viết về người lính VNCH - Getty *Những năm gần đây bắt đầu xuất hiện những nhà nghiên cứu trẻ nước ngoài gốc Việt thành danh với các công trình liên quan đến gốc rễ Việt Nam của họ.* Tại Mỹ, nơi tập trung cộng đồng Việt kiều, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Việt nhận giải văn học Pulitzer năm 2015 cho tiểu thuyết The Sympathizer. Một người khác cũng ở Mỹ, Tiến sĩ Nguyễn Liên Hằng, được giải Stuart L. Bernath của Hội Sử gia Quan hệ Ngoại giao Hoa Kỳ năm 2013 nhờ cuốn Hanoi's War: An International History of the War for Peace in Vietnam. ... more »

Đảng đang tiếp tục khoét sâu sự bất bình đẳng chính trị trong xã hội?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 9 hours ago
*Trúc Giang * *Theo *VNTB Những bất bình đẳng ấy, với người dân miền Nam, có lẽ bắt đầu từ sau tháng tư năm 1975. Trong lễ Quốc tang Trần Đại Quang có một tình tiết mà dường như các Quốc tang trong thời gian vừa qua đều không có: gia đình người mất xin miễn nhận phúng điếu. Ngoài ra bàn thờ hương linh được đặt bày theo nghi thức Phật giáo, điều mà ở Quốc tang gần nhất của cố thủ tướng Phan Văn Khải cũng không có những hình ảnh này, mặc dù khi ấy báo chí nhận tin là gia đình ông Khải mong muốn lễ tang của ông được tiến hành trong khuôn viên đất đai gia đình, và theo nghi thức Phật ... more »

Về dòng chữ chia tang của lãnh đạo!

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 9 hours ago
*Ánh Liên * *Theo *VNTB Vào sáng ngày 26.09, trong lễ viếng Cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang (Hà Nội), những lãnh đạo Đảng CSVN, Nhà nước Việt Nam đã ghi sổ tang chia buồn. Trong khi TBT Nguyễn Phú Trọng viết vào sổ tang lời lẽ có phần khánh tiết, trong đó nhấn mạnh ‘để lại niềm tiếc thương sâu sắc với tất cả chúng ta’, thì bà Đặng Thị Ngọc Thịnh (Quyền Chủ tịch nước) lại đề cập người tiền nhiệm với một niềm xúc động, với những chi tiết bình dị. Nhưng bất ngờ nhất là những dòng chữ chia tang của Nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, bởi sự khác biệt cả về nội dung và hình thức văn phong... more »

Bản tuyên bố Thủ Thiêm số 2

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 9 hours ago
*Theo *Tiengdan Ngày 19 tháng 5 năm 2018, Trước tình hình nghiêm trọng của vấn đề đất Thủ Thiêm, chúng tôi – các tổ chức xã hội dân sự và người Việt trong và ngoài nước đã ký bản “*Tuyên bố về tình hình đất đai, việc trả lại chùa Liên Trì, nhà thờ và tu viện Dòng Mến Thánh Giá ở Thủ Thiêm*” (Gọi tắt là *“Bản Tuyên Bố Thủ Thiêm – Số 1”*) – đồng lòng đưa ra những yêu cầu sau: 1- Trả lại cho dân, Chùa Liên Trì, Nhà Thờ và Tu Viện Dòng Mến Thánh Giá ở Thủ Thiêm… phần đất không có trong Quy hoạch ban đầu theo văn bản lập quy của Thủ tướng, và đền bù thoả đáng cho những nạn nhân đã bị cư... more »

Bộ trưởng Phạm Bình Minh bị... kẹt quá trong vụ Tô Lâm bắt cóc Trịnh Xuân Thanh

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 9 hours ago
*CTV Danlambao * *Theo *DLB Trong suốt mấy tháng qua, tập đoàn Bắt cóc Ba Đình đã im lặng như tờ trước những thông tin, cáo buộc từ báo chí quốc tế và các nhân viên chính phủ Slovakia, Đức trong vụ Tô Lâm chỉ huy và sang tận Bá Linh bắt Trịnh Xuân Thanh, giải lên phi cơ của chính phủ Slovakia đem về Ba Đình "đầu thú". Nhiều quan chức CS đã trốn chui trốn nhủi như... Thanh trốn Trọng khi bị tìm hỏi về những cáo buộc bắt cóc. Tuy nhiên, tại phiên họp Hội đồng Liên Hiệp Quốc vừa qua, Bộ trưởng Ngoại giao Slovakia đã chụp được Bộ trưởng Ngoại giao của tập đoàn bắt cóc để hỏi cho ra c... more »

Công đoàn tay sai, lãng phí tiền dân

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Phạm Trần * *Theo *Tiengdan *“Hiện nay xã hội vẫn băn khoăn trước tình trạng một bộ phận công nhân, người lao động có biểu hiện phai nhạt về chính trị, chỉ lo nhiều đến những vấn đề lợi ích kinh tế, đời sống cụ thể trước mắt, ít quan tâm đến những vấn đề cơ bản, lâu dài, có tính chiến lược như ý thức giác ngộ giai cấp, bản lĩnh chính trị, vai trò, sứ mệnh lịch sử, trách nhiệm của giai cấp công nhân…; một số bị các thế lực xấu, thù địch tác động, lôi kéo, kích động, đã có những việc làm sai trái, gây mất ổn định an ninh, trật tự, an toàn xã hội”.* Đó là lời hờn dỗi và trách móc nh... more »

