Giải đáp những câu hỏi về cuộc điều tra Kavanaugh của FBI

VOA
30/09/2018

Thẩm phán Brett Kavanaugh, người được đề cử vào Tòa án Tối cao, bị cáo buộc tấn công tình dục Christine Blasey Ford trong trạng thái say xỉn khi hai người còn là thiếu niên vào đầu những năm 1980.

WASHINGTON (AP) — Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh cho FBI mở lại cuộc điều tra lí lịch người được đề cử vào Tòa án Tối cao Brett Kavanaugh sau khi nhiều phụ nữ cáo buộc ông có hành vi tình dục sai trái. FBI sẽ điều tra những gì vẫn còn là điều bí ẩn.
Ủy ban Tư pháp Thượng viện yêu cầu Nhà Trắng chỉ thị FBI tiến hành cuộc điều tra bổ sung mà sẽ "giới hạn trong những cáo buộc khả tín hiện thời" và phải hoàn tất trước ngày 5 tháng 10.
Một phát ngôn viên của FBI không ngay lập tức phản hồi những câu hỏi về cuộc điều tra, bao gồm có bao nhiêu đặc vụ sẽ được chỉ định và liệu có thể hoàn tất trong vòng một tuần hay không.
Một cuộc điều tra của FBI sẽ làm và không làm những gì? Sau đây là câu trả lời.
VAI TRÒ CỦA FBI LÀ GÌ?
FBI tiến hành kiểm tra lí lịch các ứng viên liên bang nhưng không đưa ra phán xét về độ khả tín hoặc tầm quan trọng của những cáo buộc.
Các nhà điều tra thu thập thông tin về quá khứ của một ứng viên và cung cấp các phát hiện cho cơ quan yêu cầu kiểm tra lí lịch; trong trường hợp này, đó là Nhà Trắng. Thông tin sẽ được thêm vào hồ sơ lí lịch của người được đề cử mà các thượng nghị sĩ có thể xem được.
Thông thường, các cuộc điều tra lí lịch không truy ngược hàng thập niên trước, nhưng đó là điều cần thiết trong trường hợp của ông Kavanaugh vì các cáo buộc tập trung vào những vụ việc đã xảy ra vào thời thiếu niên của ông. Ông Kavanaugh giờ 53 tuổi.
____
CUỘC ĐIỀU TRA CÓ THỂ LÀM SÁNG TỎ CHUYỆN GÌ ĐÃ XẢY RA KHÔNG?
Có thể. FBI có toàn quyền quyết định phạm vi cuộc điều tra.
Ủy ban đã truy vấn ông Kavanaugh và một trong những người tố cáo ông, Christine Blasey Ford, trong một phiên điều trần hôm thứ Năm; các nhân chứng tiềm năng khác đã nộp các tuyên bố hữu thệ. Các đặc vụ FBI có thể phỏng vấn những người tố cáo và nhân chứng khác và thu thập thêm bằng chứng hoặc chi tiết.
David Gomez, người từng giám sát đơn vị chống khủng bố của FBI ở Seattle, cho biết các quan chức tại trụ sở FBI thường phân chia các đầu mối được chỉ định cho các văn phòng thực địa khác nhau trên khắp cả nước để điều tra thêm và sẽ đặt ra một hạn chót nhanh chóng. Các văn phòng địa phương nói chung sẽ chỉ định nhân viên theo nhu cầu để lần theo những đầu mối đó.
Ông nói một đặc vụ giỏi "sẽ làm sáng tỏ hành vi và tác phong và uy tín của Kavanaugh trong những năm trung học của ông ấy."
Người bạn thời trung học của ông Kavanaugh, Mark Judge, người mà bà Ford nói là có mặt trong phòng khi ông Kavanaugh tấn công tình dục bà trong trạng thái say xỉn, hôm thứ Sáu nói rằng ông sẽ hợp tác với bất kì cơ quan chấp pháp nào mà sẽ "bí mật điều tra" các cáo buộc hành vi tình dục sai trái nhắm vào ông và ông Kavanaugh.
Cả ông Judge và ông Kavanaugh đều kịch liệt bác bỏ bất kì cáo buộc nào về hành vi sai trái.
Luật sư cho ông PJ Smyth và bà Leland Ingham Keyser, hai người khác mà bà Ford nói có mặt tại căn nhà khi bà bị tấn công, đã cho biết thân chủ của họ sẵn sàng hợp tác "trọn vẹn" với cuộc điều tra của FBI.
____
CÓ THỂ ĐIỀU TRA XONG TRONG MỘT TUẦN KHÔNG?
Các chuyên gia nói rằng công tác điều tra có thể hoàn tất trong vòng vài ngày trong hầu hết các trường hợp.
Ron Hosko, một cựu trợ lí giám đốc FBI, cho biết cuộc điều tra lí lịch do FBI thực hiện thường có thời hạn tiến hành ngắn ngủi vì cơ quan yêu cầu cần thông tin nhanh chóng để đưa ra quyết định về người được đề cử.
FBI không thể ép buộc ai đó nói chuyện với họ như một phần của quá trình này.
"Dựa trên những gì chúng ta đã biết công khai từ nhiều người, tôi không thấy có bất kì lí do nào FBI không thể hoàn tất một cuộc điều tra trong vòng một tuần," Mark Zaid, một luật sư ở Washington và là một chuyên gia về điều tra lí lịch cho quyền tiếp cận an ninh, nói. "Hãy nhớ rằng, họ không đưa ra quyết định hoặc khuyến nghị. Họ chỉ thu thập thông tin và báo cáo."
____
KAVANAUGH NÓI GÌ VỀ VIỆC NÀY?
Ông Kavanaugh không trả lời trực tiếp khi ông được hỏi hôm thứ Năm rằng liệu ông có đồng ý để FBI điều tra hay không, nhưng nói ông sẽ làm bất cứ điều gì Ủy ban Tư pháp muốn.
"I am innocent. I'm innocent of the charge."

Brett Kavanaugh and Sen. Dick Durbin get into heated exchange about whether there should be an FBI investigation of the sexual assault allegation https://www.cbsnews.com/live-news/brett-kavanaugh-hearing-live-testimony-today-after-dr-ford-sexual-assault-allegations-2018-09-27/ 

Trong một tuyên bố được Nhà Trắng công bố hôm thứ Sáu, ông Kavanaugh nói ông đã được FBI phỏng vấn trong suốt quá trình lựa chọn và tham gia một số cuộc gọi kiểm tra lí lịch với Thượng viện.
"Tôi đã làm mọi thứ họ yêu cầu và sẽ tiếp tục hợp tác," ông nói.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?