Búa liềm rơi rụng uất hờn dâng cao

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Dân Làm Báo * *Theo *DLB Nhìn nét mặt của vợ con Trần Đại Quang, người ta không thấy gì ngoài nỗi hờn căm. Có lẽ không có gì chua xót và uất hận bằng khi chính kẻ mà dư luận cho rằng đã giết chồng, cha mình, đã nghênh ngang đứng ra làm trưởng ban lễ tang, nghêng ngang dẫn đầu một bầy nhìn xuống quan tài của kẻ bị chính mình bức tử. Không gì chua xót bằng việc cả dòng họ phải đứng xếp hàng chào đón kẻ sát nhân đến đóng kịch nhân nghĩa để trình chiếu cho 90 triệu người dân cả nước. Cái chết của Trần Đại Quang là một cái chết thảm khốc. Nhưng đám ma của Trần Đại Quang lại tàn độc ... more »

Xấc xược leo thang

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Trân Văn * *Theo blog *VOA [image: Công văn cấp đất làm lăng cho ông nguyễn Đức Bình.] Công văn cấp đất làm lăng cho ông nguyễn Đức Bình. Ông Trần Đại Quang đã mồ yên, mả đẹp trong lăng mà ông chuẩn bị cách nay vài năm ở xã Quang Thiện, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình. Đặt quốc tang mà hệ thống chính trị, hệ thống công quyền Việt Nam dành cho ông Quang và lăng Chủ tịch thứ tám của Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam bên cạnh những suy nghĩ, nhận định mà dân chúng Việt Nam bày tỏ trên mạng xã hội, diễn đàn điện tử suốt từ cuối tuần trước đến nay, ai cũng có thể cảm nhận tườn... more »

Chiến hạm Nhật tập trận với tàu hải quân Anh

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Theo *VOA [image: Chiến hạm Kaga của Nhật.] Chiến hạm Kaga của Nhật. Chiến hạm lớn nhất của Nhật Bản, tàu chở trực thăng Kaga, hôm 26/9 đã tham gia diễn tập hải quân với tàu HMS Argyll của Anh ở Ấn Độ Dương, khi tàu khu trục này đang trong chuyến hải hành tới vùng Biển Đông và Đông Á. Theo Reuters, Anh và Nhật Bản cũng như các đồng minh thân thiết khác của Mỹ cùng hướng tới một mục tiêu chung, đó là ngăn chặn Trung Quốc gia tăng ảnh hưởng ở khu vực, không để các tuyến hàng hải nối châu Á với châu Âu, Hoa Kỳ và các nơi khác rơi vào vòng kiềm tỏa của Bắc Kinh. Một chỉ huy của Lực ... more »

TQ phản đối Mỹ đưa máy bay ném bom B-52 tới gần Biển Đông

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Theo *VOA [image: Máy bay ném bom B-52 của Mỹ.] Máy bay ném bom B-52 của Mỹ. Hôm 27/9, Trung Quốc chỉ trích Hoa Kỳ về việc điều máy bay ném bom B-52 bay gần khu vực Biển Đông, và yêu cầu Mỹ phải cải thiện các quan hệ quân sự trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa hai nước. Hãng tin Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc, ông Nhậm Quốc Cường, phát biểu tại một cuộc họp báo hàng tháng, nói rằng Bắc Kinh kiên quyết phản đối các hành động quân sự có tính khiêu khích của Mỹ ở Biển Đông. Trong một tin khác liên quan tới quan hệ Mỹ-Trung, Phát ngôn viên Bộ Ngoại gia... more »

Truyền thông TQ: ‘Trump phát ngôn điên rồ khi nói TQ xen vào bầu cử Mỹ’

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Theo *VOA [image: Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang nghe TT Donald Trump phát biểu, New York, 26/09/2018.] Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang nghe TT Donald Trump phát biểu, New York, 26/09/2018. Trung Quốc bác bỏ cáo buộc của Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng Bắc Kinh đang tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử sắp tới của Hoa Kỳ, một số cơ quan truyền thông Trung Quốc còn mô tả lời cáo buộc của nhà lãnh đạo Mỹ là “phát ngôn điên rồ.” Hôm 26/9, Tổng thống Trump tung ra những lời cáo buộc hiếm hoi và công khai đó tại một cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ. Bộ trưởng Ngoại... more »

Mỹ-Nhật nhất trí bắt đầu đàm phán thỏa thuận thương mại tự do

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Theo *VOA [image: Tổng thống Mỹ Donald Trump cười với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong một cuộc gặp gỡ song phương bên lề Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York, Mỹ, ngày 26 tháng 9, 2018.] Tổng thống Mỹ Donald Trump cười với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong một cuộc gặp gỡ song phương bên lề Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York, Mỹ, ngày 26 tháng 9, 2018. Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Tư cho biết ông đã đồng ý với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bắt đầu đàm phán về một hiệp định thương mại tự do song phương mà Tokyo trước giờ vẫn kháng cự. “Chúng tôi hôm nay đã nhất ... more »

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?